Honda đã được cấp bằng sáng chế về hệ thống lái tự động

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Cũng như các chương trình giúp can thiệp độ ổn định thông qua cảm biến hiện tại dành cho xe máy, chúng hiện chỉ hỗ trợ khi áp suất phanh tăng lên. Tuy nhiên hệ thống ổn định hiện nay không thể hoạt động ở tất cả các góc cua. Chính vì vậy Honda đang nghĩ đến một hệ thống can thiệp chủ động vào tay lái nếu bánh xe bị trượt và đã được triển khai khá lâu trên dự án Gold Wing.

Từ hình ảnh mới nhất của bằng sáng chế vừa được cấp, Honda sử dụng dữ liệu lái xe hiện tại như tốc độ, tốc độ bánh xe, góc nghiêng, độ trượt của bánh xe và tất cả các loại gia tốc, nó sẽ tính toán xem hệ thống có tác dụng lực lên tay lái hay không và bằng cách nào. Qua đó Hệ thống này sẽ can thiệp vào động cơ thông qua cần gạt tác động lực lên cầu phuộc trên nhằm thay đổi góc lái. Điều này bao gồm can thiệp vào hệ thống lái để điều động tránh hoặc hỗ trợ khi vượt và giữ nguyên bánh xe tiếp tục di chuyển trên làn đường bằng cách sử dụng dữ liệu ra-đa hoặc camera.

Honda da duoc cap bang sang che ve he thong lai tu dong - 3

Trợ lực lái của Honda có thiết kế rất hoàn thiện dựa trên sơ đồ của Gold Wing, bên trái theo hướng di chuyển, được gắn bên dưới ghi đông là mô-tơ điện #43, truyền lực tới cầu phuộc thông qua cần a và b. Động cơ được điều khiển bởi một hệ thống dựa trên các giá trị của ABS khi vào cua và kiểm soát lực kéo.

Honda da duoc cap bang sang che ve he thong lai tu dong - 4


Về nguyên tắc, trợ lái của Honda phải hoạt động độc lập với dữ liệu từ cảm biến gia tốc và độc lập với ABS và kiểm soát lực kéo. Tuy nhiên, Honda đã cài đặt một chế độ hợp tác: Nếu hệ thống ABS hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo nhận thấy tình huống trong đó việc chủ động điều chỉnh góc lái là hợp lý, thì hệ thống sẽ tạm ngắt.
Honda da duoc cap bang sang che ve he thong lai tu dong - 5

Tất nhiên, một hệ thống như vậy không chỉ được Honda lập trình cho các tình huống khẩn cấp của Gold Wing. Hệ thống này còn hữu ích và có thể hình dung được ở dạng như một hệ thống cảnh báo chệch làn đường khi lái xe trong đoàn xe hoặc hỗ trợ vượt xe do kết nối của nó với các hệ thống trên xe như radar, kiểm soát hành trình, hệ thống đánh lửa và bướm ga. Tuy nhiên, Honda không giới hạn công nghệ chỉ dành cho Gold Wing, việc sử dụng trên những chiếc mô tô với phuộc ống lồng thông thường cũng có thể được Honda nghiên cứu thêm.
 

QC

Bên trên