Tìm hiểu lịch sử thú vị của đồng hồ đo xe máy

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Ngày xưa, đồng hồ analog với kim cơ là xu hướng chủ đạo, nhưng xe máy đã phát triển theo thời gian. Gần đây, các mẫu đồng hồ dạng tinh thể lỏng LCD full màu ngày càng xuất hiện nhiều, không chỉ ở những mẫu xe cao cấp mà ngay cả những mẫu xe ở phân khúc tầm trung cũng đã trang bị mẫu đồng hồ này.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 3


Theo cách này, ngày nay đồng hồ xe máy có đầy đủ các chức năng công nghệ cao, nhưng trước đây, đồng hồ đo analog vẫn là xu hướng chủ đạo. Đánh giá nhanh về lịch sử của đồng hồ đo xe máy cho chúng ta thấy các xu hướng khác nhau trong những năm qua.

Trước hết, giai đoạn từ những năm 50 đến những năm 70 là thời kỳ phát triển vượt bậc của các loại xe máy sản xuất trong nước. Cho đến giữa những năm 1960, hầu hết các mẫu xe chỉ có đồng hồ tốc độ hoặc đồng hồ đo tốc độ xe và vòng tua xe tích hợp đơn giản.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 4

Năm 1974, Suzuki RE-5 được trang bị đồng hồ đo hình trụ được gọi là "ống đựng trà" đã trở thành một chủ đề nóng. Đồng hồ có nắp kính trong suốt và cơ chế tháo nắp độc đáo bằng cách cắm chìa khóa và xoay nó cũng rất hấp dẫn.


Tuy nhiên, từ nửa cuối những năm 1960, loại đồng hồ hai thấu kính với đồng hồ tốc độ và vòng tua máy độc lập đã xuất hiện, và nó đột nhiên trở thành một sự bùng nổ lớn. Hiện dạng đồng hồ này vẫn được cài đặt trên nhiều xe máy ngày nay.

Trong những năm 1980, đồng hồ dạng hai thấu kính tiếp tục phổ biến. Mặt khác, việc bổ sung các đồng hồ đo một số chức năng như đồng hồ đo nhiên liệu và vôn kế, cũng như các thiết kế với các màn hình LCD nhỏ được tích hợp vào một số khu vực, đã trở thành xu hướng chủ đạo.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 5

Honda NR, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992, đã sử dụng đồng hồ đo hành trình và đồng hồ đo quãng đường với đèn chiếu sáng màu cam dựa trên các tấm carbon. Một máy đo tốc độ với mặt số màu trắng được đặt ở trung tâm.


Hơn nữa, vào những năm 1990, đồng hồ đo hành trình dạng đếm ngược được thay thế bằng đồng hồ kỹ thuật số, và các đồng hồ đo hành trình độc đáo lần lượt xuất hiện tùy theo đặc điểm của từng mẫu xe máy.

Ngoài ra, sau khi bước vào những năm 2000, các đồng hồ đo với nhiều kiểu dáng khác nhau đã xuất hiện. Khi máy đo kỹ thuật số trở nên phổ biến, số lượng máy đo dạng tinh thể lỏng (LCD) cũng tăng lên. Những cải tiến trong công nghệ xử lý nhựa đã làm giảm các hạn chế về thiết kế, giúp cho việc phát triển các loại máy đo có nhiều hình dạng hơn nữa.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 6

Dòng Yamaha Roadliner xuất hiện vào năm 2007 được trang bị công-tơ-mét gợi nhớ đến thương hiệu đồng hồ xa xỉ Franck Muller. Xung quanh được bao bọc bởi một lớp mạ lớn, và sử dụng một phông chữ méo mó. Nó là một chiếc đồng hồ vừa cổ điển vừa sang trọng.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 7

Honda Africa Twin được trang bị đồng hồ TFT 6,5 inch, có thể hiển thị đồng hồ đo tốc độ cũng như chuyển đổi giữa 6 chế độ lái thông qua bảng điều khiển. Nó cũng hỗ trợ Apple CarPlay và có thể được liên kết với điện thoại thông minh.

Tim hieu lich su thu vi cua dong ho do xe may - 8

X-ADV duoc trang bi dong co TFT 5 inch. Nội dung hiển thị về cơ bản giống với Africa Twin. Ngoài ra, vì cũng có thể thao tác bằng giọng nói với tai nghe hoặc nút chuyển bên tay trái, nên nó có thể được vận hành khi đang lái xe. Ngoài ra, dù là dòng máy nào thì đồng hồ TFT cũng hấp dẫn bởi màn hình sáng, dễ dàng nắm bắt thông tin cần thiết trong khi tập trung lái xe.


Và từ năm 2010 đến nay, như đã nói ở trên, đồng hồ đo dạng tinh thể lỏng màu (TFT) đã trở nên phổ biến. Ban đầu, trang bị này chỉ có trên những mẫu xe phân khối lớn, nhưng gần đây nó đã được mở rộng ra cả những chiếc mô tô hạng 600 phân khối.
 

QC

Bên trên