Leo dốc với xe côn tay - kỹ năng không phải ai cũng biết

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Với những trường hợp anh em phải đi trên những con dốc đứng mình lấy ví dụ như đường đi cây thông cô đơn ở Đà Lạt hay lên Linh Quy Pháp Ấn chẳng hạn, điều kiện không cho phép anh em chạy được nhanh và dễ thì phải làm thế nào
Lên xuống những con dốc quá cao việc thiếu kỹ năng có thể làm anh em gặp nguy hiểm, hơn nữa nhiều anh em sẽ sử dụng kỹ thuật có thể làm xe gặp hư hỏng, để giúp anh em hạn chế được những trường hợp trên mình xin chia sẻ một số kỹ năng dùng xe côn tay sau đây.

Tuyệt đối không âm côn khi xuống dốc

Rất rất nhiều anh em khi chạy xe côn tay xuống dốc thường âm côn để xe tự trôi và rà phanh để hãm chiếc xe lại, việc này có thể giúp xe tiết kiệm được chút xăng nhưng nó lại cực nguy hiểm.
Khi xe bị thả trôi việc kiểm soát chiếc xe sẽ khó hơn nhiều vì anh em chỉ có phanh để kiểm soát được tốc độ của xe, tay và chân phải đạp bóp phanh liên tục càng làm việc điều khiển xe khó hơn, đó là chưa kể đến việc hệ thống phanh có thể bị cháy do quá nóng.

Leo doc voi xe con tay ky nang khong phai ai cung biet - 3


Nguy hiểm hơn là một số anh em còn tắt máy về luôn số N để thả trôi xe, khi làm thế này chỉ cần anh em không kiểm soát được lực phanh của thắng thì xe sẽ dễ dàng lao xuống dốc và tai nạn là điều không thể tránh khỏi.

Với những lý do trên tuyệt đối khi điều khiển xe côn tay xuống dốc anh em phải đề máy nổ vào số và không được phép âm côn, dốc càng cao thì để số càng thấp và cứ thế để động cơ có thể ghì xe lại cần thiết có thể rà thêm phanh. Nếu xe bị khựng thì tức anh em đang đi ở số cao và phải xuống thêm 1 số.

Leo doc voi xe con tay ky nang khong phai ai cung biet - 4


Lên số nào xuống số đó

Đây là quy tắc mà anh em nên áp dụng khi chạy đường dốc. Lấy ví dụ: đoạn dốc lên Linh Quy Pháp Ấn rất đứng và cao và chỉ có số 1 mới giúp xe leo lên nổi, khi xuống buộc anh em cũng phải đề ở số 1 vì chỉ ở cấp số này động cơ mới ghì chiếc xe lại được.

Điều quan trọng là nguyên tắc này sẽ giúp anh em duy trì được tốc độ và cấp số hợp lý với đoạn dốc đó. Nếu chạy lên ở số 1 mà khi xuống anh em lại để cấp số lớn hơn sẽ khiến xe bị trôi khó kiểm soát.

Leo doc voi xe con tay ky nang khong phai ai cung biet - 5


Kỹ thuật rà côn

Đi chạy đường dốc không phải lúc nào anh em cũng có một đoạn đường bằng để lấy trớn và đôi khi xe đang phải dừng giữa dốc, lúc này anh em buộc phải sử dụng kỹ thuật “côn ra ga vào”, cứ để số 1 và bắt đầu rà côn tăng ga, khi xe đã chạy được thì anh em phải thả hoàn toàn côn ra để tránh việc cháy lá côn.

Trường hợp chiếc xe bị khựng muốn tắt máy thì anh em phải bóp rà côn lại và tăng ra lên, những đoạn đường quá dốc và nhiều vật cản buộc phải dùng đến kỹ năng này.

Leo doc voi xe con tay ky nang khong phai ai cung biet - 6


Phải dừng lại giữa dốc

Anh em chú ý khi đang chạy lên một con dốc quá cao và xe bị mất trớn dừng lại thì đừng cố bóp côn để động cơ nổ mà hãy thả côn để động cơ tự tắt máy luôn, vì lúc này mà bóp côn xe có thể trôi ngược xuống dốc rất nguy hiểm, thả côn tắt máy sẽ giúp bánh xe được giữ lại và xe không bị trôi đi.

Việc dừng lại giữa dốc rất nguy hiểm nên anh em phải kiếm được vị trí thuận lợi để chống chân và phải bóp lại phanh lại ngay lập tức.

Leo doc voi xe con tay ky nang khong phai ai cung biet - 7


Với những kỹ năng phía trên mình nghĩ anh em đã có thể leo dốc với xe côn tay một cách an toàn.
 

QC

Bên trên