Mũ bảo hiểm
Mặc dù mũ bảo hiểm thường giống như một gánh nặng, đội nó lên đầu sẽ làm tăng áp lực lên cổ, và thiết kế kém thông thoáng sẽ khiến người dùng đổ mồ hôi, nhưng tầm quan trọng của nó là hoàn toàn không cần bàn cãi.Nhưng loại mũ bảo hiểm nào có thể đạt được sự bảo vệ hoàn toàn? hầu hết người đi xe máy sẽ chọn mũ bảo hiểm 1/2 hoặc 3/4 kín mặt vừa tiện lợi vừa thông thoáng, tuy nhiên theo khảo sát thống kê, khi xe máy bị ngã, bộ phận cằm không được mũ 3/4 bảo vệ nên mặt sẽ vẫn bị thương khi bị ngã xe. Trong số tất cả các lựa chọn mũ bảo hiểm, khuyến khích người sử dụng đội mũ bảo hiểm fullface (cả mặt) khi sử dụng xe PKL và thường đi đường dài.
Ngoài ra, những chiếc mũ lưỡi trai thường thấy ở các cửa hàng mũ bảo hiểm thương hiệu ven đường tuy rẻ, nhưng chúng không thể bảo vệ được gì trong trường hợp bị va chạm, vì mũ bảo hiểm chỉ che 1/2 đầu nên vẫn có khả năng bị thương.
Mũ bảo hiểm full-face giúp bảo vệ toàn diện nhất.
Khi mua mũ bảo hiểm fullface, có một số điểm cần chú ý
Kích thước của mũ bảo hiểm phải phù hợp với hình dáng đầu của người dùng. Nếu mũ quá lớn, phần đầu vẫn bị dịch chuyển trong mũ khi xe bị ngã, dẫn đến chấn thương do đó tác dụng bảo vệ của mũ không đảm bảo, và đầu vẫn sẽ bị ảnh hưởng.Trong việc lựa chọn kích thước của mũ bảo hiểm, trước tiên anh em có thể đo chu vi đầu của mình, đặt thước đo cao hơn lông mày khoảng 1-2 cm và bao quanh đầu từ phía trên tai, di chuyển băng ở phía sau đầu lên xuống để lấy giá trị lớn nhất, và sau đó tham khảo kích thước của mũ bảo hiểm tương ứng với kích thước đầu của anh em muốn mua.
Hình dạng đầu của mũ bảo hiểm vốn khác nhau. Nói chung, hình dạng tiêu chuẩn của người phương Đông là phẳng và tròn, vì vậy các thương hiệu châu Á như ARAI và SHOEI sẽ thiết kế hình dạng đầu này làm chuẩn, trong khi người châu Âu và Mỹ có hình dạng đầu nhọn, chẳng hạn như It is SUOMY, AGV. Vì thế thương hiệu mũ Châu Âu có thể không phù hợp để người Châu Á đội, dù không có vấn đề gì trong quãng đường ngắn, nhưng khi đi xe lâu, mũ sẽ đè lên đầu và gây đau cho vùng cổ.
Găng tay
Khi ngã, bản năng tự nhiên nhất của chúng ta là chống tay xuống sàn để bảo vệ đầu khỏi chấn thương. Nhưng khi đi xe máy, lực tác động lên tay cũng sẽ tăng lên theo điều kiện tốc độ, và nó cũng sẽ tăng lên khi trượt. Vì vậy anh em phải đeo găng tay để bảo vệ tay khi sử dụng xe máy.Đối với một người bình thường, họ bỏ ra từ 100.000 VND để mua một đôi găng tay chỉ đeo khi đi xe máy, còn mùa đông thì hầu hết họ chỉ đeo găng tay chống lạnh của các đại siêu thị, còn mùa hè thì họ vẫn đi xe với bàn tay trần. Hiện nay, có rất nhiều loại găng tay giá rẻ có thể bảo vệ cơ bản nhất trong trường hợp va chạm: găng tay chống nắng. Nhưng khi trời mưa, vì ướt găng tay sẽ có cảm giác khó chịu, nên hầu hết mọi người đều chọn cách đi xe mà không có găng tay.
Lúc này, mình xin chia sẻ đến anh em một loại găng tay giá rẻ rất dễ sử dụng khi đi mưa, đó là găng tay rửa bát hàng hiệu, tuy bề ngoài hơi xấu xí nhưng hiệu quả chống trơn trượt rất tuyệt vời, đồng thời có thể có tác dụng bảo vệ cơ bản nhất khi xe bị ngã.
Giày
Chức năng bảo vệ của giày là cố định mắt cá chân, để tránh mắt cá chân bị bong gân hoặc thậm chí bị gãy khi bị ngã xe. Tuy nhiên, giày có thiết kế đặc biệt chuyên dành cho dân phượt này sẽ tạo cảm thấy không thoải mái sau khi xuống xe và hơi bất tiện.Mặc dù chất liệu cứng và hơi bất tiện khi đi lại, nhưng nó có thể mang lại hiệu quả bảo vệ toàn diện nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, những đôi giày anh em lựa chọn khi đi xe máy ít nhất phải che mắt cá chân của của mình, chẳng hạn như giày thể thao, giày bảo hộ lao động hoặc giày đi mưa, tất cả đều có tác dụng bảo vệ nhất định trong trường hợp va chạm. Khuyến khích không nên sử dụng dép lê khi đi xe máy, vì dép lê không thể bảo vệ các ngón chân khi vô tình xảy ra tai nạn.
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều mẫu giày thông thường để người tiêu dùng lựa chọn.
Một đôi giày thể thao che mắt cá chân cũng là lựa chọn tốt nhất tiếp theo, hạn chế sử dụng dép lê nhé anh em.
Quần và áo bảo hộ
Một món đồ quan trọng khác để bảo vệ người lái trong vụ tai nạn là quần và áo bảo hộ, hai món đồ bảo hộ này có miếng đệm để bảo vệ các khớp quan trọng nhằm giảm khả năng chấn thương khi vô tình xảy ra tai nạn. Ngoài ra, do miếng bảo hộ được giấu trong áo bảo hộ và quần bảo hộ để bảo vệ các khớp xương nên hình dạng quần áo tương đối cố định, thậm chí hơi lồi lõm nên có hơi bất tiện khi đi ra ngoài. Cho nên khuyến khích anh em vẫn nên mặc áo dài tay, quần dài để tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất khi bị ngã, có thể giảm chấn thương đáng kể.Mặc quần dài như thế này cũng giúp bảo vệ cơ bản trong trường hợp va chạm.
Tầm quan trọng của các món đồ bảo hộ cá nhân giống như thiết bị an toàn của một chiếc ô tô, hầu hết mọi người ít sử dụng vì cảm thấy cồng kềnh. Nhưng khi xảy ra tai nạn, các món đồ bảo hộ cá nhân này là tuyến phòng thủ cuối cùng để bảo vệ an toàn của người sử dụng. Nếu bất tiện khi mặc, anh em vẫn nên đội mũ bảo hiểm, găng tay, giày, quần dài cơ bản nhưng phù hợp tình huống để có sự bảo vệ tối thiểu nhất trong trường hợp xảy ra va chạm.