Air Blade 160 và thắc mắc mà ai cũng muốn được giải đáp
Song hành cùng Air Blade 160 trên đường phố, dừng đổ ở nơi công cộng hay thậm chí là dựng xe trước cửa nhà thì không có ngày nào tôi không nhận được câu hỏi nghi vấn từ người xung quanh rằng chiếc xe mà tôi đang sử dụng có phải là Air Blade 160 hay không?
Thực tế Air Blade 160 không có thay đổi gì về ngoại hình khi đặt cạnh Air Blade 150, Air Blade 125... Ngoài phần tem số 160 ở cầu vai cùng với vài đường gấp khúc cắt xẻ tại khu vực lường giữa nên việc nhận ra là một chuyện tương đối khó.
Không ngoa khi nói Air Blade 160 sẽ không thể nào sở hữu sức hút mạnh mẽ đến vậy nếu không đến từ nhà sản xuất xe máy hàng đầu Nhật Bản Honda và không được Honda xây dựng hình ảnh suốt 15 năm ròng rã. Chứ không phải bỏ ngỏ giữa vòng đời, tung ra một mẫu xe khác để lấp đầy phân khúc như hãng xe đối thủ. Ngược lại, Honda luôn luôn nhiệt tình đón nhận góp ý từ phía người tiêu dùng để hoàn thiện dòng xe Air Blade sau mỗi lần giới thiệu phiên bản mới!
Thực tế những cải tiến của Honda trên Air Blade 160 hoàn toàn không nằm ở sự phù phiếm của ngoại hình bên ngoài. Air Blade 160 là chiếc xe sở hữu những cải tiến, những nâng cấp vượt trội về mặt công nghệ cải thiện cảm giác lái xe của chủ sở hữu Air Blade 160.
Air Blade 160 được Honda ưu ái trang bị khối động cơ ESP+ 156,9cc vốn nằm trên 'vua tay ga' Honda SH thế hệ mới. Khối động cơ ESP+ này chính là thế hệ động cơ tiên tiến nhất mà Honda đang phát triển và trưng dụng trên những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ, phân khối lớn thế hệ mới thuộc phân khúc cao cấp như: SH Mode, SH350i, ADV350i,...
Động cơ Air Blade 160 cũng như Honda SH, đều là ESP+ nên dĩ nhiên cũng có những thay đổi đáng chú ý như: đường kính piston to ra và hành trình thì ngắn lại, 4 van nạp xả, tăng sên cam thủy lực,...
Khi Air Blade 160 sử dụng động cơ SH thế hệ mới, đường kính piston ra và hành trình ngắn lại cộng với việc mô men xoắn mà hãng đưa ra là 14,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mô men xoắn đến trễ hơn so với con số 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút của Air Blade 150 tiền nhiệm thì trực giác tôi đã mách bảo rằng cảm giác lái của Air Blade 160 sẽ không thể bốc bằng Air Blade 150 ở những nước ga đầu.
Nhưng khi đã trải nghiệm Air Blade 160 được một tuần lễ, trực giác của tôi về độ bốc của Air Blade 160 đã hoàn toàn sai lầm. Khi đây chính là chiếc xe tay ga phân khối nhỏ giàu xúc cảm nhất mà tôi từng được trải nghiệm, các xúc cảm ấy đã khiến tôi thay đổi phong cách chạy xe của bản thân từ nhã nhặn chậm rãi sang kiểu nhìn xe nào phía trước cũng muốn vượt mặt hòng khai thác hết sức mạnh và khám phá giới hạn của động cơ Air Blade 160.
Theo chia sẻ của những người anh em thợ máy đầu tiên tìm hiểu sâu, tháo dỡ khối động cơ ESP+ thì khả năng trên cả tuyệt vời của Air Blade 160 đến từ hệ thống truyền động hoàn toàn mới. Đã được Honda tinh chỉnh lại nhằm tăng độ bốc ở các dãy vòng tua đầu với mục đích bù đắp lại khuyết điểm của việc tăng đường kính piston và giảm hành trình piston.
Mô men xoắn đến trễ hơn và chỉ tăng 1,3 Nm trên bảng thông số của Air Blade 160 mà Honda công bố theo tôi chỉ mang tính chất tham khảo. Khi có dịp trải nghiệm, bạn mới nhận ra không thể dựa vào con số này để đánh giá về cảm giác lái của Air Blade 160.
Bởi vì dù gì đi nữa cái con số chỉ 'độ bốc' của hai chiếc xe cũng là đo ở trục khuỷu, trong khi đó độ bốc mà chúng ta cảm nhận thực tế lại trải qua hệ thống truyền động hay còn gọi với cái tên thân thuộc hơn là 'bộ nồi'.
Ham muốn tột độ về hành động 'cứng ga' Air Blade 160 đã thôi thúc bản thân tôi tìm kiếm một đoạn đường ngoại ô vắng vẻ vào lúc 3:30 giờ sáng. Quyết định ấy thật sự không hề khiến tôi hối hận khi giúp tôi cảm nhận được sâu sắc sức mạnh của Air Blade 160.
Đường kính x hành trình piston 60mm x 55,5mm trong khối động cơ ESP+, kết hợp với kết cấu 4 van nạp xả hoàn toàn mới đã giúp Air Blade 160 sở hữu được khả năng bứt tốc đáng kinh ngạc dù ở dãy vận tốc 90km/h. Một sức mạnh mà tôi không hề ngờ tới khi sử dụng Air Blade 160 để luồng lách một cách linh hoạt trên đường phố đông đúc.
Đối với riêng tôi, sức mạnh từ Air Blade 160 không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị mà còn dư sức vận hành trên những chặng đường dài. Thỏa mãn đam mê của những anh em đam mê xê dịch và muốn tận hưởng vẻ đẹp của non sông Tổ quốc một cách trọn vẹn.
Đã cảm nhận Air Blade 160 ở vận tốc cao, tôi cũng không thể quên lăng xả chiếc xế nổ trong những con hẻm chật chội chỉ vừa khít một chiếc xe. Những con hẻm này trải dài trên đoạn đường tôi về nhà.
Chỉ những khoảnh khắc ấy mới giúp tôi cảm nhận được sự 'thần kì' của trang bị tăng sên cam thủy lực, trang bị triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng rung đầu dù vận tốc tôi lúc đó chỉ tầm 10km/h đến 15km/h nhưng khi ra khỏi hẻm thì lại tăng tốc một cách đột ngột.
Tăng sên cam thủy lực ngoại trừ hiệu quả trong việc triệt tiêu hiện tượng rung đầu, trang bị này còn có những tính năng ưu việt khác như giảm tiếng ồn hay giảm ma sát khi giữ sên cam luôn duy trì được trạng thái hoạt động tốt nhất. Vừa tối ưu hóa độ bền của các chi tiết trong động cơ, vừa giảm độ hao xăng trong quá trình vận hành.
Air Blade 160 còn sở hữu các nâng cấp đáng giá trị bên cạnh động cơ
Air Blade 160 cũng sử dụng ổ khóa Smartkey tiên tiến như thế hệ Air Blade 150 cũ, tuy nhiên thao tác khởi động Smartkey đã trở nên dễ dàng hơn. Không giống như phải bấm nút đề trước khi muốn khởi động Smartkey như Air Blade 150.
Ngược lại thao tác khởi động Smartkey Air Blade 160 lại tương tự Honda SH khi cần bạn phải nhấn trực tiếp vào núm Smartkey, sau đó vặn để khởi động hệ thống điện.
Thao tác này không chỉ tạo ra cảm giác vận hành sang trọng hơn mà còn cực kì tiết kiệm thời gian bản thân, thời gian của những người xung quanh khi đang ở trong trạm xăng và có nhiều phương tiện đang chờ đợi để được tiếp nhiên liệu.
Thay đổi tiếp theo mà tôi cần phải giới thiệu cho các đó chính là Air Blade 160 đã được Honda cung cấp một dây chuyền đĩa thắng mới, với kết cấu đĩa thắng dính liền cùng vòng ABS. Thay đổi tạo ra thử thách lớn với những anh em đam mê độ xe, bởi vì khi thay thế đĩa thắng nguyên bản sang loại đĩa thắng khác sẽ cần sử dụng công nghệ CNC để thiết kế vòng ABS mới sao cho phù hợp với mắt đọc.
Nhưng theo cảm nhận lái của cá nhân tôi, việc tích hợp ABS thẳng vào đĩa thắng này đã khiến hệ thống ABS của Air Blade 160 hoạt động chính xác hơn,
Cụ thể ABS ở bánh trước sẽ có thể được kích hoạt ngay lập tức nếu bạn thử bóp thắng phải chặt hết sức ở vận tốc 30km/h. Bàn tay tôi lúc đó hoàn toàn có thể cảm nhận được các xung nhịp tạo ra từ tác động điều tiết lực thắng của hệ thống ABS.
Chỉ là một thay đổi nhỏ trên đĩa thắng thôi, nhưng điều này đã giúp cho Air Blade 160 có thể đảm bảo an toàn cho người lái một cách ưu việt hơn.
Hệ thống thắng trước và công nghệ ABS của Air Blade 160 chắc chắn sẽ tạo cho bạn cảm giác vô cùng tự tin trong quá trình lái xe. Khi nhờ có nó, bánh xe sẽ không xảy ra hiện tượng trượt ngang do thắng quá gấp dẫn tới té ngã hoặc va chạm nữa.
Theo như công bố từ Honda, cốp sau của Air Blade 160 có dung tích cốp lên tới 23,2 lít (tăng 0,5 lít so với Air Blade 150). Tôi hoàn toàn có thể bỏ chiếc balo to lớn của mình vào đây một cách dễ dàng nhờ vào không gian rộng rãi, chiều cao hợp lý của cốp Air Blade 160.
Đèn soi cốp chính là một trong những trang bị mà tôi đã dành sự yêu thích cho nó từ thế hệ Air Blade 150, khi chiếc đèn này có tích hợp hệ thống cảm biến ánh sáng. Nếu môi trường tăm tối chiếc đèn này sẽ sáng lên rồi tự động tắt khi phát hiện ra không gian cốp có sự xuất hiện của luồng ánh sáng khác, nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ cũng như tối ưu hóa tuổi thọ bình.
Cổng sạc Air Blade 160 chính là loại USB tiên tiến, có thể kết nối nhanh với dây cáp của các thiết bị điện tử thông dụng mà không cần phải thông qua đầu chuyển. Thực tế thì dù là loại cổng sạc nào thì bạn cũng phải mở yên rồi mới sử dụng, bởi vì nếu để thiết bị điện tử trong yên rồi chạy xe sẽ không tránh.
Tại sao Air Blade 160 không được đổi mới kiểu dáng?
Kiểu dáng Air Blade 160 hoàn toàn không có khác biệt với Air Blade 150, vẫn là kiểu dáng đậm chất thời thượng khi sở hữu nhiều đường nét góc cạnh nuột nà. Vừa tạo ấn tượng với người đối diện, vừa khiến cho thân hình của Air Blade 160 trông thanh thoát và uyển chuyển phù hợp với nam giới lẫn nữ giới ở bất cứ độ tuổi nào.
Có thể chuyện Air Blade 160 giữ nguyên thiết kế sẽ khiến nhiều người cảm thấy thất vọng khi đã chờ đợi mẫu xe này trong thời gian dài. Họ mong muốn thấy được những điểm mới lạ trong phong cách của Air Blade 160, muốn có sự khác lạ với phiên bản Air Blade 150 để chứng minh đây là mẫu xe hoàn toàn mới.
Nhưng cá nhân tôi thì thấy quyết định bảo toàn kiểu dáng của Air Blade 150 ở phiên bản nâng cấp Air Blade 160 là một quyết định cực kì sáng suốt của Honda.
Khi Honda đã tinh tế, tiếp thu ý kiến khách hàng của mình sau lần ra mắt Winner X (2019) và SH (2020). Việc thay đổi kiểu dáng của một mẫu xe đình đám, được nhiều người yêu thích rõ ràng sẽ tạo ra vô số luồng ý kiến trái chiều khi người tiêu dùng chưa quen mắt với kiểu dáng phiên bản mới của mẫu xe ấy.
Nhìn vào Air Blade 160, người tiêu dùng chúng ta rõ ràng sẽ không mất thời gian để làm quen lại với kiểu dáng của mẫu xe tay ga này. Bởi vì thật tế kiểu dáng của Air Blade 160 vẫn đang là xu thế, phù hợp với mọi lựa tuổi cũng như nhiều đối tượng sử dụng.