Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử hay còn được nhắc đến với tên gọi "Throttle by Wire" hay "Ride by Wire" là một công nghệ từ lâu mà chúng ta thường nghe trong giới mô tô. Đặc biệt thường được cài đặt cho các mẫu Touring, Adventure và Sport đường phố,...vậy nó hoạt động ra sao, lợi thế của hệ thống này là gì?
Được biết Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử hay "Ride by Wire" (RbW) là công nghệ quản lý bướm ga hiện đại nhất, nhờ cảm biến điện tử thay thế cho việc cuốn dây ga truyền thống, giúp tay ga nhẹ hơn và tối ưu hóa độ mở bướm ga.
Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Điển hình là trên mẫu xe huyền thoại Yamaha R6 hay BMW S1000RR.
Khi siết ga tăng tốc, ECU sẽ phân tích các yếu tố: vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả... Sau đó hệ thống sẽ điều khiển việc phun nhiên liệu với số lượng chính xác, nâng cao hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.
Mặc dù sở hữu những ưu điểm như việc phân tích và tính toán độ chính xác của việc phun nhiên liệu giúp tiết kiệm đến mức tối đa, nhưng hệ thống điều khiển bướm ga điện tử vẫn có những khuyết điểm so với hệ thống dây ga truyền thống.
Vì không có tiếp xúc vật lý có liên quan giữa sự kiểm soát ga và bướm ga, Anh em sẽ cảm thấy hơi thiếu cảm giác và hầu như không có bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ hệ thống ga. Điều này thường khá khó chịu với những người lần đầu tiên trải nghiệm công nghệ này.
Tuy nhiên vì là hệ thống bướm ga điện tử nên sẽ có độ trễ nhất định và dễ hư hỏng khi sử dụng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm đặc biệt là ở Việt Nam, nên cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.
Được biết Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử hay "Ride by Wire" (RbW) là công nghệ quản lý bướm ga hiện đại nhất, nhờ cảm biến điện tử thay thế cho việc cuốn dây ga truyền thống, giúp tay ga nhẹ hơn và tối ưu hóa độ mở bướm ga.
Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Điển hình là trên mẫu xe huyền thoại Yamaha R6 hay BMW S1000RR.
Khi siết ga tăng tốc, ECU sẽ phân tích các yếu tố: vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả... Sau đó hệ thống sẽ điều khiển việc phun nhiên liệu với số lượng chính xác, nâng cao hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.
Mặc dù sở hữu những ưu điểm như việc phân tích và tính toán độ chính xác của việc phun nhiên liệu giúp tiết kiệm đến mức tối đa, nhưng hệ thống điều khiển bướm ga điện tử vẫn có những khuyết điểm so với hệ thống dây ga truyền thống.
Vì không có tiếp xúc vật lý có liên quan giữa sự kiểm soát ga và bướm ga, Anh em sẽ cảm thấy hơi thiếu cảm giác và hầu như không có bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ hệ thống ga. Điều này thường khá khó chịu với những người lần đầu tiên trải nghiệm công nghệ này.
Tuy nhiên vì là hệ thống bướm ga điện tử nên sẽ có độ trễ nhất định và dễ hư hỏng khi sử dụng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm đặc biệt là ở Việt Nam, nên cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.