Vỏ xe máy và những lý do khiến chúng nổ tung một cách bất chợt

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Nổ vỏ xe máy là một hiện tượng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người lái và hoàn toàn có thể khiến bạn nhanh chóng lìa đời trong phút chốc. Tuy nhiên hiện tượng nguy hiểm này lại không hề hiếm gặp bởi những lý do hết sức đơn giản mà mình sẽ liệt kê thông qua bài viết dưới đây

Bị nổ vỏ xe do chạy vận tốc nhanh và lao qua ổ gà​

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 3

Nếu chạy xe quá nhanh và lao qua ổ gà, tay lái của bạn không chỉ gặp phải tình trạng chao đảo mà phần vỏ còn dễ bị tổn thương. Do đang di chuyển ở vận tốc quá cao, nhiệt độ sẽ ảnh hưởng tới cao su của vỏ xe và khiến vỏ bị giãn nỡ.

Việc giãn nỡ và thay đổi địa hình một cách đột ngột sẽ dễ dàng dẫn đến hiện tượng nổ vỏ, nếu vận tốc của bạn chỉ ở mức dưới 50km/h thì có thể chỉ xây xát nhẹ nhàng. Tuy nhiên nếu ở vận tốc cao thì tính mạng của bạn sẽ dễ bị đe dọa.

Vỏ đã quá niên hạn sử dụng​

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 4

Trên mỗi chiếc vỏ xe, nhà sản xuất sẽ đều đóng rõ thời gian sản xuất của vỏ bằng một ký tự 4 con số với hai còn số cuối là năm sản xuất còn hai con số tiếp theo là chỉ tuần sản xuất.

Nếu sử dụng vỏ đã có niên hạn sản xuất từ 4 năm đến 5 năm thì cao su vỏ giờ đây đã bị xuống cấp theo thời gian và không thể có được độ bám đường như ban đầu. Một lí do phổ biến gây ra tình trạng nổ vỏ xe cao su đã bị xuống cấp theo thời gian.

Khi thay vỏ xe thì bạn cũng nên tránh những chiếc vỏ có niên hạn sản xuất trên 3 năm mặc dù là vỏ mới, nhưng thời gian sử dụng của nó sẽ không dài bằng những chiếc vỏ được sản xuất từ 1 năm đến 2 năm.

Vỏ xe bị quá nhiệt do thời tiết hoặc vận hành liên tục mà không nghỉ ngơi​

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 5

Nguy cơ nổ vỏ xe còn vô cùng dễ gặp khi chúng bị quá nhiệt do thời tiết nóng bức, do bạn không chú ý để xe ở những nơi có mái che.

Hoặc khi đi một chuyến hành trình dài vào ban ngày, bạn di chuyển liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ dưới ánh nắng gay gắt mà không dừng lại nghỉ ngơi cũng dễ làm cho vỏ xe bị nổ bất chợt. Do sự giãn nở của lưu lượng khí bên trong vỏ và độ 'mỏng' dần của cao su do ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường,

Bơm hơi vỏ không chuẩn​

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 6

Nếu bơm hơi vỏ không chuẩn thì bạn sẽ càng có khả năng cao bị nổ vỏ xe, nên bạn hãy chú ý bơm vỏ ở những nơi có máy bơm đo áp suất vỏ.

Bởi vì vỏ quá non hơi sẽ tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, khiến mâm xe nóng lên, dễ gây nổ vỏ. Còn vỏ quá căng hơi thì bề mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường không đều, chủ yếu là phần giữa nên phần này dễ mòn, tăng nguy cơ nổ vỏ.

Đối với từng chiếc xe và từng hãng xe khác nhau, đều có những con số bắt buộc về áp suất của bánh trước và bánh sau. Mình xin phép đăng tải 4 bảng đo áp suất lốp của 4 hãng xe thông dụng nhất hiện nay là : Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio.

Bảng áp suất lốp xe máy Honda

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 7

Bảng áp suất lốp xe máy Yamaha

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 8

Bảng áp suất lốp xe máy Suzuki

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 9

Bảng áp suất lốp xe máy Piaggio

Vo xe may va nhung ly do khien chung no tung mot cach bat chot - 10
 

QC

Bên trên