Pô độ”, đây là chủ đề mà anh em thắc mắc khá nhiều. Các anh em vẫn thường hay thắc mắc rằng chơi pô độ có ảnh hưởng gì đến công suất máy không? có hại máy không? có cần gắn thêm những gì để chơi pô độ không? Bài viết này mình sẽ giải đáp phần nào các thắc mắc đó và giúp các bạn hiểu rõ hơn về pô độ.
- Một chiếc xe dù có hay không có pô thì vẫn chạy được, nhưng khi bạn tháo pô thì xe chạy sẽ không còn bốc nữa, cứ ì ì không đi. Nguyên nhân chính là đường xả quá thoáng, khí nạp mới đi vào sẽ đi ra ngoài do chênh lệch áp suất lớn. Chính vì vậy pô là chi tiết cần thiết để động cơ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Trên thị trường hiện nay có 3 loại pô: pô zin, pô tăng giả zin và pô tăng. Một động cơ zin có thể gắn cả ba loại pô này nhưng để cho phù hợp với xe và chạy ngọt cũng như và đạt được công suất cao nhất thì cần phải sửa đổi một số chi tiết để phù hợp với động cơ. Những chi tiết quan trọng trên một cây pô chính là đường kính cổ pô, đít pô và bụng pô.
- Pô zin móc thoáng: Nếu kinh phí eo hẹp, bạn có thể lựa chọn móc lại pô zin, loại bỏ tàn ong, móc vách hoặc thay cổ pô lớn hơn, thay đít pô lớn. Tuy nhiên không phải cứ móc là sẽ vô bài, tiếng pô sẽ nghe hay. Móc quá thoáng hoặc móc sai vách sẽ cho ra âm thanh không hay, hoặc thậm chí là bị hụp ở ga đầu hoặc ga cuối.
- Pô tăng giả zin: Loại pô này có hình dáng bên ngoài hoàn toàn giống pô zin nhưng bên thân pô sẽ được in tên của nhà sản xuất. Bên trong pô sẽ được làm khác zin, thường là nhét nỉ để cho ra được tiếng pô trầm ấm mà vẫn đảm bảo được độ thoáng vừa phải cho đường xả. Các loại pô tăng này có nhiều mức giá khác nhau, âm thanh của từng cây cũng khác. Phù hợp với các xe từ zin cho đến pxl vẫn có thể gắn được. Tuy nhiên với các cấu hình cao hơn như 62 hoặc 65 thì tốt nhất bạn nên thay một cổ pô lớn hơn. Nhược điểm của dòng pô này là đi một thời gian sẽ bị cháy nỉ, âm thanh sẽ không như ban đầu, bạn cần phải thay nỉ thì tiếng pô mới hay hơn.
- Pô tăng: Đặc trưng của loại pô này thường là pô lon, cổ lớn và đít pô cũng lớn, âm thanh trầm ấm nghe rất hay. Loại pô này có thể sử dụng được cho các xe từ zin cho đến độ nặng. Tùy theo cấu hình mà xe bạn đang đi thì sẽ có từng size tiêu pô khác nhau. Xe zin mà đi tiêu quá lớn hoặc không gắn tiêu sẽ mất hậu, xe độ mà đi tiêu quá nhỏ sẽ bí, hơi thoát ra không kịp có thể dẫn đến cong xupap.
- Gắn pô độ có hao xăng không? Nếu xe bạn đi ecu zin, bảng map phun xăng đánh lửa của ecu hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến như TPS, IAT, MAP. Trong đó, khi thay đổi pô thì khí xả thoát ra dễ dàng hơn, lượng khí nạp mới đưa vào buồng đốt được nhiều hơn thì áp suất khí nạp (MAP) đi qua họng xăng sẽ lớn hơn. Lúc này, ECU sẽ hiểu là cần phải cho thêm xăng vào để tỉ lệ hòa khí là tối ưu. Nhưng phần bù thêm của ECU cũng có giới hạn và lượng xăng bù thêm này sẽ được cảm biến OXI đọc và gửi về ecu để điều chỉnh lại. Đa số các dòng xe hiện có trên thị trường sử dụng loại cảm biến OXI một dây, tín hiệu gửi về ecu của loại cảm biến này có độ trễ rất lớn. Nêu khi lên pô độ thì xe bạn sẽ hao xăng hơn, tỉ lệ xăng gió cũng không còn chuẩn như ban đầu.
- Gắn pô độ có hại máy không? Gắn pô độ sẽ làm cho đường xả thông thoáng, khí xả thoát ra môi trường bên ngoài dễ dàng, xe sẽ bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn. Nếu bạn sử dụng một cây pô quá thoáng, quá mức hiểu được của ECU thì xe bạn sẽ bị hụp do thiếu xăng, về lâu dài sẽ bị cháy xupap. Lúc này việc lên ecu chỉnh map là cần thiết để điều chỉnh tỉ lệ xăng gió thích hợp. Nếu bạn đi một cây pô phù hợp, không quá thoáng cũng không quá bí thì ECU vẫn có thể hiểu được và tăng thêm lượng xăng vừa phải để động cơ hoạt động.
- Hiện nay để cải thiện khả năng tăng tốc mà không đụng đến cục máy thì chúng ta thường hay nghĩ đến độ pô xăng lửa, trong đó cây pô có khá nhiều loại để lựa chọn. Nhưng không phải cây pô nào cũng phù hợp và có thể gắn lên xe của bạn. PXL là một gói nâng cấp công suất cho xe một cách hiệu quả, khiến cho xe bạn có thể tăng thêm maxspeed, cảm giác tay ga lanh và ngọt hơn zin nhiều mà vẫn giữ được cấu trúc nguyên bản bên trong động cơ. PXL sẽ nâng công suất của động cơ bằng cách tăng lượng hòa khí đi vào buồng đốt giúp cho quá trình cháy giãn nở sinh công diễn ra mãnh liệt hơn. Tăng kích thước đường xả giúp lượng khí xả thoát ra môi trường dễ dàng hơn. Sử dụng ECU khác để chỉnh lại map xăng lửa và DYNO để hỗ trợ canh chỉnh map ecu một cách chuẩn xác, đưa tỉ lệ xăng gió về một mức chuẩn nhất. Lúc này, công suất của khối động cơ trên xe bạn sẽ được nâng cao rõ rệt, trả lại cho khối động cơ ấy một sức mạnh mà nó vốn có.
- Một chiếc xe dù có hay không có pô thì vẫn chạy được, nhưng khi bạn tháo pô thì xe chạy sẽ không còn bốc nữa, cứ ì ì không đi. Nguyên nhân chính là đường xả quá thoáng, khí nạp mới đi vào sẽ đi ra ngoài do chênh lệch áp suất lớn. Chính vì vậy pô là chi tiết cần thiết để động cơ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Trên thị trường hiện nay có 3 loại pô: pô zin, pô tăng giả zin và pô tăng. Một động cơ zin có thể gắn cả ba loại pô này nhưng để cho phù hợp với xe và chạy ngọt cũng như và đạt được công suất cao nhất thì cần phải sửa đổi một số chi tiết để phù hợp với động cơ. Những chi tiết quan trọng trên một cây pô chính là đường kính cổ pô, đít pô và bụng pô.
- Pô zin móc thoáng: Nếu kinh phí eo hẹp, bạn có thể lựa chọn móc lại pô zin, loại bỏ tàn ong, móc vách hoặc thay cổ pô lớn hơn, thay đít pô lớn. Tuy nhiên không phải cứ móc là sẽ vô bài, tiếng pô sẽ nghe hay. Móc quá thoáng hoặc móc sai vách sẽ cho ra âm thanh không hay, hoặc thậm chí là bị hụp ở ga đầu hoặc ga cuối.
- Pô tăng giả zin: Loại pô này có hình dáng bên ngoài hoàn toàn giống pô zin nhưng bên thân pô sẽ được in tên của nhà sản xuất. Bên trong pô sẽ được làm khác zin, thường là nhét nỉ để cho ra được tiếng pô trầm ấm mà vẫn đảm bảo được độ thoáng vừa phải cho đường xả. Các loại pô tăng này có nhiều mức giá khác nhau, âm thanh của từng cây cũng khác. Phù hợp với các xe từ zin cho đến pxl vẫn có thể gắn được. Tuy nhiên với các cấu hình cao hơn như 62 hoặc 65 thì tốt nhất bạn nên thay một cổ pô lớn hơn. Nhược điểm của dòng pô này là đi một thời gian sẽ bị cháy nỉ, âm thanh sẽ không như ban đầu, bạn cần phải thay nỉ thì tiếng pô mới hay hơn.
- Pô tăng: Đặc trưng của loại pô này thường là pô lon, cổ lớn và đít pô cũng lớn, âm thanh trầm ấm nghe rất hay. Loại pô này có thể sử dụng được cho các xe từ zin cho đến độ nặng. Tùy theo cấu hình mà xe bạn đang đi thì sẽ có từng size tiêu pô khác nhau. Xe zin mà đi tiêu quá lớn hoặc không gắn tiêu sẽ mất hậu, xe độ mà đi tiêu quá nhỏ sẽ bí, hơi thoát ra không kịp có thể dẫn đến cong xupap.
- Gắn pô độ có hao xăng không? Nếu xe bạn đi ecu zin, bảng map phun xăng đánh lửa của ecu hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến như TPS, IAT, MAP. Trong đó, khi thay đổi pô thì khí xả thoát ra dễ dàng hơn, lượng khí nạp mới đưa vào buồng đốt được nhiều hơn thì áp suất khí nạp (MAP) đi qua họng xăng sẽ lớn hơn. Lúc này, ECU sẽ hiểu là cần phải cho thêm xăng vào để tỉ lệ hòa khí là tối ưu. Nhưng phần bù thêm của ECU cũng có giới hạn và lượng xăng bù thêm này sẽ được cảm biến OXI đọc và gửi về ecu để điều chỉnh lại. Đa số các dòng xe hiện có trên thị trường sử dụng loại cảm biến OXI một dây, tín hiệu gửi về ecu của loại cảm biến này có độ trễ rất lớn. Nêu khi lên pô độ thì xe bạn sẽ hao xăng hơn, tỉ lệ xăng gió cũng không còn chuẩn như ban đầu.
- Gắn pô độ có hại máy không? Gắn pô độ sẽ làm cho đường xả thông thoáng, khí xả thoát ra môi trường bên ngoài dễ dàng, xe sẽ bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn. Nếu bạn sử dụng một cây pô quá thoáng, quá mức hiểu được của ECU thì xe bạn sẽ bị hụp do thiếu xăng, về lâu dài sẽ bị cháy xupap. Lúc này việc lên ecu chỉnh map là cần thiết để điều chỉnh tỉ lệ xăng gió thích hợp. Nếu bạn đi một cây pô phù hợp, không quá thoáng cũng không quá bí thì ECU vẫn có thể hiểu được và tăng thêm lượng xăng vừa phải để động cơ hoạt động.
- Hiện nay để cải thiện khả năng tăng tốc mà không đụng đến cục máy thì chúng ta thường hay nghĩ đến độ pô xăng lửa, trong đó cây pô có khá nhiều loại để lựa chọn. Nhưng không phải cây pô nào cũng phù hợp và có thể gắn lên xe của bạn. PXL là một gói nâng cấp công suất cho xe một cách hiệu quả, khiến cho xe bạn có thể tăng thêm maxspeed, cảm giác tay ga lanh và ngọt hơn zin nhiều mà vẫn giữ được cấu trúc nguyên bản bên trong động cơ. PXL sẽ nâng công suất của động cơ bằng cách tăng lượng hòa khí đi vào buồng đốt giúp cho quá trình cháy giãn nở sinh công diễn ra mãnh liệt hơn. Tăng kích thước đường xả giúp lượng khí xả thoát ra môi trường dễ dàng hơn. Sử dụng ECU khác để chỉnh lại map xăng lửa và DYNO để hỗ trợ canh chỉnh map ecu một cách chuẩn xác, đưa tỉ lệ xăng gió về một mức chuẩn nhất. Lúc này, công suất của khối động cơ trên xe bạn sẽ được nâng cao rõ rệt, trả lại cho khối động cơ ấy một sức mạnh mà nó vốn có.