Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã. Lúc ấy sẽ có rất nhiều anh em suy nghĩ đến phương án dùng chân cạ sát xuống mặt đường để hãm tốc.

Có thể sử dụng chân để hãm tốc nhưng đó không phải cách tối ưu!​

Mat phanh khi xuong doc co nen dung chan de thang - 3

Khi đột ngột mất phanh lúc đang xuống dốc, thò chân xuống để lợi dụng lực ma sát để giảm tốc là một cách rất phổ biến đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên trước khi làm điều đó thì anh em nên xác định chiếc xe đang bị mất phanh trước hay phanh sau.

Nhằm dùng lực phanh ở bên còn nguyên vẹn để bù đắp cho bên đã bị mất, đồng thời vẫn thò chân xuống mặt đường để giảm tốc một cách tốt hơn.

Cách xử lí khi xe số hoặc xe côn tay bị mất cả hai phanh​

Mat phanh khi xuong doc co nen dung chan de thang - 4

Nếu đã xác định được phanh trước phanh sau đều không hoạt động, thì cách tốt nhất để xử lí trường hợp đó là về những cấp số thấp nhất (như 1 hoặc 2) để tận dụng lực hãm của động cỡ ghì chiếc xe lại. Cấp số càng thấp sẽ có lực hãm càng lớn, tuyệt đối không được tắt máy hoặc âm côn vì lúc đó chiếc xe sẽ trôi theo quán tính và khó điều khiển.

Còn đối với xe tay ga thì sao?​

Mat phanh khi xuong doc co nen dung chan de thang - 5

Cách xử lí tình huống này đối với xe tay ga sẽ hoàn toàn khác so với xe số. Cụ thể khi hệ thống phanh trước sau của xe tay ga đều không hoạt động thì các bạn nên ổn định trong tâm của xe bằng cách giữ chặt tay lái.

Sau đó nhả ga ra một cách bất ngờ và bất chợt, lúc đó lực hãm của động cơ sẽ mạnh mẽ hơn hẳn so với lúc nhả ga chậm rãi. Lưu ý cần cố gắng ổn định tay lái và trọng tâm để không bị té ngã bởi sự chao đảo khi thay đổi tốc độ đột ngột.
 

QC

Bên trên