Mâm hợp kim hiện là mẫu mâm phổ biến trên thị trường hiện nay. Đối với xe thương mại thường sử dụng mâm hợp kim đúc (Cast wheels) với giá thành rẻ và chất lượng tương đối ổn định, trong khi các mẫu xe đua lại được sử dụng mâm nhôm rèn / magie rèn (Forged wheels) với thiết kế bắt mắt và đặc biệt trọng lượng cực nhẹ, tuy nhiên giá thành khá cao.
Ngoài ra, cao cấp hơn là mâm xe bằng sợi carbon có ưu điểm là rất nhẹ. Nhưng cái giá phải trả cũng rất đắt so với các dòng mâm khác. Tuy nhiên cân bằng giữa ưu điểm nhẹ và giá thành hợp lí, Yamaha đã tiên phong khi tạo ra dòng mâm hợp kim rèn (Spin Forged Wheels) hiện đang sử dụng cho mẫu MT-09 2022.
Rèn là một kỹ thuật tạo hình cho bánh xe không giống như đúc mà chúng ta thường nghe nói đến. Rèn là quá trình nung phôi kim loại đến nhiệt độ lý tưởng và dễ dàng chịu tác động của ngoại lực để thay đổi hình dạng, tỷ trọng, tính chất cơ học và cấu trúc.
Tùy theo nhiệt độ nung phôi kim loại, có thể chia làm 3 loại rèn: rèn nóng, rèn ấm và rèn nguội. Phương pháp rèn thường áp dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí chịu tải trọng động tương đối lớn.
Bởi vì các vật liệu được tạo ra từ quá trình rèn có độ bền và mật độ cao hơn và có thể chịu được tác động cao hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn so với vật liệu được đúc cứng.
Để kết hợp giữa ưu điểm về trọng lượng của mâm rèn và giá rẻ của mâm đúc, Yamaha đã thay đổi nguyên liệu từ nhôm / magie vốn có của các dòng mâm xe đua và đồ chơi đắt tiền thành nguyên liệu hợp kim tương tự mâm đúc. Để tạo ra dòng mâm hợp kim rèn trên MT-09 2022.
Như vậy hiện mâm xe MT-09 2022 được sản xuất theo cách này mỏng hơn khoảng 2 mm so với mâm nhôm rèn (3,5 mm), trong khi vẫn giữ được độ cứng như mâm đúc. Và khi kết hợp trọng lượng cơ học của bánh trước và bánh sau, họ sẽ thấy rằng bộ mâm mới trên MT-09 2022 nhẹ hơn trước 0,7 kg.
Và khi bánh xe nhẹ hơn sẽ đem lại nhiều lợi thế khác nhau, không chỉ trọng lượng của chiếc xe nhẹ hơn mà còn giúp việc kiểm soát xe tốt hơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, cao cấp hơn là mâm xe bằng sợi carbon có ưu điểm là rất nhẹ. Nhưng cái giá phải trả cũng rất đắt so với các dòng mâm khác. Tuy nhiên cân bằng giữa ưu điểm nhẹ và giá thành hợp lí, Yamaha đã tiên phong khi tạo ra dòng mâm hợp kim rèn (Spin Forged Wheels) hiện đang sử dụng cho mẫu MT-09 2022.
Rèn là một kỹ thuật tạo hình cho bánh xe không giống như đúc mà chúng ta thường nghe nói đến. Rèn là quá trình nung phôi kim loại đến nhiệt độ lý tưởng và dễ dàng chịu tác động của ngoại lực để thay đổi hình dạng, tỷ trọng, tính chất cơ học và cấu trúc.
Tùy theo nhiệt độ nung phôi kim loại, có thể chia làm 3 loại rèn: rèn nóng, rèn ấm và rèn nguội. Phương pháp rèn thường áp dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí chịu tải trọng động tương đối lớn.
Bởi vì các vật liệu được tạo ra từ quá trình rèn có độ bền và mật độ cao hơn và có thể chịu được tác động cao hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn so với vật liệu được đúc cứng.
Để kết hợp giữa ưu điểm về trọng lượng của mâm rèn và giá rẻ của mâm đúc, Yamaha đã thay đổi nguyên liệu từ nhôm / magie vốn có của các dòng mâm xe đua và đồ chơi đắt tiền thành nguyên liệu hợp kim tương tự mâm đúc. Để tạo ra dòng mâm hợp kim rèn trên MT-09 2022.
Như vậy hiện mâm xe MT-09 2022 được sản xuất theo cách này mỏng hơn khoảng 2 mm so với mâm nhôm rèn (3,5 mm), trong khi vẫn giữ được độ cứng như mâm đúc. Và khi kết hợp trọng lượng cơ học của bánh trước và bánh sau, họ sẽ thấy rằng bộ mâm mới trên MT-09 2022 nhẹ hơn trước 0,7 kg.
Và khi bánh xe nhẹ hơn sẽ đem lại nhiều lợi thế khác nhau, không chỉ trọng lượng của chiếc xe nhẹ hơn mà còn giúp việc kiểm soát xe tốt hơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.