Dầu nhớt động cơ quan trọng đến mức được gọi là “máu xe máy”, không chỉ lưu ý đến việc thay thế định kỳ sau thời gian sử dụng, mà việc thường xuyên “kiểm tra mức dầu” hàng ngày cũng rất quan trọng. Vậy tự kiểm tra lượng dầu nhớt động cơ tại nhà như thế nào là đúng cách? Cùng tìm hiểu dưới đây nhé.
Hiện nay, động cơ 4 thì đã phát triển vượt bậc, khiến lượng dầu nhớt trong động cơ sau thời gian hoạt động hao tổn cực kỳ thấp. Ngược lại, nếu dầu nhớt động cơ bị cạn kiệt rõ rệt trong một thời gian ngắn, có nghĩa là dầu động cơ đã bị rò rỉ từ đâu đó và có thể động cơ đang ở trong tình trạng hỏng hóc. Vì vậy, cần phải kiểm tra lượng dầu nhớt thường xuyên để biết tình trạng hoạt động của chiếc xe.
Ngày nay, việc giảm lượng dầu nhớt trong động cơ thường chỉ xuất hiện ở những chiếc xe cũ đã qua sử dụng, một chiếc mô tô phân khối nhỏ và luôn chạy ở vòng tua cao, hoặc với các loại xe địa hình xi-lanh đơn thường xuyên sử dụng ở vòng tua cao để đi lại và việc này ép động cơ làm việc quá sức. Nếu chúng ta không kiểm tra lượng dầu nhớt trong động cơ thường xuyên, hiện tượng lúp bê có thể xảy ra.
Về cơ bản, hãy để nó nổ máy tại chỗ trong vài phút, tắt động cơ và kiểm tra nó sau khoảng 5 phút. Khi đó, sẽ không có vấn đề gì nếu có dầu nhớt nằm giữa hai vạch cạnh cửa sổ kiểm tra dầu (upper: giới hạn trên, Lower: giới hạn dưới). Nếu lượng dầu nhớt ở giữa Upper & Lower thì không sao.
Và điều quan trọng nữa là phải luôn kiểm tra vào cùng một thời điểm. Ví dụ, khi động cơ nguội và dầu sẽ động dưới thành động cơ, thời điểm thứ 2 là khi động cơ khởi động và dầu bôi trơn bên trong động cơ sẽ có mức chênh lệch khác nhau.
Sẽ không có vấn đề gì với xe máy phân khối nhỏ được trang bị chân chống giữa, nhưng hiện nay nhiều loại xe mô tô PKL chỉ có chân chống bên, điều này thực sự khá khó khăn khi muốn tự kiểm tra lượng dầu động cơ cho những chiếc xe mô tô tại nhà.
Lượng dầu nhớt có thể nhìn thấy từ cửa sổ kiểm tra dầu sẽ bị thay đổi nhiều hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng, chỉ bằng cách thay đổi độ nghiêng bên trái và bên phải của chiếc xe một vài độ, sẽ làm cho lượng dầu bị sai lệch và khiến sự phán đoán từ chủ xe sẽ bị sai lầm nghiêm trọng.
Vì vậy, mình nghĩ rằng để kiểm tra dầu động cơ với sự hỗ trợ của bạn bè, người thân và nhớ đặt xe ở nơi bằng phẳng. Có thể hơi phiền phức nhưng sự chuẩn bị kỹ lưỡng như thế này chính là bí quyết giúp chiếc xe của bạn có tuổi thọ cao hơn.
Hiện nay, động cơ 4 thì đã phát triển vượt bậc, khiến lượng dầu nhớt trong động cơ sau thời gian hoạt động hao tổn cực kỳ thấp. Ngược lại, nếu dầu nhớt động cơ bị cạn kiệt rõ rệt trong một thời gian ngắn, có nghĩa là dầu động cơ đã bị rò rỉ từ đâu đó và có thể động cơ đang ở trong tình trạng hỏng hóc. Vì vậy, cần phải kiểm tra lượng dầu nhớt thường xuyên để biết tình trạng hoạt động của chiếc xe.
Dòng xe nào dễ bị hết dầu nhớt?
Thực tế, dầu nhớt trên những chiếc xe mới nhất hiện nay sẽ khó bị hao hụt trong quá trình sử dụng. Do cấu tạo động cơ ngày càng tiên tiến nên dầu nhớt ít bị bẩn và độ kín bên trong động cơ được cải thiện, nên viêc thay dầu nhớt định kỳ cũng ngày càng dài hơn trước đây. Cụ thể là Ducati Multistrada V4 2021 đã đi được quãng đường dài 15.000 km (hoặc 2 năm) cho một lần thay dầu nhớt động cơ.Ngày nay, việc giảm lượng dầu nhớt trong động cơ thường chỉ xuất hiện ở những chiếc xe cũ đã qua sử dụng, một chiếc mô tô phân khối nhỏ và luôn chạy ở vòng tua cao, hoặc với các loại xe địa hình xi-lanh đơn thường xuyên sử dụng ở vòng tua cao để đi lại và việc này ép động cơ làm việc quá sức. Nếu chúng ta không kiểm tra lượng dầu nhớt trong động cơ thường xuyên, hiện tượng lúp bê có thể xảy ra.
Kiểm tra dầu nhớt khi động cơ nguội và khi trời ấm
Hầu hết các loại xe mô tô hiện nay đều có "cửa sổ kiểm tra dầu", vì vậy chúng ta rất dễ dàng kiểm tra lượng dầu nhớt động cơ. Nhưng có một số điểm cần lưu ý là cần cho xe đứng thẳng khi kiểm tra.Về cơ bản, hãy để nó nổ máy tại chỗ trong vài phút, tắt động cơ và kiểm tra nó sau khoảng 5 phút. Khi đó, sẽ không có vấn đề gì nếu có dầu nhớt nằm giữa hai vạch cạnh cửa sổ kiểm tra dầu (upper: giới hạn trên, Lower: giới hạn dưới). Nếu lượng dầu nhớt ở giữa Upper & Lower thì không sao.
Và điều quan trọng nữa là phải luôn kiểm tra vào cùng một thời điểm. Ví dụ, khi động cơ nguội và dầu sẽ động dưới thành động cơ, thời điểm thứ 2 là khi động cơ khởi động và dầu bôi trơn bên trong động cơ sẽ có mức chênh lệch khác nhau.
Sẽ không có vấn đề gì với xe máy phân khối nhỏ được trang bị chân chống giữa, nhưng hiện nay nhiều loại xe mô tô PKL chỉ có chân chống bên, điều này thực sự khá khó khăn khi muốn tự kiểm tra lượng dầu động cơ cho những chiếc xe mô tô tại nhà.
Lượng dầu nhớt có thể nhìn thấy từ cửa sổ kiểm tra dầu sẽ bị thay đổi nhiều hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng, chỉ bằng cách thay đổi độ nghiêng bên trái và bên phải của chiếc xe một vài độ, sẽ làm cho lượng dầu bị sai lệch và khiến sự phán đoán từ chủ xe sẽ bị sai lầm nghiêm trọng.
Vì vậy, mình nghĩ rằng để kiểm tra dầu động cơ với sự hỗ trợ của bạn bè, người thân và nhớ đặt xe ở nơi bằng phẳng. Có thể hơi phiền phức nhưng sự chuẩn bị kỹ lưỡng như thế này chính là bí quyết giúp chiếc xe của bạn có tuổi thọ cao hơn.