Dạo gần đây trên các nhóm hội về mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bức xúc về chuyện tại sao chiếc xe có giá xấp xỉ 950 triệu như CBR1000RR-R lại không có Quickshifter. Với những công nghệ và vật liệu được đem ra từ vật trường đua MotoGP, liệu sự vắng mặt của Quickshifter có làm ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm của người dùng?
Hiện tại những anh em mê xe phân khối lớn tại Việt Nam đang bàn luận gay gắt về vấn đề tại sao Honda không trang bị Quickshifter cho CBR1000RR-R dù chiếc xe này có giá lên đến 949 triệu đồng?
Vậy Quickshifter đóng vai trò quan trọng gì đối với một chiếc Superbike mà cả cộng đồng lại trở nên bức xúc tới vậy? Bây giờ thì mình sẽ giải đáp bí ẩn đó cho tất cả các bạn trên diễn đàn xehay24h.com
Quickshifter là một công nghệ rút ngắn thời gian của thao tác sang số trên xe mô tô phân khối lớn và những dòng xe côn tay. Nhờ sự hỗ trợ từ Quickshifter, quá trình tăng tốc để đạt được tốc độ tối đa trở nên nhanh chóng hơn hẳn.
Mình ví dụ như thế này cho anh em dễ hiểu, đối với những người chạy xe mô tô thuần thục thì thao tác sang số bao gồm: Nhả ga, bóp côn và móc số rồi buông côn lên ga, dự tính thao tác này sẽ ở trong khoảng thời gian là 0,6 đến 0,8 giây (Còn tùy vào khả năng của người lái và các yếu tố bên ngoài như: Mặt đường, thế ngồi,...)
Nhưng khi có sự xuất hiện của Quickshifter thì người lái chỉ cần thực hiện một hành động duy nhất khi sang số, đó chỉ là việc là 'MÓC SỐ'. Bởi vì chỉ có một động tác nên quá trình này chỉ tốn vỏn vẹn khoảng thời gian cỡ 0,05 giây hoặc có thể ngắn hơn.
Cách hoạt động của Quickshifter
Giải nghĩa theo cách đơn giản thì bộ phận này giúp người cầm lái khi lên xuống số không cần phải bóp côn mà xe vẫn hoạt động trơn tru không bị ảnh hưởng đến quá trình vận hành chẳng hạn bị giật do tua máy đang cao.
Sẽ có bộ phận cảm biến lắp ở trục nối giữa cần gẩy số với trục số của động cơ, khi móc số thì cảm biến gửi tín hiệu đến bộ điều khiển kết nối với ECU, khi đó ECU sẽ ngắt điện để hạ tua máy cũng như dừng bơm xăng trong khoảng thời gian rất ngắn để giúp thao tác lên xuống số được mượt mà và êm ái.
Quan trọng nhất là lược bớt những thao tác cơ bản của 1 quá trình sang số mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Hiện tại những anh em mê xe phân khối lớn tại Việt Nam đang bàn luận gay gắt về vấn đề tại sao Honda không trang bị Quickshifter cho CBR1000RR-R dù chiếc xe này có giá lên đến 949 triệu đồng?
Vậy Quickshifter đóng vai trò quan trọng gì đối với một chiếc Superbike mà cả cộng đồng lại trở nên bức xúc tới vậy? Bây giờ thì mình sẽ giải đáp bí ẩn đó cho tất cả các bạn trên diễn đàn xehay24h.com
Quickshifter là một công nghệ rút ngắn thời gian của thao tác sang số trên xe mô tô phân khối lớn và những dòng xe côn tay. Nhờ sự hỗ trợ từ Quickshifter, quá trình tăng tốc để đạt được tốc độ tối đa trở nên nhanh chóng hơn hẳn.
Mình ví dụ như thế này cho anh em dễ hiểu, đối với những người chạy xe mô tô thuần thục thì thao tác sang số bao gồm: Nhả ga, bóp côn và móc số rồi buông côn lên ga, dự tính thao tác này sẽ ở trong khoảng thời gian là 0,6 đến 0,8 giây (Còn tùy vào khả năng của người lái và các yếu tố bên ngoài như: Mặt đường, thế ngồi,...)
Nhưng khi có sự xuất hiện của Quickshifter thì người lái chỉ cần thực hiện một hành động duy nhất khi sang số, đó chỉ là việc là 'MÓC SỐ'. Bởi vì chỉ có một động tác nên quá trình này chỉ tốn vỏn vẹn khoảng thời gian cỡ 0,05 giây hoặc có thể ngắn hơn.
Cách hoạt động của Quickshifter
Giải nghĩa theo cách đơn giản thì bộ phận này giúp người cầm lái khi lên xuống số không cần phải bóp côn mà xe vẫn hoạt động trơn tru không bị ảnh hưởng đến quá trình vận hành chẳng hạn bị giật do tua máy đang cao.
Sẽ có bộ phận cảm biến lắp ở trục nối giữa cần gẩy số với trục số của động cơ, khi móc số thì cảm biến gửi tín hiệu đến bộ điều khiển kết nối với ECU, khi đó ECU sẽ ngắt điện để hạ tua máy cũng như dừng bơm xăng trong khoảng thời gian rất ngắn để giúp thao tác lên xuống số được mượt mà và êm ái.
Quan trọng nhất là lược bớt những thao tác cơ bản của 1 quá trình sang số mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của xe.