Lý do vì sao pkl thích kẹp phanh gắn hướng tâm ????

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Như chúng ta đã thấy kẹp phanh gắn hướng tâm được hầu hết các dòng mô tô PKL hiệu suất cao sử dụng. Gần đây, hệ thống này đã trở nên phổ biến ở các hạng trung bình và từ 250cc. Vậy lợi ích của phương pháp lắp kẹp phanh này đem lại là gì? cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Ly do vi sao kep phanh gan huong tam lai duoc ua chuong o dong PKL

Lịch sử ra đời của hệ thống phanh đĩa​

Theo tham khảo, Honda CB750 FOUR năm 1969 là chiếc đầu tiên được sử dụng hệ thống phanh đĩa trên xe thương mại sản xuất hàng loạt. Ban đầu, kẹp phanh được gắn phía trước phuộc trước, thiết kế như vậy có lợi thế trong việc làm mát phanh. Sau đó nó được thiết kế lại để gắn phía sau phuộc trước để giảm quán tính lái của bánh trước, và bây giờ được gắn ở một khoảng cách phía sau phuộc trước, gọi là phanh gắn hướng tâm.

Ly do vi sao kep phanh gan huong tam lai duoc ua chuong o dong PKL - 3

Phanh đĩa được gắn ban đầu được gắn ở phía trước của phuộc ở các cuộc đua (Honda RCB1000 1977).
Ly do vi sao kep phanh gan huong tam lai duoc ua chuong o dong PKL - 4

Honda CB750 Four (1969) trang bị động cơ 4 xi-lanh thương mại đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Phanh đĩa cũng lần đầu tiên được sử dụng trên xe thương mại.

Lợi ích của việc gắn kẹp phanh hướng tâm​

Đối với thiết kế phuộc dạng hành trình ngược, kẹp phanh được gắn trên khối của giá đỡ (trục) bánh trước. Ưu điểm với việc sử dụng bu-lông dài, đem lại độ chắc chắn và ổn định hơn so với kiểu bắt bu-lông trên kẹp phanh hướng trục (Axial Mount).
Không chỉ ở các cuộc đua, mà cả các mẫu Sportbike thương mại hiện nay đều sử dụng thiết kế kẹp phanh hướng tâm. Mặc dù có nhiều loại kẹp phanh khác nhau, và hầu hết các loại được sử dụng trong các mẫu Sportbike 1.000cc là loại monoblock, nhẹ và có khả năng điều khiển tuyệt vời.

Ưu điểm của kẹp phanh hướng tâm còn giúp bơm phanh ít di chuyển qua lại hơn, khoảng cách má phanh sẽ rộng, thoải mái hơn và cung cấp nhiều lực phanh hơn.
Hơn nữa, hướng lắp này có ưu điểm là ngay cả khi đường kính đĩa được thay đổi, người sử dụng dễ dàng thay đổi bằng cách chèn một bu-lông giữa chân phuộc và kẹp phanh với khoảng cách thích hợp từng đường kính đĩa.

Một điều cuối cùng nữa là kẹp phanh hướng tâm (Radial Mount) sẽ đem lại độ thẫm mỹ cao hơn so với thiết kế dành cho kẹp phanh hướng trục (Axial Mount). Gần đây, kẹp phanh gắn hướng tâm không chỉ được sử dụng trong các mẫu superbike cao cấp mà còn ở cả phân khúc hạng trung và ngay cả mẫu CB150R của Honda cũng đang sử dụng hệ thống phanh theo cấu trúc này
 

QC

Bên trên