Phân khúc xe máy 50cc sẽ biến mất trong tương lai

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Ở Nhật, loại xe có động cơ đơn giản nhất là xe gắn máy 50cc, có biệt danh là “Hara-chari”. Rất dễ dàng để sử dụng vì không cần bằng lái và có chi phí bảo trì hợp lý.

Phan khuc xe may 50cc se bien mat trong tuong lai - 3


Tuy nhiên, doanh số đã giảm mạnh từ khoảng 3 triệu chiếc vào thời kỳ đỉnh cao xuống còn khoảng 120.000 chiếc trong những năm gần đây và chi phí sản xuất một chiếc mô tô 50cc dành riêng cho Nhật Bản đang trở thành gánh nặng lớn đối với các nhà sản xuất.

Phan khuc xe may 50cc se bien mat trong tuong lai - 4


Ngoài ra, dòng xe máy 50cc còn phải đối mặt với quy định về khí thải mới sẽ áp dụng cho tháng 10 năm 2025. Quy định này được gọi là quy định năm thứ 2 của Reiwa (quy định Euro 5), ban đầu dự kiến sẽ được thực thi đầy đủ vào năm 2022, nhưng sẽ tốn một khoản chi phí rất lớn để thay đổi loạt xe máy cũ. Ngoài ra việc các mẫu xe mới ra mắt đáp ứng Euro 5 có giá giá không hợp túi tiền người dùng nên một số loại xe gắn máy vẫn được ân hạn thêm 3 năm.

Phan khuc xe may 50cc se bien mat trong tuong lai - 5

Phan khuc xe may 50cc se bien mat trong tuong lai - 6

Năm 1980, gần 2 triệu chiếc đã được bán ra, nhưng trong hai năm gần đây, con số này đã giảm mạnh xuống mức 120.000. Tuy nhiên, vẫn có nhu cầu cho hơn 100.000 chiếc mỗi năm.

Việc hoãn thực thi này là do nỗ lực của Liên đoàn Hiệp hội Hợp tác xã Xe máy Toàn Nhật Bản (AJ), một nhóm ngành với khoảng 1.600 cửa hàng xe máy trên toàn quốc và có mối liên hệ với Hội đồng Xe máy của Đảng Dân chủ Tự do. Tóm lại vào Năm 2025 dòng xe máy 50cc có thể biến mất khỏi thị trường Nhật Bản.
 

QC

Bên trên