Đầu tiên cần hiểu động cơ và hộp truyền động của xe tay ga nói chung được kết nối với nhau, khi gặp ổ gà lồi lõm trong quá trình lái xe thì bánh sau, hộp truyền động và động cơ sẽ cùng chuyển động lên xuống. Trọng lượng thân xe càng nặng sẽ càng ảnh hưởng đến phản ứng của giảm xóc, do đó, hệ thống giảm xóc sau của xe tay ga truyền thống đương nhiên kém hơn so với xe sử dụng tốc độ cao và tính năng thể thao giảm đi rất nhiều.
Dòng xe YAMAHA TMAX 530 được thiết kế với ý nghĩ này, vì vậy các kỹ sư đã đặt cơ cấu truyền động CVT vào hộp truyền động độc lập với hệ thống giảm xóc sau và đặt ở bên dưới thân xe. Nói về điều này, giảm xóc sau của TMAX 530 cũng khác với loại truyền thống mà chúng ta thường thấy ở dòng xe tay ga.
Giảm xóc sau được đặt ở dưới cùng của cơ cấu truyền động và nối với gắp phía sau, ưu điểm của thiết kế này là có thể giảm chiều cao yên xe một cách hiệu quả, giúp người lái có chiều cao khiêm tốn có thể dễ dàng lên xuống xe, bình xăng và hộc chứa đồ có độ rộng không gian cao hơn, ngoài ra trọng tâm của thân xe có thể tập trung hơn.
Vì bộ phận giảm xóc được bố trí bên dưới điểm tựa của gắp sau nên khi gắp sau chuyển động lên thì lò xo phuộc sau sẽ giãn ra, và khi gắp sau chuyển động xuống thì lò xo phuộc sẽ bị nén. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta thường biết.
Nói một cách đơn giản, khi mặt đường không bằng phẳng thì giảm xóc của TMAX 530 trong quá trình hoạt động sẽ bị kéo căng chứ không bị nén. Khi người lái ngồi lên xe, bộ giảm xóc sau cũng được kéo căng ra thay vì nén như thiết kế thông thường.
Bộ giảm xóc đặc biệt này chủ yếu là để duy trì chiều cao của xe, vì toàn bộ hệ thống giảm xóc sau của TMAX 530 hoạt động theo một cách khác, nên lò xo cũng phải có thiết kế đặc biệt để đạt được chức năng ban đầu là duy trì chiều cao của xe.
Dòng xe YAMAHA TMAX 530 được thiết kế với ý nghĩ này, vì vậy các kỹ sư đã đặt cơ cấu truyền động CVT vào hộp truyền động độc lập với hệ thống giảm xóc sau và đặt ở bên dưới thân xe. Nói về điều này, giảm xóc sau của TMAX 530 cũng khác với loại truyền thống mà chúng ta thường thấy ở dòng xe tay ga.
Giảm xóc sau được đặt ở dưới cùng của cơ cấu truyền động và nối với gắp phía sau, ưu điểm của thiết kế này là có thể giảm chiều cao yên xe một cách hiệu quả, giúp người lái có chiều cao khiêm tốn có thể dễ dàng lên xuống xe, bình xăng và hộc chứa đồ có độ rộng không gian cao hơn, ngoài ra trọng tâm của thân xe có thể tập trung hơn.
Vì bộ phận giảm xóc được bố trí bên dưới điểm tựa của gắp sau nên khi gắp sau chuyển động lên thì lò xo phuộc sau sẽ giãn ra, và khi gắp sau chuyển động xuống thì lò xo phuộc sẽ bị nén. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta thường biết.
Nói một cách đơn giản, khi mặt đường không bằng phẳng thì giảm xóc của TMAX 530 trong quá trình hoạt động sẽ bị kéo căng chứ không bị nén. Khi người lái ngồi lên xe, bộ giảm xóc sau cũng được kéo căng ra thay vì nén như thiết kế thông thường.
Bộ giảm xóc đặc biệt này chủ yếu là để duy trì chiều cao của xe, vì toàn bộ hệ thống giảm xóc sau của TMAX 530 hoạt động theo một cách khác, nên lò xo cũng phải có thiết kế đặc biệt để đạt được chức năng ban đầu là duy trì chiều cao của xe.