Khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng là thời gian xảy ra tai nạn xe tham gia giao thôngnhiều nhất so với các thời gian khác trong ngày. Anh em có thể hạn chế lái xe vào ban đêm để giảm rủi ro tai nạn.
Tuy nhiên, vào những ngày nghỉ lễ sắp tới như 2 tháng 9 có thể buộc anh em phải lái xe nguyên đêm để đến một nơi yêu thích nào đó hoặc về quê. Trong các tình huống như vậy, anh em nên tham khảo các chỉ dẫn sau để có một sự chuẩn bị tốt và an toàn khi lái xe ban đêm.
Nắm rõ cung đường, lộ trình
Nếu dự định đi chơi nhưng lại khởi hành vào ban đêm, với các cung đường mới, người cầm lái nên nắm rõ cung đường, lộ trình ra sao để tránh trường hợp đi nhầm đường. Bởi lẽ, lúc này trời tối và tầm nhìn của anh em sẽ bị hạn chế rất nhiều. Nếu như ban ngày các có thể nhìn được biển chỉ dẫn nhưng khi đi vào ban đêm, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn.
Để có thể yên tâm hơn, anh em nên sử dụng hệ thống chỉ đường. Nếu ô tô thì không có vấn đề gì nhưng nếu đi xe máy, anh em nên trang bị thêm giá đỡ điện thoại gắn ở ghi đông xe máy để có thể vừa nhìn chỉ đường lại vừa lái xe được an toàn nhé.
Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn
Như đã nói ở trên, tầm quan sát vào ban đêm khá hạn chế, không được tốt như khi di chuyển vào ban ngày. Vì vậy, khi di chuyển vào ban đêm nên đi với vận tốc chậm hơn, phù hợp với độ chiếu sáng của đèn pha. Đặc biệt, không được chạy quá tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình nhé.
Luôn đeo kính bảo vệ mắt trong, sạch, không bị trầy xước vào ban đêm và hiểu rằng ngay cả với đèn pha cao cấp, các chi tiết của mặt đường vẫn có thể khuất tầm. Nên mang theo một miếng vải sợi nhỏ và nước hoặc dung môi an toàn để làm sạch tấm kính che mặt/ mắt của anh em. Và nên mang thêm một lớp áo hoặc quần áo thích hợp với nhiệt độ buổi tối.
Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tạo khoảng cách an toàn đối với các xe phía trước để có thể xử lý kịp thời khi tình huống bất ngờ xảy ra. Anh em có thể căn khoảng cách theo nguyên tắc 4 giây. Theo đó, các bạn rọi đèn COS vào định vị điểm sáng xa nhất. Mỗi khi xe phía trước đi qua điểm này thì các bạn đếm 4 giây. Nếu sau 4 giây, xe phía trước vừa tới hoặc sắp tới điểm mà anh em vừa định vị thì có nghĩa các bạn đang ở khoảng cách an toàn. Ngược lại, nếu xe vượt quá điểm sáng trong khi chưa đếm hết 4 giây thì có nghĩa nên giảm tốc độ lại để có khoảng cách an toàn.
Sử dụng hợp lý chế độ chiếu sáng pha, cos
Theo cấu tạo xe mà nhà sản xuất đưa ra, cụm đèn chiếu sáng đều có 2 chế độ là đèn cos và pha. Trong đó, đèn cos là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp để giúp người điều khiển có thể quan sát được mặt đường. Vì vậy, nếu đi đường nội thành, đông dân cư thì các bạn nên bật chế độ này để không bị loá mắt người đi ngược chiều.
Trong khi đó, đèn pha lại có cường độ chiếu sáng mạnh hơn và xa hơn. Điều này giúp người điều khiển có thể thấy được những chướng ngại vật và biển báo dù ở xa. Người lái chỉ nên bật chế độ này mỗi khi chạy cao tốc, ít phương tiện và không có xe chạy ngược chiều. Ngoài ra, nếu di chuyển trên đoạn đường có dải phân cách thấp và có nhiều xe qua lại thì anh em nên chuyển về đèn cos để tránh loá. Khi muốn vượt xe chạy phía trước thì nên nháy đèn tín hiệu (xi-nhan) để ra hiệu xin vượt. Đặc biệt, mỗi khi vào cua, nếu không có xe chạy ngược chiều thì anh em có thể “đá đèn” pha để góc quan sát mở rộng hơn sau đó lại chuyển về đèn cos.
Không nhìn trực diện vào đèn pha xe ngược chiều
Một số anh em thường trang bị đèn LED, đèn phụ bổ sung, bộ dụng cụ neon và hệ số phản xạ (mắt mèo) cho xe của họ...tất cả đều rất hữu ích khi chạy ban đêm, nhưng lưu ý không nên chiếu thẳng vào xe đi đối diện vì rất dễ làm mất kiểm soát và gây tai nạn ngoài ý muốn.
Theo tham khảo, luật giao thông đường bộ đã quy định rõ về việc sử dụng đèn pha cos mỗi khi tham gia giao thông. Nếu không chấp hành thì người lái phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, lại có khá nhiều lái xe thiếu ý thức khi mà vẫn bật đèn pha khi đi trong nội thành, ngay cả khi gặp xe chạy ngược chiều. Hãy lưu ý vấn đề này nhé anh em.
Nếu chẳng may anh em là người đi ngược chiều trong trường hợp này thì sẽ bị xe đối diện làm cho loá mắt, từ đó khó quan sát đường hơn. Chính vì vậy, anh em không nên nhìn trực diện vào đèn pha của những xe chạy đối diện. Nếu thấy chói mắt thì nên chớp mắt ngay và giảm dần tốc độ.
Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ
Buồn ngủ được coi là mối nguy hiểm lớn nhất mỗi khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, nếu trong quá trình di chuyển và cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ thì nên đỗ xe lại và chợp mắt một chút cho tỉnh táo. Trong trường hợp đỗ xe bên lề đường thì anh em lựa trạm xăng, cửa hàng ven đường...và nên có đồ phản quang nhé.
Không sử dụng chất kích thích
Mỗi khi nhậu nhẹt trước khi đi xe thì cồn sẽ khiến anh em rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, hãy luôn nhớ nguyên tắc rằng: Đã uống rượu bia thì không nên lái xe. Nguyên tắc này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân bạn mà còn cả những người xung quanh. Nên ngủ sớm và không sử dụng chất có cồn, chất kích thích trước mỗi chuyến đi.
Hy vọng những chia sẻ ở chủ đề lần này sẽ cung cấp những kinh nghiệm quý báu cho anh em. Chúc anh em có những chuyến đi an toàn!
Tuy nhiên, vào những ngày nghỉ lễ sắp tới như 2 tháng 9 có thể buộc anh em phải lái xe nguyên đêm để đến một nơi yêu thích nào đó hoặc về quê. Trong các tình huống như vậy, anh em nên tham khảo các chỉ dẫn sau để có một sự chuẩn bị tốt và an toàn khi lái xe ban đêm.
Nắm rõ cung đường, lộ trình
Nếu dự định đi chơi nhưng lại khởi hành vào ban đêm, với các cung đường mới, người cầm lái nên nắm rõ cung đường, lộ trình ra sao để tránh trường hợp đi nhầm đường. Bởi lẽ, lúc này trời tối và tầm nhìn của anh em sẽ bị hạn chế rất nhiều. Nếu như ban ngày các có thể nhìn được biển chỉ dẫn nhưng khi đi vào ban đêm, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn.
Để có thể yên tâm hơn, anh em nên sử dụng hệ thống chỉ đường. Nếu ô tô thì không có vấn đề gì nhưng nếu đi xe máy, anh em nên trang bị thêm giá đỡ điện thoại gắn ở ghi đông xe máy để có thể vừa nhìn chỉ đường lại vừa lái xe được an toàn nhé.
Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn
Như đã nói ở trên, tầm quan sát vào ban đêm khá hạn chế, không được tốt như khi di chuyển vào ban ngày. Vì vậy, khi di chuyển vào ban đêm nên đi với vận tốc chậm hơn, phù hợp với độ chiếu sáng của đèn pha. Đặc biệt, không được chạy quá tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình nhé.
Luôn đeo kính bảo vệ mắt trong, sạch, không bị trầy xước vào ban đêm và hiểu rằng ngay cả với đèn pha cao cấp, các chi tiết của mặt đường vẫn có thể khuất tầm. Nên mang theo một miếng vải sợi nhỏ và nước hoặc dung môi an toàn để làm sạch tấm kính che mặt/ mắt của anh em. Và nên mang thêm một lớp áo hoặc quần áo thích hợp với nhiệt độ buổi tối.
Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tạo khoảng cách an toàn đối với các xe phía trước để có thể xử lý kịp thời khi tình huống bất ngờ xảy ra. Anh em có thể căn khoảng cách theo nguyên tắc 4 giây. Theo đó, các bạn rọi đèn COS vào định vị điểm sáng xa nhất. Mỗi khi xe phía trước đi qua điểm này thì các bạn đếm 4 giây. Nếu sau 4 giây, xe phía trước vừa tới hoặc sắp tới điểm mà anh em vừa định vị thì có nghĩa các bạn đang ở khoảng cách an toàn. Ngược lại, nếu xe vượt quá điểm sáng trong khi chưa đếm hết 4 giây thì có nghĩa nên giảm tốc độ lại để có khoảng cách an toàn.
Sử dụng hợp lý chế độ chiếu sáng pha, cos
Theo cấu tạo xe mà nhà sản xuất đưa ra, cụm đèn chiếu sáng đều có 2 chế độ là đèn cos và pha. Trong đó, đèn cos là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp để giúp người điều khiển có thể quan sát được mặt đường. Vì vậy, nếu đi đường nội thành, đông dân cư thì các bạn nên bật chế độ này để không bị loá mắt người đi ngược chiều.
Trong khi đó, đèn pha lại có cường độ chiếu sáng mạnh hơn và xa hơn. Điều này giúp người điều khiển có thể thấy được những chướng ngại vật và biển báo dù ở xa. Người lái chỉ nên bật chế độ này mỗi khi chạy cao tốc, ít phương tiện và không có xe chạy ngược chiều. Ngoài ra, nếu di chuyển trên đoạn đường có dải phân cách thấp và có nhiều xe qua lại thì anh em nên chuyển về đèn cos để tránh loá. Khi muốn vượt xe chạy phía trước thì nên nháy đèn tín hiệu (xi-nhan) để ra hiệu xin vượt. Đặc biệt, mỗi khi vào cua, nếu không có xe chạy ngược chiều thì anh em có thể “đá đèn” pha để góc quan sát mở rộng hơn sau đó lại chuyển về đèn cos.
Không nhìn trực diện vào đèn pha xe ngược chiều
Một số anh em thường trang bị đèn LED, đèn phụ bổ sung, bộ dụng cụ neon và hệ số phản xạ (mắt mèo) cho xe của họ...tất cả đều rất hữu ích khi chạy ban đêm, nhưng lưu ý không nên chiếu thẳng vào xe đi đối diện vì rất dễ làm mất kiểm soát và gây tai nạn ngoài ý muốn.
Theo tham khảo, luật giao thông đường bộ đã quy định rõ về việc sử dụng đèn pha cos mỗi khi tham gia giao thông. Nếu không chấp hành thì người lái phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, lại có khá nhiều lái xe thiếu ý thức khi mà vẫn bật đèn pha khi đi trong nội thành, ngay cả khi gặp xe chạy ngược chiều. Hãy lưu ý vấn đề này nhé anh em.
Nếu chẳng may anh em là người đi ngược chiều trong trường hợp này thì sẽ bị xe đối diện làm cho loá mắt, từ đó khó quan sát đường hơn. Chính vì vậy, anh em không nên nhìn trực diện vào đèn pha của những xe chạy đối diện. Nếu thấy chói mắt thì nên chớp mắt ngay và giảm dần tốc độ.
Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ
Buồn ngủ được coi là mối nguy hiểm lớn nhất mỗi khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, nếu trong quá trình di chuyển và cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ thì nên đỗ xe lại và chợp mắt một chút cho tỉnh táo. Trong trường hợp đỗ xe bên lề đường thì anh em lựa trạm xăng, cửa hàng ven đường...và nên có đồ phản quang nhé.
Không sử dụng chất kích thích
Mỗi khi nhậu nhẹt trước khi đi xe thì cồn sẽ khiến anh em rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, hãy luôn nhớ nguyên tắc rằng: Đã uống rượu bia thì không nên lái xe. Nguyên tắc này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân bạn mà còn cả những người xung quanh. Nên ngủ sớm và không sử dụng chất có cồn, chất kích thích trước mỗi chuyến đi.
Hy vọng những chia sẻ ở chủ đề lần này sẽ cung cấp những kinh nghiệm quý báu cho anh em. Chúc anh em có những chuyến đi an toàn!