Theo tham khảo được biết là hầu hết anh em mới đi phượt thường chạy sau những người có kinh nghiệm dẫn đường. Ngay cả khi có thể giữ khoảng cách nhất định giữa các xe trên đường cao tốc hay quốc lộ bằng phẳng, khi đi vào vùng núi quanh co, anh em mới đi phượt sẽ thường không để ý xe phía trước giảm tốc độ, khoảng cách giữa hai xe thu hẹp lại nên xảy ra khả năng phanh gấp, và đó là một trải nghiệm đáng sợ.
Đương nhiên là nếu một trong những chiếc xe phía trước phanh tại điểm bắt đầu giảm tốc, khoảng cách giữa chúng và những chiếc xe phía sau chưa ở trong vùng giảm tốc sẽ đột ngột thu hẹp lại. Mặt khác, ở lối ra của góc cua, khi xe trước bắt đầu tăng tốc ra khỏi góc cua, xe sau vẫn ở vị trí không thể tăng tốc, trong nháy mắt sẽ bị tách ra khỏi đoàn.
Một Biker có nhiều kinh nghiệm đi phượt sẽ cố gắng bắt kịp phanh, nhưng đối với những anh em còn ít kinh nghiệm thì việc nôn nóng muốn tăng tốc sớm thoát ra khỏi góc cua để giữ bắt kịp tốc độ xe chạy trước thì rất dễ bị lệch khỏi làn đường, vô cùng nguy hiểm.
Tất nhiên, đi phượt không phải là đua xe. Ngay cả khi anh em đang lái xe với tốc độ tương tự xe trước mặt, và rất dễ rơi vào tình huống đạp phanh mạnh trước góc cua khi mà xe trước đột ngột giảm tốc độ để vào cua, cảm giác xe chạy sau sẽ có xu hướng bị bỏ lại phía sau.
Tất nhiên, việc xe trước bắt đầu giảm tốc cũng là một vấn đề, nhưng chạy xe trước tránh phanh gấp làm xe sau hoảng sợ, dẫn đến việc phanh gấp theo và làm mất khoảng cách giữa các xe đi chung.
Nói cách khác, trên thực tế thì khoảng cách giữa các xe đi phượt chung sẽ thay đổi thường xuyên ngay cả khi tốc độ là như nhau, điều quan trọng là hãy chú ý đến cách chiếc xe phía trước đi vào khúc cua. Hầu hết những con đường quanh co trên núi được gọi là góc khuất nơi bên trong đường cong bị mặt núi che khuất.
Vì vậy, nếu người chạy sau thấy xe phía trước đang phản ứng với tình huống bằng cách phanh nhẹ từ đầu khúc cua hoặc nghiêng người từ xa, đừng hoảng sợ và sẵn sàng ứng phó khi bắt đầu vào khúc cua phía trước bằng cách học theo kinh nghiệm xe chạy trước.
Càng có nhiều tay đua có kinh nghiệm với tốc độ ổn định phía trước, anh em ít kinh nghiệm chạy sau càng có thể tận hưởng thời gian trên xe mà không phải lo lắng quá nhiều về điều đó.
Bên cạnh đó để qua được những khúc cua gắt, những cung đường đèo dốc, anh em đi phượt cầm lái xe phân khối lớn cần tập luyện thói quen và cũng là 4 kỹ năng: xác định vị trí bắt đầu vào cua, kiểm soát tốc độ, trả số và tăng tốc. Đây là những thao tác tương ứng với quá trình xe bắt đầu vào, ôm cua và tăng tốc khi thoát cua.
Lưu ý quan trọng là trong trường hợp ôm cua, xe nghiêng, người cầm lái tuyệt đối không được sử dụng thắng trước. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ hỗ trợ dành cho xe hai bánh phát triển, một số mẫu xe phân khối lớn bắt đầu trang bị hệ thống hỗ trợ phanh trong cua giúp anh toàn hơn, trong đó lực tác dụng lên chân phanh sẽ được tính toán và phân bổ lực phanh lên hai bánh để chiếc xe giảm tốc được an toàn hơn.
Về số phù hợp khi bắt đầu ôm cua, thông thường sẽ là số 2 hoặc 3 cho tốc độ trên 50 km/h và số 1 hoặc 2 cho tốc độ dưới 50 km/h. Việc về số này rất quan trọng để giúp tăng tốc tốt khi đến cuối khúc cua, đồng thời nghiêng xe dễ hơn. Tuyệt đối không cắt côn trong tất cả các trường hợp đi cua. Ga, số, côn và phanh chân luôn ở chế độ hoạt động sẽ quyết định cho chiếc xe bám đường tốt nhất.
Ngay tại vị trí thoát cua, cần tăng tốc và không quên quan sát tiếp tục đường phía trước. Việc trả số trước đó sẽ giúp cho giai đoạn tăng tốc thoát cua này được chính xác và nhanh chóng, bắt kịp với xe chạy trước mà không bị giãn cách quá xa.
Đương nhiên là nếu một trong những chiếc xe phía trước phanh tại điểm bắt đầu giảm tốc, khoảng cách giữa chúng và những chiếc xe phía sau chưa ở trong vùng giảm tốc sẽ đột ngột thu hẹp lại. Mặt khác, ở lối ra của góc cua, khi xe trước bắt đầu tăng tốc ra khỏi góc cua, xe sau vẫn ở vị trí không thể tăng tốc, trong nháy mắt sẽ bị tách ra khỏi đoàn.
Một Biker có nhiều kinh nghiệm đi phượt sẽ cố gắng bắt kịp phanh, nhưng đối với những anh em còn ít kinh nghiệm thì việc nôn nóng muốn tăng tốc sớm thoát ra khỏi góc cua để giữ bắt kịp tốc độ xe chạy trước thì rất dễ bị lệch khỏi làn đường, vô cùng nguy hiểm.
Tất nhiên, đi phượt không phải là đua xe. Ngay cả khi anh em đang lái xe với tốc độ tương tự xe trước mặt, và rất dễ rơi vào tình huống đạp phanh mạnh trước góc cua khi mà xe trước đột ngột giảm tốc độ để vào cua, cảm giác xe chạy sau sẽ có xu hướng bị bỏ lại phía sau.
Tất nhiên, việc xe trước bắt đầu giảm tốc cũng là một vấn đề, nhưng chạy xe trước tránh phanh gấp làm xe sau hoảng sợ, dẫn đến việc phanh gấp theo và làm mất khoảng cách giữa các xe đi chung.
Nói cách khác, trên thực tế thì khoảng cách giữa các xe đi phượt chung sẽ thay đổi thường xuyên ngay cả khi tốc độ là như nhau, điều quan trọng là hãy chú ý đến cách chiếc xe phía trước đi vào khúc cua. Hầu hết những con đường quanh co trên núi được gọi là góc khuất nơi bên trong đường cong bị mặt núi che khuất.
Vì vậy, nếu người chạy sau thấy xe phía trước đang phản ứng với tình huống bằng cách phanh nhẹ từ đầu khúc cua hoặc nghiêng người từ xa, đừng hoảng sợ và sẵn sàng ứng phó khi bắt đầu vào khúc cua phía trước bằng cách học theo kinh nghiệm xe chạy trước.
Càng có nhiều tay đua có kinh nghiệm với tốc độ ổn định phía trước, anh em ít kinh nghiệm chạy sau càng có thể tận hưởng thời gian trên xe mà không phải lo lắng quá nhiều về điều đó.
Bên cạnh đó để qua được những khúc cua gắt, những cung đường đèo dốc, anh em đi phượt cầm lái xe phân khối lớn cần tập luyện thói quen và cũng là 4 kỹ năng: xác định vị trí bắt đầu vào cua, kiểm soát tốc độ, trả số và tăng tốc. Đây là những thao tác tương ứng với quá trình xe bắt đầu vào, ôm cua và tăng tốc khi thoát cua.
Lưu ý quan trọng là trong trường hợp ôm cua, xe nghiêng, người cầm lái tuyệt đối không được sử dụng thắng trước. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ hỗ trợ dành cho xe hai bánh phát triển, một số mẫu xe phân khối lớn bắt đầu trang bị hệ thống hỗ trợ phanh trong cua giúp anh toàn hơn, trong đó lực tác dụng lên chân phanh sẽ được tính toán và phân bổ lực phanh lên hai bánh để chiếc xe giảm tốc được an toàn hơn.
Về số phù hợp khi bắt đầu ôm cua, thông thường sẽ là số 2 hoặc 3 cho tốc độ trên 50 km/h và số 1 hoặc 2 cho tốc độ dưới 50 km/h. Việc về số này rất quan trọng để giúp tăng tốc tốt khi đến cuối khúc cua, đồng thời nghiêng xe dễ hơn. Tuyệt đối không cắt côn trong tất cả các trường hợp đi cua. Ga, số, côn và phanh chân luôn ở chế độ hoạt động sẽ quyết định cho chiếc xe bám đường tốt nhất.
Ngay tại vị trí thoát cua, cần tăng tốc và không quên quan sát tiếp tục đường phía trước. Việc trả số trước đó sẽ giúp cho giai đoạn tăng tốc thoát cua này được chính xác và nhanh chóng, bắt kịp với xe chạy trước mà không bị giãn cách quá xa.