Ngăn khói thải hướng ra vỉa hè
Một trong những nguyên nhân là do yếu tố lịch sử. Trước đây, xe máy chủ yếu sử dụng động cơ 2 thì, thải ra khá nhiều khói từ ống xả. Và vì người đi bộ thường ở bên trái đường nên mỗi chiếc xe máy đều được thiết kế để có vị trí ống xả ở bên phải. Tình huống này xảy ra ở 1 số nước có hệ thống giao thông đi về phía bên trái, trong khi ở Việt Nam lại đi về phía bên phải.Tất nhiên, để đảm bảo khói thải không dẫn ra vỉa hè bên trái, ống xả được đặt bên phải để khói thoát ra hướng ra giữa đường. Và dù hiện tại những mẫu xe máy đời mới nhất không còn thải ra khói bụi và ô nhiễm nữa nhưng vị trí ống xả bên phải vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay.
Thói quen hạ chân trái
Một nguyên nhân khác khiến ống xả xe máy nằm bên phải là do thông thường chân trái của người lái xe sẽ hạ xuống khi xe đang chờ hoặc đứng yên như khi dừng đèn đỏ và chân phải đặt trên bàn đạp phanh.Vì vậy để thói quen này không bị ảnh hưởng bởi bộ giảm thanh ống xả nóng, mỗi nhà sản xuất đều thiết kế vị trí đặt ống xả ở phía bên phải.