Được thể hiện rõ ràng trong các hình minh họa bằng sáng chế, thiết kế cho thấy một động cơ nằm ngang, nhưng thay vì được bọc trong một cấu trúc bằng thép hoặc nhôm xung quanh nó để kết nối đầu lái với trục gắp sau, thì trong hình ảnh của bằng sáng chế này chỉ có một khung gầm trước bằng hợp kim đúc đơn giản được gắn trực tiếp vào động cơ.
Nó cung cấp kết nối trực tiếp với đầu lái và cho phép gắp sau xoay trực tiếp trên hộp số, với động cơ đóng vai trò là khung chính. Các mẫu Panigale V4 của Ducati hiện tại cũng được áp dụng một thiết kế tương tự với các động cơ thực hiện nhiệm vụ kép là cấu trúc chính của xe. Tuy nhiên, BMW đã tiến một bước về ý tưởng này bằng cách sử dụng bu lông đầu xi-lanh làm phương tiện để gắn khung vào động cơ.
Các hình ảnh bằng sáng chế còn cho thấy những lợi ích rất rõ ràng, với các xi-lanh và nửa khung tạo thành một đường thẳng để truyền lực từ đầu này sang đầu kia của xe. Ngoài việc giảm số lượng và trọng lượng các bộ phận của xe, thiết kế này nhằm mục đích giảm thiểu chiều rộng.
Bởi chiều rộng là khu vực mà động cơ V-Twin và V4 thường có lợi thế, mang lại lợi ích phụ về mặt khí động học, ít nhất là bù đắp một phần cho sự phức tạp mà chúng tạo ra về định tuyến nạp và xả cũng như các bộ phận bổ sung đi kèm. Thiết kế của BMW có thể mang lại những điều tốt nhất để tạo ra một chiếc xe có động cơ thu hẹp cũng như chi phí thấp hơn so với động cơ thẳng hàng hiện tại.
Bằng sáng chế của BMW cũng gợi ý về một yếu tố khác có thể làm giảm chiều rộng, cụ thể là sử dụng thiết kế khung gầm mới xung quanh động cơ ba hoặc bốn xi-lanh. Mặc dù công ty đã có động cơ 4 xi-lanh điển hình chẳng hạn như trên S1000RR, nhưng động cơ 3 xi-lanh sẽ hẹp hơn theo đúng lý thuyết bằng sáng chế. Trong quá khứ, BMW cũng từng có cả mẫu xe sử dụng động cơ 3 xi-lanh như K7.
Tuy nhiên, hãng xe đến từ Đức cũng đã xem xét xe trang bị động cơ ba xi-lanh trong thời gian gần đây hơn. Có lẽ công khai nhất, đó là cách bố trí mà BMW theo đuổi cho dự án MotoGP đã bị hủy bỏ vào đầu những năm 2000, khi nhiều nhà sản xuất mới bị cám dỗ bởi các quy định mới về động cơ 4 thì. Vào thời điểm đó, BMW đã có một dự án đua xe F1 thành công, sử dụng động cơ V-10 3.000cc. Trong đó với cấu trúc 3 xi-lanh từ một động cơ như vậy đã tiến rất gần đến giới hạn 990cc MotoGP của thời đại đó, vì vậy đó là hướng đi mà BMW đã thực hiện.
Được biết thêm rằng Aprilia đã sử dụng lộ trình 3 xi-lanh từ động cơ F1 để xây dựng chiếc RS Cube huyền thoại của mình, trông hoàn hảo trên lý thuyết nhưng gần như không thành công khi nó xuất hiện trên đường đua. Nguyên mẫu của BMW dường như cũng gặp phải vấn đề tương tự nhiều năm sau đó và vào năm 2018, McWilliams đã cung cấp cho công ty cơ sở kiến thức hỗ trợ sự phát triển của S1000RR ngay sau đó.
Kể từ đó, những tin đồn về một chiếc mô tô BMW 3 xi-lanh vẫn tồn tại với những gợi ý về một cỗ máy nhỏ hơn và có lẽ là chiếc S675RR - xuất hiện thường xuyên trên mạng với rất ít nội dung đằng sau chúng. Với bằng sáng chế mới lần này đề cập cụ thể về động cơ ba xi-lanh, có thể chỉ là bằng chứng xác thực đầu tiên cho thấy một cỗ máy như vậy đã thực sự được BMW xem xét.
Nó cung cấp kết nối trực tiếp với đầu lái và cho phép gắp sau xoay trực tiếp trên hộp số, với động cơ đóng vai trò là khung chính. Các mẫu Panigale V4 của Ducati hiện tại cũng được áp dụng một thiết kế tương tự với các động cơ thực hiện nhiệm vụ kép là cấu trúc chính của xe. Tuy nhiên, BMW đã tiến một bước về ý tưởng này bằng cách sử dụng bu lông đầu xi-lanh làm phương tiện để gắn khung vào động cơ.
Các hình ảnh bằng sáng chế còn cho thấy những lợi ích rất rõ ràng, với các xi-lanh và nửa khung tạo thành một đường thẳng để truyền lực từ đầu này sang đầu kia của xe. Ngoài việc giảm số lượng và trọng lượng các bộ phận của xe, thiết kế này nhằm mục đích giảm thiểu chiều rộng.
Bởi chiều rộng là khu vực mà động cơ V-Twin và V4 thường có lợi thế, mang lại lợi ích phụ về mặt khí động học, ít nhất là bù đắp một phần cho sự phức tạp mà chúng tạo ra về định tuyến nạp và xả cũng như các bộ phận bổ sung đi kèm. Thiết kế của BMW có thể mang lại những điều tốt nhất để tạo ra một chiếc xe có động cơ thu hẹp cũng như chi phí thấp hơn so với động cơ thẳng hàng hiện tại.
Bằng sáng chế của BMW cũng gợi ý về một yếu tố khác có thể làm giảm chiều rộng, cụ thể là sử dụng thiết kế khung gầm mới xung quanh động cơ ba hoặc bốn xi-lanh. Mặc dù công ty đã có động cơ 4 xi-lanh điển hình chẳng hạn như trên S1000RR, nhưng động cơ 3 xi-lanh sẽ hẹp hơn theo đúng lý thuyết bằng sáng chế. Trong quá khứ, BMW cũng từng có cả mẫu xe sử dụng động cơ 3 xi-lanh như K7.
Tuy nhiên, hãng xe đến từ Đức cũng đã xem xét xe trang bị động cơ ba xi-lanh trong thời gian gần đây hơn. Có lẽ công khai nhất, đó là cách bố trí mà BMW theo đuổi cho dự án MotoGP đã bị hủy bỏ vào đầu những năm 2000, khi nhiều nhà sản xuất mới bị cám dỗ bởi các quy định mới về động cơ 4 thì. Vào thời điểm đó, BMW đã có một dự án đua xe F1 thành công, sử dụng động cơ V-10 3.000cc. Trong đó với cấu trúc 3 xi-lanh từ một động cơ như vậy đã tiến rất gần đến giới hạn 990cc MotoGP của thời đại đó, vì vậy đó là hướng đi mà BMW đã thực hiện.
Được biết thêm rằng Aprilia đã sử dụng lộ trình 3 xi-lanh từ động cơ F1 để xây dựng chiếc RS Cube huyền thoại của mình, trông hoàn hảo trên lý thuyết nhưng gần như không thành công khi nó xuất hiện trên đường đua. Nguyên mẫu của BMW dường như cũng gặp phải vấn đề tương tự nhiều năm sau đó và vào năm 2018, McWilliams đã cung cấp cho công ty cơ sở kiến thức hỗ trợ sự phát triển của S1000RR ngay sau đó.
Kể từ đó, những tin đồn về một chiếc mô tô BMW 3 xi-lanh vẫn tồn tại với những gợi ý về một cỗ máy nhỏ hơn và có lẽ là chiếc S675RR - xuất hiện thường xuyên trên mạng với rất ít nội dung đằng sau chúng. Với bằng sáng chế mới lần này đề cập cụ thể về động cơ ba xi-lanh, có thể chỉ là bằng chứng xác thực đầu tiên cho thấy một cỗ máy như vậy đã thực sự được BMW xem xét.