Năm nay, chiếc xe đua Desmosedici GP22 thể thao sở hữu không dưới 6 yếu tố khí động học. Các cánh nhỏ cồng kềnh có thể không phải là bổ sung về mặt thẩm mỹ cho thân xe, nhưng chúng phục vụ nhiều chức năng trên đường đua.
Ở lối ra của góc cua, các bổ sung fairing giúp tạo ra lực kéo xuống, giữ cho bánh trước được ổn định trên mặt đường dù ở gia tốc vô cùng lớn. Tuy nhiên, việc ra đời thêm cánh gió cũng tạo ra thêm lực cản, vì vậy các nhà sản xuất phải cân đối gói khí động học này để tối đa hóa ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm.
Không phải tất cả các thành phần khí động học đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đường thẳng. Các bổ sung nhỏ hơn như air scoops (muỗng khí) ở kẹp phanh và air scoops ở bánh sau, giúp chuyển hướng không khí đến các bộ phận phanh quan trọng và lốp xe. Giữ lốp cao su Michelin ở nhiệt độ có thể hoạt động tốt và phanh Brembo carbon không quá nóng là rất quan trọng. Cả hai yếu tố này giúp kiểm soát vận tốc và độ bám đường của một chiếc xe đua trong suốt cuộc đua.
Trong khi các bộ phận này được sử dụng rộng rãi trên toàn bộ những chiếc xe đua MotoGP hiện nay, các nhà xây dựng vẫn tiếp tục đổ nhiều nguồn lực hơn vào nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm lợi thế nhỏ nhất ở bất cứ đâu có thể.
Đuôi gió Aprilia.
Ví dụ, cả Aprilia và Ducati đều đã giới thiệu cánh gió khí động học gắn ở đuôi mới vào mùa giải năm 2022. Aprilia lần đầu tiên công bố đuôi gió của mình tại Grand Prix Ý vào ngày 27 tháng 5 năm 2022. Ducati ngay sau đó cũng khi giới thiệu đuôi gió "Stegosaurus Winglets" tại British Grand Prix vào ngày 5 tháng 8 năm 2022.
Đuôi gió "Stegosaurus Winglets" Ducati.
Đối với một số người, các yếu tố khí động học phía sau mới là sự bổ sung "khó coi" dành cho các cỗ máy MotoGP của Ducati và Aprilia, nhưng chức năng của chúng phù hợp với hình thức hiện tại. Khi lực phanh chuyển trọng lượng lên bánh trước, bánh sau có xu hướng nhẹ đi hoặc thậm chí nâng lên khỏi mặt đất. Các cánh nhỏ này bổ sung sẽ giúp ổn định bánh xe đang quay vòng trong khi đang phanh, duy trì sự cân bằng của khung xe ở tốc độc cao.
Tất nhiên, người hâm mộ mong đợi Ducati, Aprilia và các nhà sản xuất khác sẽ tinh chỉnh các yếu tố khí động học mới trong tương lai, bởi vì có một điều chắc chắn các gói khí động học sẽ chỉ trở nên phức tạp hơn trong những năm tới.
Ở lối ra của góc cua, các bổ sung fairing giúp tạo ra lực kéo xuống, giữ cho bánh trước được ổn định trên mặt đường dù ở gia tốc vô cùng lớn. Tuy nhiên, việc ra đời thêm cánh gió cũng tạo ra thêm lực cản, vì vậy các nhà sản xuất phải cân đối gói khí động học này để tối đa hóa ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm.
Không phải tất cả các thành phần khí động học đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đường thẳng. Các bổ sung nhỏ hơn như air scoops (muỗng khí) ở kẹp phanh và air scoops ở bánh sau, giúp chuyển hướng không khí đến các bộ phận phanh quan trọng và lốp xe. Giữ lốp cao su Michelin ở nhiệt độ có thể hoạt động tốt và phanh Brembo carbon không quá nóng là rất quan trọng. Cả hai yếu tố này giúp kiểm soát vận tốc và độ bám đường của một chiếc xe đua trong suốt cuộc đua.
Trong khi các bộ phận này được sử dụng rộng rãi trên toàn bộ những chiếc xe đua MotoGP hiện nay, các nhà xây dựng vẫn tiếp tục đổ nhiều nguồn lực hơn vào nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm lợi thế nhỏ nhất ở bất cứ đâu có thể.
Đuôi gió Aprilia.
Ví dụ, cả Aprilia và Ducati đều đã giới thiệu cánh gió khí động học gắn ở đuôi mới vào mùa giải năm 2022. Aprilia lần đầu tiên công bố đuôi gió của mình tại Grand Prix Ý vào ngày 27 tháng 5 năm 2022. Ducati ngay sau đó cũng khi giới thiệu đuôi gió "Stegosaurus Winglets" tại British Grand Prix vào ngày 5 tháng 8 năm 2022.
Đuôi gió "Stegosaurus Winglets" Ducati.
Đối với một số người, các yếu tố khí động học phía sau mới là sự bổ sung "khó coi" dành cho các cỗ máy MotoGP của Ducati và Aprilia, nhưng chức năng của chúng phù hợp với hình thức hiện tại. Khi lực phanh chuyển trọng lượng lên bánh trước, bánh sau có xu hướng nhẹ đi hoặc thậm chí nâng lên khỏi mặt đất. Các cánh nhỏ này bổ sung sẽ giúp ổn định bánh xe đang quay vòng trong khi đang phanh, duy trì sự cân bằng của khung xe ở tốc độc cao.
Tất nhiên, người hâm mộ mong đợi Ducati, Aprilia và các nhà sản xuất khác sẽ tinh chỉnh các yếu tố khí động học mới trong tương lai, bởi vì có một điều chắc chắn các gói khí động học sẽ chỉ trở nên phức tạp hơn trong những năm tới.