Thế giới đua xe MotoGP là một nơi hay thay đổi, nơi các tay đua và các đội chiến đấu với những những nhà sản xuất ở nhà máy. Đó là một loại mối quan hệ cộng sinh kỳ lạ, trong đó các tay đua cần nhà máy, thiết bị và sự hỗ trợ mà họ mang theo, trong khi các nhà máy cần sự tiếp xúc, trải nghiệm để giúp họ bán các sản phẩm xe mới sau khi được thử nghiệm dành cho đường phố.
Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp về các dự án đua xe thú vị, hấp dẫn vẫn bị bỏ ngang vì đội đua đã hết tài năng hoặc nhà sản xuất đã hết tiền và sự kiên nhẫn.
Vào giữa những năm 2000, BMW đã nghiêm túc xem xét việc tham gia từ năm 2007 khi dòng xe đua bắt đầu áp dụng các quy định kỹ thuật mới thay thế xe 990cc bằng máy 800cc.
Tuy nhiên, việc bước vào một giải đấu mang tính cạnh tranh cao như MotoGP mang đến vô số rủi ro cho một công ty như BMW nếu họ không thể thành công ngay lập tức. Do đó, BMW đã cố gắng cam kết giành chức vô địch trong khi cân nhắc xem liệu có được nhiều hơn mất khi tham gia hay không?
Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản BMW tiếp tục và chế tạo một nguyên mẫu xe đua MotoGP với Jeremy McWilliams và Luca Cadalora là 2 tay đua thử nghiệm chiếc xe này trên đường đua. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là nó được trang bị động cơ ba xi-lanh 990cc, mặc dù sắp sửa chuyển sang 800cc.
Xe đua Sauber Petronas GP1 MotoGP
Mặc dù nguyên mẫu xe đua FP1 vẫn được nhớ đến với thành công khiêm tốn tại WorldSBK từ năm 2003 đến 2006, nhưng bản thân cỗ máy này cuối cùng đã bắt đầu hoạt động như một mục nhập MotoGP tiềm năng được tài trợ bởi Công ty khổng lồ về dầu mỏ Malaysia Petronas và được chế tạo bởi nhóm F1 Thụy Sĩ Sauber.
Tuy nhiên, trong khi nguyên mẫu Sauber Petronas GP1 đã được tiết lộ rất rầm rộ tại GP Malaysia 2001 để sẵn sàng ra mắt MotoGP 2002. Dự án này đã đổ bể chỉ vài tuần sau đó khi Sauber từ bỏ thỏa thuận, buộc Petronas phải tự lên kế hoạch tham gia giải đua GP của riêng mình.
Tuy nhiên, Petronas vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp thay thế và niềm tin của họ đã được đền đáp khi liên kết với nhà vô địch WorldSBK bốn lần - Carl Fogarty để tạo ra đội đua Foggy Petronas Racing với kế hoạch điều chỉnh GP1 thành siêu mô tô FP1.
Mặc dù FP1 có lẽ là mối quan hệ gần gũi nhất mà một cỗ máy WorldSBK từng có với một chiếc xe đua MotoGP, nhưng nó đã không mang lại kết quả vượt trội khi chỉ có hai lần lên bục trong bốn mùa thi đấu.
Xe đua Ilmor X3 MotoGP
Ra mắt vào năm 2006, Ilmor đã tìm cách tận dụng kinh nghiệm phong phú của mình khi cạnh tranh trên phạm vi đua xe thể thao bốn bánh. Bao gồm cả thời gian cạnh tranh cung cấp động cơ F1 Lleyton House, Tyrrell và Sauber cho giải đua hai bánh.
Hợp tác với chuyên gia R&D xe máy nổi tiếng Eskil Suter, kết quả là sự ra đời của nguyên mẫu xe đua Ilmor X3. Nó là một cỗ máy góc cạnh, trông không quá phức tạp nhưng nó có động cơ V4 800cc độ được chế tạo theo kế hoạch chi tiết quy định mới để sẵn sàng cho mùa giải MotoGP 2007.
Trong khi Ilmor X3 tràn ngập công nghệ lấy cảm hứng từ xe đua công thức F1, thì nhiều cải tiến được thiết kế với mục đích giữ cho xe đua công thức F1 bám sát đường đua khi vào cua ở tốc độ cao đã không chuyển đổi hiệu quả trên một chiếc xe đua 2 bánh.
Có lẽ nhận ra rằng thành công của MotoGP là xa vời, Ilmor đã nhanh chóng thông báo rằng chiếc xe đua Ilmor X3 sẽ vắng mặt trong các sự kiện tiếp theo do vấn đề tài chính.
Yamaha cảm thấy buộc phải ném tiền vào một triết lý mới cho chiếc YZR500 đời 2001 của mình để lấy lại lợi thế trước Honda, mặc dù họ biết rằng sẽ chỉ mất một mùa giải.
Kết quả là sự phát triển của động cơ một tay quay (Single-Crank) thay vì động cơ hai tay quay đặc trưng của Yamaha đã được Honda sử dụng rất hiệu quả. Nó được chế tạo theo lời khuyên của các tay đua Max Biaggi và Carlos Checa, cả hai đều là những người mà Yamaha đã mua chuộc được từ Honda, sau khi cặp đôi này tin rằng nó góp phần giúp xe xử lý dễ dàng hơn.
Kết quả là Yamaha đã cho ra đời phiên bản YZR500 mới, nhưng điều đó không ngăn được việc bị Honda vượt mặt vào năm 2001.
Được trang bị động cơ 990cc dành cho MotoGP mà Motoczysz khẳng định là có thể so sánh với các xe đua đối thủ về sức mạnh, C1 cũng đáng chú ý với một loạt các tính năng sáng tạo. Đáng kể nhất là động cơ bốn xi-lanh, trục quay đôi ngược chiều đã được cấp bằng sáng chế của C1. Được gắn dọc (chứ không phải ngang) khung rất hẹp và động cơ cũng có hai tay quay (quay ngược chiều nhau) hầu như loại bỏ lực con quay và mô-men xoắn.
Các bộ phận đáng quan tâm khác bao gồm hệ thống treo trước monoshock kép được thiết kế để uốn cong khi vào cua, đồng thời giữ được độ cứng khi phanh. Cộng với khung bằng sợi carbon, thiết kế ly hợp chống trượt đang chờ cấp bằng sáng chế và hệ thống treo sau lò xo đôi.
Hệ thống làm mát bao gồm bộ tản nhiệt kép phía trước cộng với bộ tản nhiệt bổ sung phía trên bánh sau. Tuy nhiên, ước mơ tham gia MotoGP của Motoczysz sẽ tan thành mây khói khi xác nhận của ban tổ chức MotoGP khi chuyển sang quy định về động cơ 800cc từ năm 2007, do đó khiến C1 trở nên lỗi thời.
Được quảng cáo cho các khách hàng tiềm năng với tên gọi Drysdale V8 GP dưới dạng một mô hình hấp dẫn và quảng cáo bán hàng ngắn nhưng đầy tự tin. Tuy nhiên không ai chấp nhận lời đề nghị của anh ấy, khiến giấc mơ Drysdale V8 GP không hơn gì một bản phác thảo.
Là một nhà sản xuất nổi bật trong những ngày đầu của cuộc thi GP, MZ đã ghi được 13 chiến thắng và 105 lần lên bục từ năm 1955 đến 1976, giai đoạn mà hãng được xếp hạng là một trong những nhà sản xuất mô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, khi bước sang Thiên niên kỷ mới thì công ty đang trên đỉnh điểm của tình trạng hỗn loạn khi doanh số bán hàng giảm sút và nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, MZ coi MotoGP là cơ hội để thu hút sự chú ý của công chúng và sau đó đã phát triển và chế tạo chiếc xe đua động cơ V4 990cc của riêng mình.
MZ V4 tự hào về công suất 250 mã lực và khẳng định rằng nó đã được quản lý từ quá trình phát triển đường hầm gió một cách tỉ mỉ. Mặc dù vậy nó đã không bao giờ được nhìn thấy nữa sau khi ra mắt chính thức.
Một số ý tưởng triển vọng về một chiếc Honda V6 siêu mạnh đã xuất hiện. Tất nhiên, điều này không bao giờ thành hiện thực khi Honda thay vào đó sử dụng động cơ 5 xi-lanh. Nhưng khái niệm về cỗ máy V6 MotoGP không bị bác bỏ hoàn toàn.
Thay vào đó, nhà sản xuất mô tô mini Blata của Séc đã vạch ra kế hoạch tham gia MotoGP vào năm 2006 với một chiếc xe đua động cơ V6 được phát triển với sự cộng tác của WCM, người mà họ đã tài trợ vào năm 2005.
Tuy nhiên, bất chấp những dự đoán sốt sắng về màn ra mắt theo kế hoạch tại vòng MotoGP của Séc, Blata V6 chưa bao giờ xuất hiện với những tin đồn cho thấy nó thậm chí còn chưa hoàn thành việc chế tạo một nguyên mẫu. Khiến WCM phải chạy động cơ bốn xi-lanh cũ có nguồn gốc từ Yamaha.
Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp về các dự án đua xe thú vị, hấp dẫn vẫn bị bỏ ngang vì đội đua đã hết tài năng hoặc nhà sản xuất đã hết tiền và sự kiên nhẫn.
Xe đua BMW MotoGP
Số một trong danh sách mong muốn của Dorna về các nhà sản xuất xe máy tham gia giải đấu lớn, BMW đã nhiều lần từ chối những lời đề nghị từ ban tổ chức MotoGP. Thay vào đó, BMW muốn tiếp thị chiếc xe thể thao hàng đầu của mình là M1000RR/ S1000RR trong Giải vô địch WorldSBK tương tự như vậy. Tuy nhiên BMW cũng từng có dự án xe đua dành cho MotoGP mà ít ai biết đến.Vào giữa những năm 2000, BMW đã nghiêm túc xem xét việc tham gia từ năm 2007 khi dòng xe đua bắt đầu áp dụng các quy định kỹ thuật mới thay thế xe 990cc bằng máy 800cc.
Tuy nhiên, việc bước vào một giải đấu mang tính cạnh tranh cao như MotoGP mang đến vô số rủi ro cho một công ty như BMW nếu họ không thể thành công ngay lập tức. Do đó, BMW đã cố gắng cam kết giành chức vô địch trong khi cân nhắc xem liệu có được nhiều hơn mất khi tham gia hay không?
Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản BMW tiếp tục và chế tạo một nguyên mẫu xe đua MotoGP với Jeremy McWilliams và Luca Cadalora là 2 tay đua thử nghiệm chiếc xe này trên đường đua. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là nó được trang bị động cơ ba xi-lanh 990cc, mặc dù sắp sửa chuyển sang 800cc.
Xe đua Sauber Petronas GP1 MotoGP
Mặc dù nguyên mẫu xe đua FP1 vẫn được nhớ đến với thành công khiêm tốn tại WorldSBK từ năm 2003 đến 2006, nhưng bản thân cỗ máy này cuối cùng đã bắt đầu hoạt động như một mục nhập MotoGP tiềm năng được tài trợ bởi Công ty khổng lồ về dầu mỏ Malaysia Petronas và được chế tạo bởi nhóm F1 Thụy Sĩ Sauber.
Tuy nhiên, trong khi nguyên mẫu Sauber Petronas GP1 đã được tiết lộ rất rầm rộ tại GP Malaysia 2001 để sẵn sàng ra mắt MotoGP 2002. Dự án này đã đổ bể chỉ vài tuần sau đó khi Sauber từ bỏ thỏa thuận, buộc Petronas phải tự lên kế hoạch tham gia giải đua GP của riêng mình.
Tuy nhiên, Petronas vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp thay thế và niềm tin của họ đã được đền đáp khi liên kết với nhà vô địch WorldSBK bốn lần - Carl Fogarty để tạo ra đội đua Foggy Petronas Racing với kế hoạch điều chỉnh GP1 thành siêu mô tô FP1.
Mặc dù FP1 có lẽ là mối quan hệ gần gũi nhất mà một cỗ máy WorldSBK từng có với một chiếc xe đua MotoGP, nhưng nó đã không mang lại kết quả vượt trội khi chỉ có hai lần lên bục trong bốn mùa thi đấu.
Xe đua Ilmor X3 MotoGP
Ra mắt vào năm 2006, Ilmor đã tìm cách tận dụng kinh nghiệm phong phú của mình khi cạnh tranh trên phạm vi đua xe thể thao bốn bánh. Bao gồm cả thời gian cạnh tranh cung cấp động cơ F1 Lleyton House, Tyrrell và Sauber cho giải đua hai bánh.
Hợp tác với chuyên gia R&D xe máy nổi tiếng Eskil Suter, kết quả là sự ra đời của nguyên mẫu xe đua Ilmor X3. Nó là một cỗ máy góc cạnh, trông không quá phức tạp nhưng nó có động cơ V4 800cc độ được chế tạo theo kế hoạch chi tiết quy định mới để sẵn sàng cho mùa giải MotoGP 2007.
Trong khi Ilmor X3 tràn ngập công nghệ lấy cảm hứng từ xe đua công thức F1, thì nhiều cải tiến được thiết kế với mục đích giữ cho xe đua công thức F1 bám sát đường đua khi vào cua ở tốc độ cao đã không chuyển đổi hiệu quả trên một chiếc xe đua 2 bánh.
Có lẽ nhận ra rằng thành công của MotoGP là xa vời, Ilmor đã nhanh chóng thông báo rằng chiếc xe đua Ilmor X3 sẽ vắng mặt trong các sự kiện tiếp theo do vấn đề tài chính.
Xe đua MotoGP Yamaha YZR500
Sắp bước vào mùa giải cuối cùng của cuộc thi 500GP hai thì, trước khi chuyển sang kỷ nguyên MotoGP bốn thì. Honda và Yamaha đã xếp hạng ngang nhau trên mười danh hiệu mỗi bên, khiến mùa giải 500GP trở thành một yếu tố quyết định quan trọng để mang lại vinh dự của họ.Yamaha cảm thấy buộc phải ném tiền vào một triết lý mới cho chiếc YZR500 đời 2001 của mình để lấy lại lợi thế trước Honda, mặc dù họ biết rằng sẽ chỉ mất một mùa giải.
Kết quả là sự phát triển của động cơ một tay quay (Single-Crank) thay vì động cơ hai tay quay đặc trưng của Yamaha đã được Honda sử dụng rất hiệu quả. Nó được chế tạo theo lời khuyên của các tay đua Max Biaggi và Carlos Checa, cả hai đều là những người mà Yamaha đã mua chuộc được từ Honda, sau khi cặp đôi này tin rằng nó góp phần giúp xe xử lý dễ dàng hơn.
Kết quả là Yamaha đã cho ra đời phiên bản YZR500 mới, nhưng điều đó không ngăn được việc bị Honda vượt mặt vào năm 2001.
Xe đua Motoczysz C1 MotoGP
Được thành lập bởi kiến trúc sư và doanh nhân Hollywood Michael Czysz, công ty Motoczysz của ông đã nhắm đến giải đua MotoGP với C1, một chiếc xe thể thao có vẻ ngoài nổi bật nhưng không được thiết kế tinh tế.Được trang bị động cơ 990cc dành cho MotoGP mà Motoczysz khẳng định là có thể so sánh với các xe đua đối thủ về sức mạnh, C1 cũng đáng chú ý với một loạt các tính năng sáng tạo. Đáng kể nhất là động cơ bốn xi-lanh, trục quay đôi ngược chiều đã được cấp bằng sáng chế của C1. Được gắn dọc (chứ không phải ngang) khung rất hẹp và động cơ cũng có hai tay quay (quay ngược chiều nhau) hầu như loại bỏ lực con quay và mô-men xoắn.
Các bộ phận đáng quan tâm khác bao gồm hệ thống treo trước monoshock kép được thiết kế để uốn cong khi vào cua, đồng thời giữ được độ cứng khi phanh. Cộng với khung bằng sợi carbon, thiết kế ly hợp chống trượt đang chờ cấp bằng sáng chế và hệ thống treo sau lò xo đôi.
Hệ thống làm mát bao gồm bộ tản nhiệt kép phía trước cộng với bộ tản nhiệt bổ sung phía trên bánh sau. Tuy nhiên, ước mơ tham gia MotoGP của Motoczysz sẽ tan thành mây khói khi xác nhận của ban tổ chức MotoGP khi chuyển sang quy định về động cơ 800cc từ năm 2007, do đó khiến C1 trở nên lỗi thời.
Xe đua Drysdale V8 MotoGP
Sản phẩm trí tuệ của Ian Drysdale, công ty cùng tên của ông đã chế tạo những chiếc mô tô kỳ lạ, kỳ quặc trong vài năm. Như đã được chứng minh bằng động cơ V8 mạnh mẽ Drysdale 750.Được quảng cáo cho các khách hàng tiềm năng với tên gọi Drysdale V8 GP dưới dạng một mô hình hấp dẫn và quảng cáo bán hàng ngắn nhưng đầy tự tin. Tuy nhiên không ai chấp nhận lời đề nghị của anh ấy, khiến giấc mơ Drysdale V8 GP không hơn gì một bản phác thảo.
Xe đua MZ V4 MotoGP
Giống như Drysdale, thương hiệu mang tính biểu tượng của Đức MZ cũng đã cố gắng tận dụng tối đa sự chuyển đổi của MotoGP sang cấu trúc bốn thì 990cc trong nỗ lực táo bạo của mình để quay trở lại với môn đua xe thể thao quốc tế.Là một nhà sản xuất nổi bật trong những ngày đầu của cuộc thi GP, MZ đã ghi được 13 chiến thắng và 105 lần lên bục từ năm 1955 đến 1976, giai đoạn mà hãng được xếp hạng là một trong những nhà sản xuất mô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, khi bước sang Thiên niên kỷ mới thì công ty đang trên đỉnh điểm của tình trạng hỗn loạn khi doanh số bán hàng giảm sút và nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, MZ coi MotoGP là cơ hội để thu hút sự chú ý của công chúng và sau đó đã phát triển và chế tạo chiếc xe đua động cơ V4 990cc của riêng mình.
MZ V4 tự hào về công suất 250 mã lực và khẳng định rằng nó đã được quản lý từ quá trình phát triển đường hầm gió một cách tỉ mỉ. Mặc dù vậy nó đã không bao giờ được nhìn thấy nữa sau khi ra mắt chính thức.
Xe đua Blata V6 MotoGP
Với quy định về động cơ bốn sẽ là nền tảng mới của MotoGP vào năm 2002 sắp tới, do đó, bắt đầu một quá trình đầy cam go của các nhà sản xuất trong nỗ lực giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh.Một số ý tưởng triển vọng về một chiếc Honda V6 siêu mạnh đã xuất hiện. Tất nhiên, điều này không bao giờ thành hiện thực khi Honda thay vào đó sử dụng động cơ 5 xi-lanh. Nhưng khái niệm về cỗ máy V6 MotoGP không bị bác bỏ hoàn toàn.
Thay vào đó, nhà sản xuất mô tô mini Blata của Séc đã vạch ra kế hoạch tham gia MotoGP vào năm 2006 với một chiếc xe đua động cơ V6 được phát triển với sự cộng tác của WCM, người mà họ đã tài trợ vào năm 2005.
Tuy nhiên, bất chấp những dự đoán sốt sắng về màn ra mắt theo kế hoạch tại vòng MotoGP của Séc, Blata V6 chưa bao giờ xuất hiện với những tin đồn cho thấy nó thậm chí còn chưa hoàn thành việc chế tạo một nguyên mẫu. Khiến WCM phải chạy động cơ bốn xi-lanh cũ có nguồn gốc từ Yamaha.