Bị chết máy thì tốt nhất đừng cố khởi động
Theo thói quen của nhiều người sử dụng xe máy, khi bị chết máy vì nước ngập thì họ sẽ cố gắng đề máy, còn nếu không đề được thì lại cố gắng đạp máy sao để cho động cơ có thể nổ lại, nhằm tiếp tục cuộc hành trình 'vùng vẫy trong mưa'.
Tuy nhiên, hành động này đã 'vô tình' khiến cho nước xâm nhập vào bên trong động cơ và khiến cho mọi thứ càng tồi tệ hơn ban đầu. Nguy cơ lúp pê, cong tay dên hoặc gãy xúp pắp là hoàn toàn có thể xảy ra nếu động cơ chứa quá nhiều nước và người điều khiển đang cố gắng khởi động.
Vậy nên khi bị xe bị chết máy bất chợt lúc đang ngập nước thì bạn nên tắt máy rồi bắt đầu dẫn bộ để có thể tìm được tiệm sửa xe và nhờ họ khắc phục.
Cách để 'chữa cháy' khi xung quanh bạn không có một tiệm sửa xe nào
Đối với một số mẫu xe số và xe côn tay có phần bugi dễ tháo lắp và được trang bị giò đạp thì mình có một mẹo nhỏ dành cho các bạn để 'cứu vãn tình hình'.
Đầu tiên, lúc bị tắt máy thì mọi người nên tắt chìa khóa ngay lập tức và đẩy vào một mái che nào đó có thể trú tạm.
Tiếp theo thì dựng chân chống giữa của xe lên rồi tháo nắp chụp bugi ra, sau đó sử dụng giò đạp nhiều lần để đẩy lượng nước bên trong pô ra bên ngoài. Xong rồi tiến hành lau khô bugi và nắp chụp rồi gắn vào. Bằng mẹo này các bạn sẽ có thể dễ dàng giúp xe khởi động trở lại, nhưng chỉ áp dụng với một số dòng xe như: Wave, Dream, GN125,...
Còn đối với những dòng xe tay ga, đa số chúng đều có cấu tạo phần nồi và lọc gió nằm song song với ống xả nên việc xử lí lúc này cũng sẽ khó khăn hơn đôi chút. Bởi vì khi đang lội nước mà xe bất ngờ tắt máy thì nguy cơ cao nước không chỉ vào phần ống xả mà còn thâm nhập vào bên trong phần nồi.
Chạy xe tay ga mà bị đột ngột tắt máy thì các bạn cũng đừng nên đề máy lại ngay. Thay vào đó hãy tìm một con dốc có độ cao thích hợp rồi đẩy lên lề. Sao cho phần đầu xe nằm ở hướng mà mũi tên đang chỉ còn phần đuôi thì nằm dưới lề đường và dựng xe bằng chống đứng.
Dùng tay để đè mạnh phần đuôi xe khiến cho nước từ ống xả và bộ nồi thoát ra ngoài, nếu đi hai người thì cách xử lí này sẽ tương đối dễ dàng hơn khi có người để thay phiên đè mạnh vào đuôi xe. Cách làm này tuy tốn rất nhiều sức nhưng lại là một cách giúp cho nước thoát ra ngoài cực tốt.
Sau một hồi nước bắt đầu rỉ ra hết và lọc gió khô thì chắc chắn xe sẽ đề máy được một cách bình thường.