Hôm qua mình mới đi thay nhớt chiếc Vision cho chị hàng xóm, mình lựa chai nhớt bình thường mình thay thì được nhân viên bán hàng nhắc là xe tay ga không sài chung nhớt xe số được. Lúc đó mình mới biết phân biệt nhớt xe ga và xe số ở một đặc điểm chính là ở chỉ số JASO.
Cái chữ JASO thì theo mình tìm hiểu được đó chính là viết tắt của dòng chữ Japanese Automotive Standards Organization dịch ra tiếng Việt là Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản.
Nói đơn giản hơn thì chỉ số JASO tỉ lệ thuận với độ ma sát của nhớt và nó luôn có chữ M đứng đầu. Mình sẽ phân chia cấp bậc tăng dần từ trái qua phải để các bạn dễ hiểu hơn :
Như vậy nếu dùng cho xe tay ga thì nhớt có chỉ số Jaso MB là tốt nhất, nhưng mà đối với xe số và xe côn tay thì không nên chút xíu nào.
Tất cả các dòng xe số (xe côn tay thì đa số) bây giờ nhà sản xuất đều xài ly hợp ướt lên chiếc xe. Nếu mà đổ nhớt có chỉ số Jaso MB (độ ma sát thấp) vào động cơ thì sẽ làm ly hợp bị trượt khiến cho xe bị lì máy, kéo ga không lên hơn nữa lại còn hao xăng.
Lí do cho hậu quả trên đó chính là nhớt có độ ma sát thấp, các lá bố với lá thép không có ép được bởi vậy nồi không bắt. Gây ra hiện tượng trượt ly hợp.
Bởi vậy đối với những xe côn tay có vòng tua tối đa cao nhà sản xuất họ thường khuyên nên sử dụng chỉ số nhớt có chỉ số Jaso MA1 trở lên. Nếu có điều kiện thì quất luôn mấy bình có chỉ số JASO MA2 luôn để động cơ mạnh mẽ hơn ở các tua cao.
Theo bạn nhân viên bán hàng nói với mình thì vẫn đổ được nhớt cho xe số vào xe tay ga, nhưng vậy thì không tốt vì các loại nhớt này có độ ma sát cao. Sẽ khiến động cơ xe tay ga bị lì, làm tổn thất công suất động cơ dẫn đến tình trạng hao xăng.
Nhưng đổ nhớt xe tay ga cho xe số thì tuyệt đối không được, bởi vì nhớt cho xe ga có độ ma sát thấp làm nồi bị trượt. Mất độ bốc và công suất còn dễ hư bộ nồi.
Cái chữ JASO thì theo mình tìm hiểu được đó chính là viết tắt của dòng chữ Japanese Automotive Standards Organization dịch ra tiếng Việt là Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản.
Nói đơn giản hơn thì chỉ số JASO tỉ lệ thuận với độ ma sát của nhớt và nó luôn có chữ M đứng đầu. Mình sẽ phân chia cấp bậc tăng dần từ trái qua phải để các bạn dễ hiểu hơn :
- MB => MA1 => MA2
Như vậy nếu dùng cho xe tay ga thì nhớt có chỉ số Jaso MB là tốt nhất, nhưng mà đối với xe số và xe côn tay thì không nên chút xíu nào.
Tất cả các dòng xe số (xe côn tay thì đa số) bây giờ nhà sản xuất đều xài ly hợp ướt lên chiếc xe. Nếu mà đổ nhớt có chỉ số Jaso MB (độ ma sát thấp) vào động cơ thì sẽ làm ly hợp bị trượt khiến cho xe bị lì máy, kéo ga không lên hơn nữa lại còn hao xăng.
Lí do cho hậu quả trên đó chính là nhớt có độ ma sát thấp, các lá bố với lá thép không có ép được bởi vậy nồi không bắt. Gây ra hiện tượng trượt ly hợp.
Bởi vậy đối với những xe côn tay có vòng tua tối đa cao nhà sản xuất họ thường khuyên nên sử dụng chỉ số nhớt có chỉ số Jaso MA1 trở lên. Nếu có điều kiện thì quất luôn mấy bình có chỉ số JASO MA2 luôn để động cơ mạnh mẽ hơn ở các tua cao.
Theo bạn nhân viên bán hàng nói với mình thì vẫn đổ được nhớt cho xe số vào xe tay ga, nhưng vậy thì không tốt vì các loại nhớt này có độ ma sát cao. Sẽ khiến động cơ xe tay ga bị lì, làm tổn thất công suất động cơ dẫn đến tình trạng hao xăng.
Nhưng đổ nhớt xe tay ga cho xe số thì tuyệt đối không được, bởi vì nhớt cho xe ga có độ ma sát thấp làm nồi bị trượt. Mất độ bốc và công suất còn dễ hư bộ nồi.