Theo những nguồn tin mình tổng hợp được, thì Honda đang chuẩn bị giới thiệu GB500 mới vào mùa xuân, và xe sẽ chính thức bán ra thị trường vào giữa năm 2026. Nền tảng của xe không quá xa lạ khi vẫn dựa trên GB350S, mẫu Retro đã rất thành công nhờ thiết kế tinh tế, dễ tiếp cận và mức giá dễ thở.
Tuy nhiên, GB350S cũng có điểm yếu rõ ràng, với động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí, 348cc tạo ra 21 mã lực thực sự phù hợp chạy phố, đi cà phê cuối tuần. Nhưng khi ra cao tốc, đi tour dài hay chạy tốc độ cao liên tục, cảm giác đuối là điều nhiều người chơi xe đã phản ánh. Và có vẻ Honda đã lắng nghe.
Với GB500, dung tích xy-lanh được nâng lên khoảng 496cc, công suất hơn 30 mã lực. Thông số được cho là 83,5 mm x 90,5 mm, trong khi GB350S hiện tại là 70 mm x 90,5 mm. Điều này cho thấy ngay từ đầu, khối động cơ đã được Honda tính toán để mở đường cho một phiên bản lớn hơn. Nói cách khác, GB500 không phải là một bản nâng cấp vội vàng, mà là một nước đi đã được chuẩn bị từ trước.
Về thiết kế, anh em đừng kỳ vọng một cuộc lột xác hoàn toàn. Tinh thần retro đơn giản, gọn gàng, vượt thời gian vẫn sẽ là cốt lõi. Một vài chi tiết có thể thay đổi để phù hợp với động cơ lớn hơn, nhưng tổng thể vẫn là chiếc GB quen thuộc dễ nhìn, dễ chạy và không phô trương.
Điểm mình thấy thú vị nhất nằm ở chiến lược của Honda. Thay vì lao vào cuộc đua công nghệ phức tạp, họ chọn hướng đi rất Honda với một chiếc 500cc xy-lanh đơn, nhẹ, dễ sử dụng, chi phí vận hành thấp và độ bền cao. Xe hướng đến người dùng thực tế, những ai thích phong cách cổ điển nhưng vẫn cần một chiếc xe dùng được hằng ngày.
Nếu giá bán của GB500 không chênh quá nhiều so với GB350S, khả năng thành công là rất lớn. Thậm chí, nó còn có thể làm tốt hơn người em khi đánh trúng nhóm khách hàng muốn nhiều sức mạnh hơn nhưng không muốn bước sang phân khúc 2 xy-lanh.
Cuối cùng, nhắc lại một chút lịch sử cho vui là Honda GB500 Clubman cuối thập niên 80 từng sở hữu động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, 38 mã lực, và giờ đây đã trở thành món đồ sưu tầm giá trị. Biết đâu, GB500 2026 sẽ là cách Honda nối lại một di sản cũ nhưng với tư duy hiện đại và thực tế hơn cho người chơi xe hôm nay.
Tuy nhiên, GB350S cũng có điểm yếu rõ ràng, với động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí, 348cc tạo ra 21 mã lực thực sự phù hợp chạy phố, đi cà phê cuối tuần. Nhưng khi ra cao tốc, đi tour dài hay chạy tốc độ cao liên tục, cảm giác đuối là điều nhiều người chơi xe đã phản ánh. Và có vẻ Honda đã lắng nghe.
Với GB500, dung tích xy-lanh được nâng lên khoảng 496cc, công suất hơn 30 mã lực. Thông số được cho là 83,5 mm x 90,5 mm, trong khi GB350S hiện tại là 70 mm x 90,5 mm. Điều này cho thấy ngay từ đầu, khối động cơ đã được Honda tính toán để mở đường cho một phiên bản lớn hơn. Nói cách khác, GB500 không phải là một bản nâng cấp vội vàng, mà là một nước đi đã được chuẩn bị từ trước.
Về thiết kế, anh em đừng kỳ vọng một cuộc lột xác hoàn toàn. Tinh thần retro đơn giản, gọn gàng, vượt thời gian vẫn sẽ là cốt lõi. Một vài chi tiết có thể thay đổi để phù hợp với động cơ lớn hơn, nhưng tổng thể vẫn là chiếc GB quen thuộc dễ nhìn, dễ chạy và không phô trương.
Điểm mình thấy thú vị nhất nằm ở chiến lược của Honda. Thay vì lao vào cuộc đua công nghệ phức tạp, họ chọn hướng đi rất Honda với một chiếc 500cc xy-lanh đơn, nhẹ, dễ sử dụng, chi phí vận hành thấp và độ bền cao. Xe hướng đến người dùng thực tế, những ai thích phong cách cổ điển nhưng vẫn cần một chiếc xe dùng được hằng ngày.
Nếu giá bán của GB500 không chênh quá nhiều so với GB350S, khả năng thành công là rất lớn. Thậm chí, nó còn có thể làm tốt hơn người em khi đánh trúng nhóm khách hàng muốn nhiều sức mạnh hơn nhưng không muốn bước sang phân khúc 2 xy-lanh.
Cuối cùng, nhắc lại một chút lịch sử cho vui là Honda GB500 Clubman cuối thập niên 80 từng sở hữu động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, 38 mã lực, và giờ đây đã trở thành món đồ sưu tầm giá trị. Biết đâu, GB500 2026 sẽ là cách Honda nối lại một di sản cũ nhưng với tư duy hiện đại và thực tế hơn cho người chơi xe hôm nay.