Esteban Ocon về nhất Hamilton ngược dòng tại Hungaroring

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
Trong khi Ocon giành chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp, Lewis Hamilton trở lại đầu bảng cá nhân nhờ cán đích thứ ba dù bị tụt xuống cuối ở đầu cuộc đua tối 1/8.

Hamilton (trái) chúc mừng chiến thắng của Ocon ở Hungary tối 1/8.

Hamilton (trái) chúc mừng chiến thắng của Ocon ở Hungary tối 1/8.

Sau sáu chặng đua liên tiếp đứng sau kình địch trên bảng xếp hạng cá nhân, HAMITON đã trở lại đỉnh bảng. Đây là động lực lớn cho ngôi sao của Mercedes trước khi bước vào kỳ nghỉ hè để chuẩn bị cho nửa còn lại của mùa giải. Sau chặng đua, Hamilton thừa nhận anh đã bị vắt kiệt thể lực kể từ sau khi nhiễm Covid-19 vào tháng 12/2020.

Bộ đôi Mercedes có được lợi thế lớn nhờ vị trí xuất phát đầu ngay phía trên hai tay đua Red Bull. Việc xuất phát với bộ lốp trung bình so với bộ lốp mềm của nhóm còn lại giúp hai chiếc W12 có ưu thế chủ động về mặt chiến thuật trong hoàn cảnh nền nhiệt mùa hè được dự đoán tương đối cao ở Hungaroring (Budapest).

Tuy nhiên, trước khi cuộc đua diễn ra, cơn mưa nhỏ đã làm đảo lộn dự tính của các đội. Mặt đường trơn trượt buộc cả 20 xe đều phải chuyển sang xuất phát bằng lốp trung gian. Màn khởi đầu hoàn hảo với Hamilton khi anh giữ vững được ngôi số 1. Dù vậy, ở phía sau, đồng đội Valtteri Bottas như thường lệ lại xuất phát chậm trễ và bị cả hai chiếc RB16B cùng xe của Lando Norris vượt qua khi đoàn đua vừa rời khỏi vạch xuất phát.

Khi đoàn đua tới Turn 1, cú phanh muộn của Bottas khiến chiếc W12 húc thẳng vào đuôi xe của Norris, làm cho chiếc MCL35M mất lái và lao thẳng vào hông bên phải chiếc RB16B của Verstappen. Sau khi va chạm với Norris, Bottas tiếp tục đâm mạnh vào hông xe của Sergio Perez. Một tai nạn khác cũng xảy ra khi Charles Leclerc bị kẹp giữa Lance Stroll và Daniel Ricciardo trong lúc cả ba vào cua. Chiếc AMR21 của tay đua người Canada đã đâm mạnh vào sườn chiếc SF21 của tay đua Ferrari.

Vụ va chạm khiến cuộc đua hỗn loạn ngay khi khởi đầu. Ảnh: F1.

Vụ va chạm khiến cuộc đua hỗn loạn ngay khi khởi đầu. Ảnh: F1.

Hai vụ tai nạn khiến đoàn đua hỗn loạn ở Turn 1. Bottas, Stroll, Leclerc, Perez và Norris phải bỏ cuộc vì xe hỏng nặng sau va chạm. Verstappen và Ricciardo vẫn đua nhưng phải chịu những hư hại đáng kể và tụt xuống cuối đoàn đua. Esteban Ocon và Sebastian Vettel tranh thủ thời cơ vọt lên vị trí thứ hai và thứ ba ngay sau Hamilton.

Vụ tai nạn ở vòng đầu khiến cờ đỏ được phất lên, các xe phải trở về đường pit để ban tổ chức dọn dẹp hậu quả va chạm ở Turn 1. Bottas bị hạ năm bậc xuất phát ở chặng kế tiếp do gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Sau gần 30 phút tạm dừng, cuộc đua được xuất phát lại. Lúc này mưa đã tạnh, đường đua khô ráo. Sau vòng đua làm nóng, gần như toàn bộ đoàn đua trở về pit để chuyển sang lốp dành cho trời khô ráo. Lúc này chỉ còn Hamilton vẫn sử dụng bộ lốp trung gian. Vì vậy trên đoạn đường thẳng chính, chỉ còn duy nhất chiếc W12 xuất phát. Tuy nhiên, sau đó ít phút, tay đua người Anh cũng phải về pit để thay lốp như các đối thủ.

Sự chậm trễ khiến Hamilton tụt xuống cuối đoàn đua. Verstappen xếp ở vị trí thứ 12. Dẫn đầu đoàn đua lúc này là Ocon và Vettel. Tay đua của Mercedes loay hoay gần 20 vòng ở phía sau Antonio Giovinazzi và Mick Schumacher. Sau đó, nhận thấy khó có khả năng dễ dàng vượt qua Pierre Gasly và Verstappen ở phía trên, Mercedes gọi Hamilton về thay lốp ở vòng 19 hòng nhảy cóc qua các đối thủ.

Chủ động thay lốp sớm, chiếc W12 có được không gian trống để bứt phá. Tay đua người Anh liên tục lập fastest-lap. Khi Verstappen vào thay lốp ở vòng kế tiếp, tay đua người Hà Lan tụt xuống sau kình địch. Chiến thuật chủ động của Mercedes giúp Hamilton vượt lên ba bậc và liên tục thu hẹp khoảng cách với nhóm đầu.

Tới vòng 32 khi cuộc đua mới trôi qua chưa được một nửa, Hamilton đã leo lên thứ năm và chỉ còn kém vị trí dẫn đầu 36 giây, trong khi Ocon và Vettel chưa về pit thay lốp. Tốc độ khủng khiếp của chiếc W12 giúp Hamilton được đánh giá là chủ nhân tiềm tàng của vị trí dẫn đầu. Đến vòng 47, Hamilton chỉ còn kém ngôi đầu chưa đầy sáu giây khi đang đứng thứ tư sau Ocon, Vettel và Carlos Sainz.

Việc thay lốp sớm và liên tục bứt phá khiến Mercedes phải gọi Hamilton về thay lốp ở vòng 48 do e ngại lốp cũ không để hoàn thành hơn 20 vòng đua còn lại. Khi thay lốp xong, tay đua người Anh tụt xuống thứ năm sau đồng đội cũ Fernando Alonso. Khoảng cách hơn 10 giây giữa hai tay đua lão làng sớm bị san bằng do sức mạnh khủng khiếp của chiếc W12.

Tuy nhiên, Alonso thừa lão luyện và kỹ năng để cầm chân người đồng đội cũ hòng giúp đồng đội Ocon tránh bị nguy hiểm ở giai đoạn cuối. Hamilton loay hoay suốt 10 vòng mới có thể đánh bại người cũ. Tận dụng pha mở cua rộng tại Turn 1 của Alonso tại vòng 64, tay đua của Mercedes vươn lên thứ tư. Thời gian còn lại là không đủ để Hamilton tấn công hai vị trí dẫn đầu. Tay đua người Anh chỉ có thể vượt qua Sainz để chiếm vị trí thứ ba.
Ở phía cuối, với chiếc xe bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ va chạm ở Turn 1, Verstappen loay hoay suốt cuộc đua ở nhóm cuối và mất nhiều thời gian mới có thể vượt qua đồng đội cũ Ricciardo để có được một điểm từ vị trí thứ 10. Trong khi đó, ở nhóm đầu Ocon bảo vệ thành công ngôi vị số 1 bất chấp việc Vettel đã bám đuổi suốt cuộc đua. Đây mới là lần đầu Alpine giành chiến thắng kể từ sau lần Kimi Raikkonen về nhất tại Melbourne (Australia) khi đội đua nước Pháp còn mang tên Lotus.

Sau khi cuộc đua kết thúc, việc không thể lấy đủ mẫu nhiên liệu đi kiểm tra khiến Vettel bị hủy kết quả cuộc đua. Nếu Aston Martin không kháng cáo thành công, các xe phía sau nghiễm nhiên được tiến lên một bậc và kết quả này giúp Hamilton nhiều hơn Verstappen 8 điểm sau 11 chặng đã qua.
 

QC

Bên trên