Đối với các dòng xe có chia ra hai phiên bản động cơ 125cc và 150cc hiện tại như: Vespa các mẫu, Honda Air Blade, Honda SH,... Thì không ít người nghĩ rằng phiên bản động cơ lớn hơn là 150cc sẽ hao xăng hơn phiên bản 125cc.
Bởi do quan điểm động cơ lớn hơn sẽ cần tới lượng khí nạp và xăng nhiều hơn để lấp đầy phục vụ cho quá trình sinh công, nên phiên bản động cơ nhỏ hơn sẽ tiết kiệm xăng nhiều hơn do dung tích động cơ giới hạn. Nhưng thực tế quan niệm trên đã bị công bố thông số kỹ thuật của các hãng xe khẳng định là sai lầm.
Độ 'hao xăng' của phiên bản Vespa x Justin Bieber 150 (bên trái) và phiên bản Vespa x Justin Bieber 125 (bên phải)
Theo như công báo thông số kỹ thuật của những nhà sản xuất, phiên bản động cơ lớn hơn của một dòng xe sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn hơn so với động cơ nhỏ.
Bởi vì để có thể cung cấp đủ lực kéo để đẩy chiếc xe về phía trước thì phiên bản động cơ nhỏ hơn sẽ cần phải vận hành ở ngưỡng tua cao hơn động cơ lớn khi cả hai chiếc xe đều có trọng lượng tương đương.
Đòi hỏi người lái phải vặn ga sâu hơn để đạt được ngưỡng tua cao để kéo được tải trọng xe, do phải vận hành ở vòng tua cao nên quá trình sinh công của phiên bản động cơ nhỏ sẽ hao tốn xăng hơn so với động cơ lớn.
Trong khi với phiên bản động cơ lớn, chủ nhân chỉ cần vít ga là sẽ cảm nhận được lực kéo của động cơ. Do chênh lệch về dung tích nên lực kéo mà động cơ lớn hơn tạo ra sẽ đến ở ngưỡng vòng tua sớm hơn là động cơ nhỏ.
Điều này giúp việc lựa chọn phiên bản động cơ lớn hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng hơn so với động cơ nhỏ, đồng thời thoải mái hơn khi thường xuyên phải tải nặng và di chuyển ở các con dốc.
Nhưng nếu đạt tới một ngưỡng tốc độ nhất định thì người lái có thể sẽ không cảm nhận được sự khác biệt ở cảm giác lái của động cơ nhỏ với động cơ lớn. Ví dụ như ngưỡng tốc độ này trên Honda SH chính là 55km/h đến 60 km/h, khi chạy tới vận tốc này thì khả năng tăng tốc sẽ không khác biệt do bị ảnh hưởng nhiều bởi lực quán tính.
Bởi do quan điểm động cơ lớn hơn sẽ cần tới lượng khí nạp và xăng nhiều hơn để lấp đầy phục vụ cho quá trình sinh công, nên phiên bản động cơ nhỏ hơn sẽ tiết kiệm xăng nhiều hơn do dung tích động cơ giới hạn. Nhưng thực tế quan niệm trên đã bị công bố thông số kỹ thuật của các hãng xe khẳng định là sai lầm.
Độ 'hao xăng' của phiên bản Vespa x Justin Bieber 150 (bên trái) và phiên bản Vespa x Justin Bieber 125 (bên phải)
Theo như công báo thông số kỹ thuật của những nhà sản xuất, phiên bản động cơ lớn hơn của một dòng xe sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn hơn so với động cơ nhỏ.
Bởi vì để có thể cung cấp đủ lực kéo để đẩy chiếc xe về phía trước thì phiên bản động cơ nhỏ hơn sẽ cần phải vận hành ở ngưỡng tua cao hơn động cơ lớn khi cả hai chiếc xe đều có trọng lượng tương đương.
Đòi hỏi người lái phải vặn ga sâu hơn để đạt được ngưỡng tua cao để kéo được tải trọng xe, do phải vận hành ở vòng tua cao nên quá trình sinh công của phiên bản động cơ nhỏ sẽ hao tốn xăng hơn so với động cơ lớn.
Trong khi với phiên bản động cơ lớn, chủ nhân chỉ cần vít ga là sẽ cảm nhận được lực kéo của động cơ. Do chênh lệch về dung tích nên lực kéo mà động cơ lớn hơn tạo ra sẽ đến ở ngưỡng vòng tua sớm hơn là động cơ nhỏ.
Điều này giúp việc lựa chọn phiên bản động cơ lớn hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng hơn so với động cơ nhỏ, đồng thời thoải mái hơn khi thường xuyên phải tải nặng và di chuyển ở các con dốc.
Nhưng nếu đạt tới một ngưỡng tốc độ nhất định thì người lái có thể sẽ không cảm nhận được sự khác biệt ở cảm giác lái của động cơ nhỏ với động cơ lớn. Ví dụ như ngưỡng tốc độ này trên Honda SH chính là 55km/h đến 60 km/h, khi chạy tới vận tốc này thì khả năng tăng tốc sẽ không khác biệt do bị ảnh hưởng nhiều bởi lực quán tính.