Mục đích của phanh có thể được chia thành ba loại:
Bởi vì cho dù là sửa đổi kẹp phanh, tăng đường kính đĩa hay thay thế bố phanh có hệ số ma sát cao hơn, lực phanh của hệ thống phanh có thể được cải thiện, nhưng quãng đường phanh thực tế không chỉ phụ thuộc vào hệ thống phanh mà còn nhiều yếu tố liên quan. Cụ thể đó là độ bám của lốp xe.
Đúng vậy, lực phanh dù có mạnh đến đâu nhưng một khi vượt quá giới hạn của lốp thì cũng vô dụng. Vì vậy ngay cả khi được nâng cấp hệ thống phanh, quãng đường phanh ngắn nhất của xe ở tốc độ giới hạn trên đường cao tốc vẫn không thể cải thiện trừ khi được thay bằng lốp có độ bám đường tốt hơn.
Trước đó, một số thử nghiệm để giải thích điều này được tiến hành trên hệ thống phanh của AK550 và TMAX 530. Bộ kẹp phanh Brembo sử dụng cho AK550 và kẹp phanh Gemini sử dụng cho TMAX 530. Đồng thời, AK550 được trang bị một Đĩa 280mm, cũng lớn hơn đĩa 267mm của TMAX 530.
Dường như quãng đường phanh của AK550 có vẻ tương đối ngắn do được trang bị bộ phanh có thông số totots hơn. Nhưng trên thực tế, ở mức giới hạn lốp, cùng một lực phanh hoàn toàn với tác dụng của ABS, chênh lệch giữa cả hai mẫu xe chỉ là 0,02 giây, gần như không có sự khác biệt.
- Phanh mục tiêu (dừng ở đèn đỏ phía trước)
- Phanh khẩn cấp (khoảng cách phanh tối thiểu)
- Điều chỉnh tốc độ (giảm tốc trước khi vào cua)
Bởi vì cho dù là sửa đổi kẹp phanh, tăng đường kính đĩa hay thay thế bố phanh có hệ số ma sát cao hơn, lực phanh của hệ thống phanh có thể được cải thiện, nhưng quãng đường phanh thực tế không chỉ phụ thuộc vào hệ thống phanh mà còn nhiều yếu tố liên quan. Cụ thể đó là độ bám của lốp xe.
Đúng vậy, lực phanh dù có mạnh đến đâu nhưng một khi vượt quá giới hạn của lốp thì cũng vô dụng. Vì vậy ngay cả khi được nâng cấp hệ thống phanh, quãng đường phanh ngắn nhất của xe ở tốc độ giới hạn trên đường cao tốc vẫn không thể cải thiện trừ khi được thay bằng lốp có độ bám đường tốt hơn.
Trước đó, một số thử nghiệm để giải thích điều này được tiến hành trên hệ thống phanh của AK550 và TMAX 530. Bộ kẹp phanh Brembo sử dụng cho AK550 và kẹp phanh Gemini sử dụng cho TMAX 530. Đồng thời, AK550 được trang bị một Đĩa 280mm, cũng lớn hơn đĩa 267mm của TMAX 530.
Dường như quãng đường phanh của AK550 có vẻ tương đối ngắn do được trang bị bộ phanh có thông số totots hơn. Nhưng trên thực tế, ở mức giới hạn lốp, cùng một lực phanh hoàn toàn với tác dụng của ABS, chênh lệch giữa cả hai mẫu xe chỉ là 0,02 giây, gần như không có sự khác biệt.