Lí do anh em đam mê mô tô lại thích xe trang bị 'Phanh gắn hướng tâm'

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Đầu tiên, Hệ thống phanh có thể được chia thành các loại tang trống và đĩa. Anh em có thể biết sự khác biệt về thiết kế giữa hai loại này, nhưng nguyên tắc cơ bản là giống nhau về việc tạo ra ma sát khi chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, làm xe chạy chậm lại.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 3


Có giả thuyết cho rằng phanh tang trống sẽ có diện tích bề mặt tạo ra ma sát rộng hơn, nên có lợi hơn nếu chỉ chuyển đổi năng lượng thông qua lực ma sát. Tuy nhiên vì nằm trong không gian kín hình tròn nếu sử dụng phanh liên tục rất dễ sinh nhiệt và gây ra tình trạng bó phanh.

Còn ưu điểm của phanh đĩa là tản nhiệt và kiểm soát tốt hơn so với phanh tang trống. Nếu mức tản nhiệt cao, nó có thể ngăn chặn tình trạng suy giảm hiệu suất do sử dụng phanh liên tục.

Ngoài ra Khả năng điều khiển của phanh phụ thuộc vào việc có dễ dàng tinh chỉnh lực tác động lên vật liệu ma sát (má phanh/cần phanh).

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 4


Hơn nữa ngay cả với phanh đĩa, khả năng điều khiển sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại kẹp phanh tác động vào má phanh. Nói chung, các kẹp phanh đôi ở trước nằm đối lập từ cả hai bên thân phuộc được coi là thuận lợi hơn về mặt kiểm soát phanh so với loại kẹp phanh đơn chỉ nằm một bên cơ bản trên các mẫu xe phổ thông.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 5


Ngoài ra, nhiều anh em có thể đã nhận ra rằng khả năng điều khiển của kẹp phanh sử dụng kẹp phanh đôi còn thay đổi tùy thuộc vào cách nó được lắp đặt.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 6


Cụ thể hiện nay có hai loại phương pháp lắp đối với kẹp phanh đôi ở trước - hướng trục được cho cố định bằng các bu lông cùng hướng với trục (trục bánh trước) và phương pháp thứ 2 là - gắn hướng tâm, được cố định theo hướng xuyên tâm với trục trước.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 7


Phương pháp gắn hướng tâm thuận lợi hơn cho khả năng điều khiển. Hướng của bu lông và hướng nhấn má phanh lệch nhau 90 độ, giúp tăng độ cứng hỗ trợ của kẹp phanh trước. Ưu điểm của kẹp phanh hướng tâm còn giúp bơm phanh ít di chuyển qua lại hơn, khoảng cách má phanh sẽ rộng, thoải mái hơn và cung cấp nhiều lực phanh hơn.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 8


Ưu điểm nữa là với việc sử dụng bu-lông dài, đem lại độ chắc chắn và ổn định hơn so với kiểu bắt bu-lông trên kẹp phanh hướng trục.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 9


Không chỉ ở các cuộc đua, mà cả các mẫu Sportbike thương mại hiện nay đều sử dụng thiết kế kẹp phanh hướng tâm. Mặc dù có nhiều loại kẹp phanh khác nhau, và hầu hết các loại được sử dụng trong các mẫu Sportbike 1.000cc là loại monoblock, nhẹ và có khả năng điều khiển tuyệt vời.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 10


Hơn nữa, hướng lắp này có ưu điểm là ngay cả khi đường kính đĩa được thay đổi, người sử dụng dễ dàng thay đổi bằng cách chèn một bu-lông giữa chân phuộc và kẹp phanh với khoảng cách thích hợp từng đường kính đĩa.

Li do anh em dam me mo to lai thich xe trang bi Phanh gan huong tam - 11


Và từ những ưu điểm này, việc hoán đổi đĩa phanh và kẹp phanh đa dạng hơn hẳn so với hệ thống phanh hướng trục, cho nên Hệ thống phanh hướng tâm là sự lựa chọn hàng đầu của nhà sản xuất cũng như nhu cầu của từng anh em mê xe độ đòi hỏi độ thẫm mỹ và hiệu năng khác nhau.
 
Bên trên