Theo tìm hiểu thì bộ trang bị này thuộc sở hữu của Supreme Technology (một thương hiệu của Ý) với sự hợp tác nghiên cứu và phát triển với đội đua đẳng cấp thế giới Barni Racing Team - Ducati, đội thi đấu tại Giải vô địch Superbike Thế giới (WSBK). Nó được làm từ nhôm CNC nguyên khối. Bên trong có sự xuất hiện của một lò xo đối trọng, dùng để lắp vào cuối gắp sau trên mô tô.
Over suspension có nhiệm vụ làm cho xe chạy ổn định hơn và giúp việc lái xe an toàn hơn. Nhưng thiết bị này có nguyên lý hoạt động như thế nào? chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.
Khi chúng ta lái xe, tốc độ càng lên cao thì khả năng rung lắc càng dễ dàng xảy ra. Và ở lốp sau thường có triệu chứng mất độ bám với mặt đường tiếp xúc, khiến chiếc xe mất đi tính ổn định. Do đó, những chiếc xe đời mới đã được các nhà sản xuất trang bị hệ thống cảm biến khác nhau giúp phát hiện ra rằng có các triệu chứng không an toàn và gửi dữ liệu về ECU, để kiềm hãm tốc độ của chiếc xe nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng các tính năng đó lại không đủ khả năng kiểm soát ở những chiếc xe đua với tốc độ cực kì cao, hoặc đôi khi nó còn kiềm hãm sức mạnh của những cỗ máy sử dụng trong trường đua này.
Chính vì vậy, thiết bị Over suspension đã ra đời với mục tiêu hạn chế hoặc giảm các triệu chứng rung lắc ở phần bánh sau. Cụ thể là nó hấp thụ rung động dư thừa từ lốp xe, khung xe, gắp sau và giảm xóc sau. Giúp việc lái xe mượt mà và kiểm soát xe tốt hơn, an toàn hơn.
Ngoài ra, thiết bị này cũng giúp làm giảm nhiệt độ của phuộc sau gây ra trong quá trình hoạt động liên tục. Vì giảm xóc sau sẽ hoạt động ít hơn do thân xe ít rung hơn. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất lâu dài của bộ giảm xóc và giúp giảm mài mòn từ lốp xe.
Đối với công nghệ này đã từng được Ducati thử nghiệm với những thiết bị có nguyên lý hoạt động tương tự. Nó đã được giấu ở phía sau xe đua từ năm 2017. Trong khi đó, trong đội đua Renault F1, các thiết bị có cùng nguyên lý đã được sử dụng ở phía trước xe từ năm 2005 đến 2006, giúp cải thiện độ ổn định và hiệu suất thực sự rất cao (được gọi là Tuned Mass Damper) và sau đó đã bị cấm.
Trên thực tế, các thiết bị điều chỉnh Tuned Mass Damper được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác, ngay cả trong các tòa nhà cao tầng. Nó cũng được sử dụng để bảo vệ các tòa nhà khỏi bị sụp đổ trước gió lớn. Nhưng nó có thể vẫn còn mới đối với ngành công nghiệp xe máy.
Cuối cùng, thiết bị này cũng có thể áp dụng cho nhiều loại xe. Cho dù đó là xe đua, xe đường phố, xe enduro,...chúng đều có thể được lắp đặt. Đặc biệt cho các loại xe yêu cầu độ ổn định và hiệu suất tốt hơn.
Về giá cả, Over suspension rơi vào khoảng 330 euro (7,7 triệu đồng). Bất cứ ai muốn đặt hàng, hãy thử tìm kiếm trên Google.
Over suspension có nhiệm vụ làm cho xe chạy ổn định hơn và giúp việc lái xe an toàn hơn. Nhưng thiết bị này có nguyên lý hoạt động như thế nào? chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.
Khi chúng ta lái xe, tốc độ càng lên cao thì khả năng rung lắc càng dễ dàng xảy ra. Và ở lốp sau thường có triệu chứng mất độ bám với mặt đường tiếp xúc, khiến chiếc xe mất đi tính ổn định. Do đó, những chiếc xe đời mới đã được các nhà sản xuất trang bị hệ thống cảm biến khác nhau giúp phát hiện ra rằng có các triệu chứng không an toàn và gửi dữ liệu về ECU, để kiềm hãm tốc độ của chiếc xe nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng các tính năng đó lại không đủ khả năng kiểm soát ở những chiếc xe đua với tốc độ cực kì cao, hoặc đôi khi nó còn kiềm hãm sức mạnh của những cỗ máy sử dụng trong trường đua này.
Chính vì vậy, thiết bị Over suspension đã ra đời với mục tiêu hạn chế hoặc giảm các triệu chứng rung lắc ở phần bánh sau. Cụ thể là nó hấp thụ rung động dư thừa từ lốp xe, khung xe, gắp sau và giảm xóc sau. Giúp việc lái xe mượt mà và kiểm soát xe tốt hơn, an toàn hơn.
Ngoài ra, thiết bị này cũng giúp làm giảm nhiệt độ của phuộc sau gây ra trong quá trình hoạt động liên tục. Vì giảm xóc sau sẽ hoạt động ít hơn do thân xe ít rung hơn. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất lâu dài của bộ giảm xóc và giúp giảm mài mòn từ lốp xe.
Đối với công nghệ này đã từng được Ducati thử nghiệm với những thiết bị có nguyên lý hoạt động tương tự. Nó đã được giấu ở phía sau xe đua từ năm 2017. Trong khi đó, trong đội đua Renault F1, các thiết bị có cùng nguyên lý đã được sử dụng ở phía trước xe từ năm 2005 đến 2006, giúp cải thiện độ ổn định và hiệu suất thực sự rất cao (được gọi là Tuned Mass Damper) và sau đó đã bị cấm.
Trên thực tế, các thiết bị điều chỉnh Tuned Mass Damper được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác, ngay cả trong các tòa nhà cao tầng. Nó cũng được sử dụng để bảo vệ các tòa nhà khỏi bị sụp đổ trước gió lớn. Nhưng nó có thể vẫn còn mới đối với ngành công nghiệp xe máy.
Cuối cùng, thiết bị này cũng có thể áp dụng cho nhiều loại xe. Cho dù đó là xe đua, xe đường phố, xe enduro,...chúng đều có thể được lắp đặt. Đặc biệt cho các loại xe yêu cầu độ ổn định và hiệu suất tốt hơn.
Về giá cả, Over suspension rơi vào khoảng 330 euro (7,7 triệu đồng). Bất cứ ai muốn đặt hàng, hãy thử tìm kiếm trên Google.