Thắng ABS chính là trang bị được người tiêu dùng xe máy quan tâm số một hiện nay và phần lớn đều mong muốn thắng ABS sẽ sớm có mặt trên tất cả mẫu xe ở nước ta. Tuy nhiên vẫn xuất hiện luồng ý kiến cho rằng thắng ABS chỉ là một trong những chiêu trò bán hàng của hãng xe, nhằm lôi kéo người tiêu dùng
Nguy cơ trượt bánh bị loại bỏ nhờ ABS
Nếu bạn thắng gấp ở dãy vận tốc từ trung bình tới cao hay thắng trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Hiện tượng bó cứng phanh do việc thay đổi vận tốc đột ngột sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mất lái và không thể điều khiển xe, bởi vì lúc này bánh xe đang bị trượt theo quán tính đồng thời mất độ bám đường một cách trầm trọng.
Nhiệm vụ của ABS là nhận ra sự xuất hiện của nguy cơ bó cứng phanh và thay bạn nhấp nhả thắng liên tục mỗi khi bạn siết thắng theo bản năng. Đảm bảo không xảy ra tình trạng trượt bánh, giữ độ bám đường.
Chính ưu điểm này tuyệt vời của ABS đã khiến nó trở thành một trang bị vô cùng hữu ích khi di chuyển trong đô thị, nơi mà bạn cần phải thắng gấp và đột ngột để xử lý những tình huống trên đường.
Khi khả năng mất lái giảm thiểu và độ bám đường được đảm bảo bởi ABS thì dĩ nhiên khả năng bạn bị té ngã do trượt bánh hay gây ra tai nạn vì đâm sầm vào phương tiện phía trước cũng sẽ được giảm thiểu. Vậy nên tại các quốc gia Châu Âu và Ấn Độ, ABS đã là trang bị bắt buộc đối với các hãng xe khi họ muốn phân phối một dòng xe có dung tích xi lanh trên 125cc.
Đây là quan điểm mà mình hoàn toàn không đồng ý, bởi vì ABS thật sự không phải chiêu trò bán hàng của hãng xe. Bởi vì để trang bị công nghệ ABS lên một dòng xe nào đó hãng xe sẽ cần nhiều món phụ tùng công nghệ như: Cảm biến, dây điện, bộ xử lý ABS,...
Đồng thời còn ngốn của họ nhiều quá trình nghiên cứu để ABS có thể hoạt động một cách trơn tru, không xảy ra các lỗi vặt trong quá trình sử dụng.
Nên đa phần các mẫu xe có trang bị ABS đều có giá bán không hề rẻ, điều đó khiến sản phẩm của hãng xe khó để tiếp cận với người tiêu dùng hơn.
Những người cho rằng ABS là một trong những chiêu trò bán hàng của hãng xe thì có thể họ vẫn chưa có dịp trải nghiệm công dụng thiết thực của ABS trong quá trình kiểm soát phanh.
Hay chưa bị bó cứng phanh lần nào trong suốt quá trình chạy xe, bởi họ thường chạy một cách cẩn thận hoặc học được cách nhấp nhả thắng đúng cách.
Nếu bạn có khả năng nhận biết được nguy cơ xảy ra tình trạng bó cứng phanh nhanh nhạy như ABS, đồng thời kết hợp với những yếu tố như: Tư thế lái, lợi dụng lực hãm của động cơ, tư thế lái, ước lượng khoảng cách thắng, nhấp nhả thắng liên tục,....
Đó đều là những yếu tố phức tạp và đòi hỏi bạn phải có một quá trình chạy xe đủ lâu để thuần thục. Dĩ nhiên khi thuần thục thì dĩ nhiên bạn sẽ có đủ bản lĩnh xử lý tình huống trượt bánh khi sử dụng xe ABS và có thể dõng dạc tuyên bố rằng không cần tới ABS khi chạy xe.
Mong rằng sau khi đọc bài viết này, những anh em có đang nghĩ rằng ABS chỉ là chiêu trò bán hàng của hãng xe thì có thể thay đổi quan điểm và nhận ra lợi ích mà ABS mang lại.
ABS nắm giữ nhiệm vụ quan trọng như thế nào?
Nguyên tắc hoạt động của ABS là điều mình sẽ không đề cập tới trong nội dung của bài viết này, để tránh khiến cho bài viết trở nên 'hàn lâm' và đầy sự khó hiểu. Thay vào đó mình sẽ giới thiệu một cách súc tích về hiệu quả của ABS, giúp các bạn hiểu được ABS nắm giữ nhiệm vụ quan trọng như thế nào.Nguy cơ trượt bánh bị loại bỏ nhờ ABS
Nếu bạn thắng gấp ở dãy vận tốc từ trung bình tới cao hay thắng trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Hiện tượng bó cứng phanh do việc thay đổi vận tốc đột ngột sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mất lái và không thể điều khiển xe, bởi vì lúc này bánh xe đang bị trượt theo quán tính đồng thời mất độ bám đường một cách trầm trọng.
Nhiệm vụ của ABS là nhận ra sự xuất hiện của nguy cơ bó cứng phanh và thay bạn nhấp nhả thắng liên tục mỗi khi bạn siết thắng theo bản năng. Đảm bảo không xảy ra tình trạng trượt bánh, giữ độ bám đường.
Chính ưu điểm này tuyệt vời của ABS đã khiến nó trở thành một trang bị vô cùng hữu ích khi di chuyển trong đô thị, nơi mà bạn cần phải thắng gấp và đột ngột để xử lý những tình huống trên đường.
Khi khả năng mất lái giảm thiểu và độ bám đường được đảm bảo bởi ABS thì dĩ nhiên khả năng bạn bị té ngã do trượt bánh hay gây ra tai nạn vì đâm sầm vào phương tiện phía trước cũng sẽ được giảm thiểu. Vậy nên tại các quốc gia Châu Âu và Ấn Độ, ABS đã là trang bị bắt buộc đối với các hãng xe khi họ muốn phân phối một dòng xe có dung tích xi lanh trên 125cc.
ABS liệu có phải là chiêu trò bán hàng của hãng xe?
Đây là quan điểm mà mình hoàn toàn không đồng ý, bởi vì ABS thật sự không phải chiêu trò bán hàng của hãng xe. Bởi vì để trang bị công nghệ ABS lên một dòng xe nào đó hãng xe sẽ cần nhiều món phụ tùng công nghệ như: Cảm biến, dây điện, bộ xử lý ABS,...
Đồng thời còn ngốn của họ nhiều quá trình nghiên cứu để ABS có thể hoạt động một cách trơn tru, không xảy ra các lỗi vặt trong quá trình sử dụng.
Nên đa phần các mẫu xe có trang bị ABS đều có giá bán không hề rẻ, điều đó khiến sản phẩm của hãng xe khó để tiếp cận với người tiêu dùng hơn.
Những người cho rằng ABS là một trong những chiêu trò bán hàng của hãng xe thì có thể họ vẫn chưa có dịp trải nghiệm công dụng thiết thực của ABS trong quá trình kiểm soát phanh.
Hay chưa bị bó cứng phanh lần nào trong suốt quá trình chạy xe, bởi họ thường chạy một cách cẩn thận hoặc học được cách nhấp nhả thắng đúng cách.
Khi nào bạn có thể tự tin không cần tới ABS
Nếu bạn có khả năng nhận biết được nguy cơ xảy ra tình trạng bó cứng phanh nhanh nhạy như ABS, đồng thời kết hợp với những yếu tố như: Tư thế lái, lợi dụng lực hãm của động cơ, tư thế lái, ước lượng khoảng cách thắng, nhấp nhả thắng liên tục,....
Đó đều là những yếu tố phức tạp và đòi hỏi bạn phải có một quá trình chạy xe đủ lâu để thuần thục. Dĩ nhiên khi thuần thục thì dĩ nhiên bạn sẽ có đủ bản lĩnh xử lý tình huống trượt bánh khi sử dụng xe ABS và có thể dõng dạc tuyên bố rằng không cần tới ABS khi chạy xe.
Mong rằng sau khi đọc bài viết này, những anh em có đang nghĩ rằng ABS chỉ là chiêu trò bán hàng của hãng xe thì có thể thay đổi quan điểm và nhận ra lợi ích mà ABS mang lại.