Lời nói đầu, người viết không hề có ý phủ nhận sự lớn mạnh của cộng đồng chơi xe độ Việt Nam cũng như ý kiến về óc sáng tạo của anh em thợ Việt.
Bài viết này vốn chỉ là một góc nhìn tổng thể của tôi về câu hỏi 'Tại sao bây giờ nhìn chiếc xe độ nào cũng giống hệt nhau'. Tôi mong rằng khi đã chăm chú ngẫm nghĩ về bài viết, anh em sẽ tìm ra những lối đi mới để trào lưu chơi xe độ Việt Nam thoát khỏi vòng luẩn quẩn 'độ xe trăm chiếc như một' hiện nay!
Nói gần nói xa chẳng qua nói thật, chơi xe độ đích thị là một thú vui tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và có thể tiền bạc cũng nằm trong những yếu tố khiến đa phần anh em khó tiếp cận với phong trào chơi xe.
Nếu dư dả được vài chục triệu hoặc vài trăm triệu trong túi mà đam mê xe độ, anh em sẽ phải đối diện với nỗi băn khoăn liệu nên đổ dồn vào số tiền ấy để độ chiếc xế cưng của mình hay đem nó đi đầu tư để sanh ra lợi nhuận - Số tiền giúp bạn có thể thoải mái hơn trong nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, đồng thời có thể dành dụm để phòng hờ cho những vấn đề đột ngột xuất hiện trong cuộc sống.
Trong trường hợp bạn dọn nên một bản độ độc đẹp lạ, thì liệu chiếc xế độ này sẽ khiến bạn chịu lỗ bao nhiêu phần trăm so với số tiền bạn đã bỏ ra thực hiện lúc cần phải rã xe để bán khi gặp khó khăn kinh tế?
Vậy nên tiền bạc chính là một trong những thứ mà các tay chơi Việt bắt buộc phải hi sinh khi muốn bước chân vào cuộc chơi độ xe. Bởi vì cuộc chơi này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khái niệm 'Ngàn vàng khó sở hữu vật yêu thích' mà các cổ nhân vẫn hay tương truyền.
Tiền bạc tuy quan trọng là thế, nhưng vẫn chưa phải khó khăn lớn nhất trong quá trình chơi xe độ. Bởi vì độ xe, gắn bất cứ một món đồ chơi nào có liên quan về mặt kỹ thuật thì đối với tôi chúng đều là nghệ thuật.
Như những bộ môn nghệ thuật khác, độ xe cũng yêu cầu những bước bắt buộc để cho ra đời một tác phẩm đặc sắc như: Thai nghén, thời gian, sự tỉ mỉ,...
Xe cộ thì suy cho cũng nó vẫn là chiếc xe, vẫn là phương tiện để mọi người di chuyển hằng ngày nên có mấy ai dám cho những 'nghệ sĩ' là các thợ độ xe thời gian để chăm chút xế cưng.
Đồng thời cam chịu sự bất tiện khi phải không chạy xe trong thời gian dài, hoặc chịu chi ra một khoản tiền không nhỏ để sắm thêm một chiếc xe phụ để phục vụ nhu cầu di chuyển trong lúc thực hiện bảo độ độc - đẹp - lạ?
Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình vận hành thì những phụ tùng hiệu suất cao đắt tiền trên chiếc xế độ của bạn còn yêu cầu mức chi phí bảo dưỡng không hề rẻ cho những linh kiện thay thế.
Lúc bảo dưỡng chúng cũng phải cần tìm tới người ban đầu đã gắn hoàn chỉnh chúng lên xe, hạn chế để các tay thợ 'lạ' đụng chạm nếu gặp sự cố trong quá trình vận hành nếu gặp sự cố đột xuất trên đường đi.
Vì hiểu rõ những chướng ngại trên, nên tôi có phần đồng tình với những anh em có mức kinh tế hạn hẹp nhưng vẫn muốn dọn nên một chiếc xe đẹp. Phải chọn lọc các món đồ chơi có giá thành hợp lý, đáp ứng ba yếu tố dễ gắn - dễ chơi - dễ sửa.
Chọn lọc bằng cách tham khảo nhiều bản độ mà các anh em trước đã thực hiện ở trên nền tảng nền xã hội rồi bắt đầu học hỏi về cách phối đồ.
Dĩ nhiên nếu không khiếu thẩm mỹ của bạn chưa đủ độ tinh tế cũng như chưa được sáng tạo thì sẽ dễ bị gắn với những cái mác như 'coppy' vì không tạo được dấu ấn riêng. Dù không ai bỏ tiền ra thực hiện quá trình nâng cấp chiếc xe cho bạn.
Dù một bản độ có táo bạo và độc đáo tới đâu, bạn cũng không thể giữ chiếc xe này mãi ở trong nhà mà cũng phải sử dụng chiếc xế nổ để di chuyển.
Nhưng khi xuất hiện trên đường phố, nếu không khéo léo thì sự táo bạo và độc đáo của chiếc xe bạn sẽ dễ dàng gây ra sự chú ý đối với lực lượng chức năng. Rồi lại bị phạt tiền, thậm chí giam xe vì tội thay đổi kết cấu vì dù gì bộ môn chơi xe cũng chưa được pháp luật hợp thức hóa.
Nên xu hướng độ xe như zin mới hình thành, mặc dù chịu đụng hàng nhưng lại 'an toàn' khi di chuyển để không bị bắt phạt bởi lực lượng chức năng.
Khi nhìn quá nhiều bản độ theo xu hướng này, bạn mới cảm thấy bây giờ chiếc xe độ nào cũng giống nhau mà đâu hiểu được nổi khổ của chủ nhân. Nổi khổ lẩn tránh để thỏa mãn đam mê xe độ, lẫn tránh khỏi những mức phạt tiền to lớn.
Bài viết này vốn chỉ là một góc nhìn tổng thể của tôi về câu hỏi 'Tại sao bây giờ nhìn chiếc xe độ nào cũng giống hệt nhau'. Tôi mong rằng khi đã chăm chú ngẫm nghĩ về bài viết, anh em sẽ tìm ra những lối đi mới để trào lưu chơi xe độ Việt Nam thoát khỏi vòng luẩn quẩn 'độ xe trăm chiếc như một' hiện nay!
Để cho ra đời một bản độ độc - đẹp - lạ thì TIỀN vẫn là rào cản lớn nhất
Nói gần nói xa chẳng qua nói thật, chơi xe độ đích thị là một thú vui tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và có thể tiền bạc cũng nằm trong những yếu tố khiến đa phần anh em khó tiếp cận với phong trào chơi xe.
Nếu dư dả được vài chục triệu hoặc vài trăm triệu trong túi mà đam mê xe độ, anh em sẽ phải đối diện với nỗi băn khoăn liệu nên đổ dồn vào số tiền ấy để độ chiếc xế cưng của mình hay đem nó đi đầu tư để sanh ra lợi nhuận - Số tiền giúp bạn có thể thoải mái hơn trong nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, đồng thời có thể dành dụm để phòng hờ cho những vấn đề đột ngột xuất hiện trong cuộc sống.
Trong trường hợp bạn dọn nên một bản độ độc đẹp lạ, thì liệu chiếc xế độ này sẽ khiến bạn chịu lỗ bao nhiêu phần trăm so với số tiền bạn đã bỏ ra thực hiện lúc cần phải rã xe để bán khi gặp khó khăn kinh tế?
Vậy nên tiền bạc chính là một trong những thứ mà các tay chơi Việt bắt buộc phải hi sinh khi muốn bước chân vào cuộc chơi độ xe. Bởi vì cuộc chơi này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khái niệm 'Ngàn vàng khó sở hữu vật yêu thích' mà các cổ nhân vẫn hay tương truyền.
Bao nhiêu người dám cam chịu những khó khăn trong quá trình độ xe?
Tiền bạc tuy quan trọng là thế, nhưng vẫn chưa phải khó khăn lớn nhất trong quá trình chơi xe độ. Bởi vì độ xe, gắn bất cứ một món đồ chơi nào có liên quan về mặt kỹ thuật thì đối với tôi chúng đều là nghệ thuật.
Như những bộ môn nghệ thuật khác, độ xe cũng yêu cầu những bước bắt buộc để cho ra đời một tác phẩm đặc sắc như: Thai nghén, thời gian, sự tỉ mỉ,...
Xe cộ thì suy cho cũng nó vẫn là chiếc xe, vẫn là phương tiện để mọi người di chuyển hằng ngày nên có mấy ai dám cho những 'nghệ sĩ' là các thợ độ xe thời gian để chăm chút xế cưng.
Đồng thời cam chịu sự bất tiện khi phải không chạy xe trong thời gian dài, hoặc chịu chi ra một khoản tiền không nhỏ để sắm thêm một chiếc xe phụ để phục vụ nhu cầu di chuyển trong lúc thực hiện bảo độ độc - đẹp - lạ?
Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình vận hành thì những phụ tùng hiệu suất cao đắt tiền trên chiếc xế độ của bạn còn yêu cầu mức chi phí bảo dưỡng không hề rẻ cho những linh kiện thay thế.
Lúc bảo dưỡng chúng cũng phải cần tìm tới người ban đầu đã gắn hoàn chỉnh chúng lên xe, hạn chế để các tay thợ 'lạ' đụng chạm nếu gặp sự cố trong quá trình vận hành nếu gặp sự cố đột xuất trên đường đi.
Vì hiểu rõ những chướng ngại trên, nên tôi có phần đồng tình với những anh em có mức kinh tế hạn hẹp nhưng vẫn muốn dọn nên một chiếc xe đẹp. Phải chọn lọc các món đồ chơi có giá thành hợp lý, đáp ứng ba yếu tố dễ gắn - dễ chơi - dễ sửa.
Chọn lọc bằng cách tham khảo nhiều bản độ mà các anh em trước đã thực hiện ở trên nền tảng nền xã hội rồi bắt đầu học hỏi về cách phối đồ.
Dĩ nhiên nếu không khiếu thẩm mỹ của bạn chưa đủ độ tinh tế cũng như chưa được sáng tạo thì sẽ dễ bị gắn với những cái mác như 'coppy' vì không tạo được dấu ấn riêng. Dù không ai bỏ tiền ra thực hiện quá trình nâng cấp chiếc xe cho bạn.
Sự khó khăn từ 'lực lượng chức năng'
Dù một bản độ có táo bạo và độc đáo tới đâu, bạn cũng không thể giữ chiếc xe này mãi ở trong nhà mà cũng phải sử dụng chiếc xế nổ để di chuyển.
Nhưng khi xuất hiện trên đường phố, nếu không khéo léo thì sự táo bạo và độc đáo của chiếc xe bạn sẽ dễ dàng gây ra sự chú ý đối với lực lượng chức năng. Rồi lại bị phạt tiền, thậm chí giam xe vì tội thay đổi kết cấu vì dù gì bộ môn chơi xe cũng chưa được pháp luật hợp thức hóa.
Nên xu hướng độ xe như zin mới hình thành, mặc dù chịu đụng hàng nhưng lại 'an toàn' khi di chuyển để không bị bắt phạt bởi lực lượng chức năng.
Khi nhìn quá nhiều bản độ theo xu hướng này, bạn mới cảm thấy bây giờ chiếc xe độ nào cũng giống nhau mà đâu hiểu được nổi khổ của chủ nhân. Nổi khổ lẩn tránh để thỏa mãn đam mê xe độ, lẫn tránh khỏi những mức phạt tiền to lớn.