Mặt đường trơn khó kiểm soát được xe, hệ thống phanh dễ làm bánh xe bị trượt đó chính là những vấn đề khó khăn khi chạy xe côn tay hay bất kỳ dòng xe nào khác dưới mưa. Bài này mình sẽ tập trung nói đến vấn đề dồn số (phanh động cơ) trên xe côn tay
Dồn số (phanh động cơ) là cách được anh em chạy xe côn tay sử dụng khi cần giảm tốc độ của xe lại mà không cần đến hệ thống phanh trên xe và cũng để chuẩn bị cho một pha bức tốc nhanh ngay sau đó.
Cơ bản thì nó sẽ dùng lực ghì của động cơ để làm xe chạy chậm lại, (vd: xe đang chạy ở số 5 muốn xe chạy chậm lại thì lập tức hạ xuống số 4 rồi đến số 3 và thòng tay ga để động cơ tự ghì chiếc xe mà không cần dùng phanh).
Lý do mình nói sử dụng kỹ năng này sẽ an toàn khi chạy dưới mưa là do nó sẽ giúp bánh xe không bị trượt và cũng an toàn hơn khi anh em ôm cua, nhờ vào động cơ bánh xe sẽ được ghì lại chậm dần đều tương tự như một hệ thống phanh chống trượt ABS.
Tập kỹ năng này thế nào?
Thực ra kỹ năng này cũng không có gì quá cao siêu, chỉ cần anh em chịu khó tập vài lần là đã có thể thực hiện một cách mượt mà được rồi.
Điều anh em phải chú ý là không thực hiện kỹ năng này ở tua máy quá cao vì nó có thể làm động cơ gặp hư hỏng, theo mình với các mẫu xe côn tay phổ thông hiện nay anh em chỉ nên thực hiện khi tua máy ở dưới 8.000 vòng/phút để đảm bảo an toàn.
Anh em cứ hiểu đơn giản đây là kỹ năng xuống số nhanh và nó được thực hiện như sau: giảm ga, bóp côn, nẹt ga, xuống số, thả côn, thòng ga. Các động tác như (bóp côn, nẹt ga và xuống số) nên được làm thật nhanh và gần như là cùng 1 lúc.
Sau khi đã chạy quen và kiểm soát được chính xác ga và số thì anh em hoàn toàn có thể bỏ qua bước bóp côn và chỉ là (giảm ga, nẹt ga, xuống số). Anh em nên làm dứt khoát nhanh các động tác để tránh làm xe giật mạnh do nẹt thiếu ga hay thả côn quá chậm
Trường hợp cần giảm tốc nhanh nếu đã xuống 1 số mà xe vẫn còn trôi đi nhanh thì anh em có thể tiếp tục dồn thêm 1 số nữa để xe ghì lại mạnh hơn. Khi xe đã chạy chậm lại thì việc sử dụng phanh cũng đã an toàn.
Có gây ảnh hưởng đến xe?
Thực tế việc dồn số được rất nhiều biker chạy xe lâu năm sử dụng và mình cũng chưa thấy hư hỏng nào xảy ra do dùng kỹ năng này quá nhiều cả, các tay đua vẫn sử dụng kỹ năng này trên những chiếc xe không có hệ thống Downshifs.
Tuy vậy anh em cũng không được lạm dụng nó chỉ sử dụng khi nào cảm thấy cần thiết, mình thường dùng kỹ năng này khi chạy dưới trời mưa hoặc chạy đường đèo.
Một khi đã chạy được với kỹ năng này anh em sẽ cảm thấy an toàn hơn rất nhiều khi chạy dưới đường mưa ướt. Việc dồn số còn hỗ trợ khi anh em vượt xe hay tăng tốc nhanh khi cần thiết.
Dồn số (phanh động cơ) là cách được anh em chạy xe côn tay sử dụng khi cần giảm tốc độ của xe lại mà không cần đến hệ thống phanh trên xe và cũng để chuẩn bị cho một pha bức tốc nhanh ngay sau đó.
Cơ bản thì nó sẽ dùng lực ghì của động cơ để làm xe chạy chậm lại, (vd: xe đang chạy ở số 5 muốn xe chạy chậm lại thì lập tức hạ xuống số 4 rồi đến số 3 và thòng tay ga để động cơ tự ghì chiếc xe mà không cần dùng phanh).
Lý do mình nói sử dụng kỹ năng này sẽ an toàn khi chạy dưới mưa là do nó sẽ giúp bánh xe không bị trượt và cũng an toàn hơn khi anh em ôm cua, nhờ vào động cơ bánh xe sẽ được ghì lại chậm dần đều tương tự như một hệ thống phanh chống trượt ABS.
Tập kỹ năng này thế nào?
Thực ra kỹ năng này cũng không có gì quá cao siêu, chỉ cần anh em chịu khó tập vài lần là đã có thể thực hiện một cách mượt mà được rồi.
Điều anh em phải chú ý là không thực hiện kỹ năng này ở tua máy quá cao vì nó có thể làm động cơ gặp hư hỏng, theo mình với các mẫu xe côn tay phổ thông hiện nay anh em chỉ nên thực hiện khi tua máy ở dưới 8.000 vòng/phút để đảm bảo an toàn.
Anh em cứ hiểu đơn giản đây là kỹ năng xuống số nhanh và nó được thực hiện như sau: giảm ga, bóp côn, nẹt ga, xuống số, thả côn, thòng ga. Các động tác như (bóp côn, nẹt ga và xuống số) nên được làm thật nhanh và gần như là cùng 1 lúc.
Sau khi đã chạy quen và kiểm soát được chính xác ga và số thì anh em hoàn toàn có thể bỏ qua bước bóp côn và chỉ là (giảm ga, nẹt ga, xuống số). Anh em nên làm dứt khoát nhanh các động tác để tránh làm xe giật mạnh do nẹt thiếu ga hay thả côn quá chậm
Trường hợp cần giảm tốc nhanh nếu đã xuống 1 số mà xe vẫn còn trôi đi nhanh thì anh em có thể tiếp tục dồn thêm 1 số nữa để xe ghì lại mạnh hơn. Khi xe đã chạy chậm lại thì việc sử dụng phanh cũng đã an toàn.
Có gây ảnh hưởng đến xe?
Thực tế việc dồn số được rất nhiều biker chạy xe lâu năm sử dụng và mình cũng chưa thấy hư hỏng nào xảy ra do dùng kỹ năng này quá nhiều cả, các tay đua vẫn sử dụng kỹ năng này trên những chiếc xe không có hệ thống Downshifs.
Tuy vậy anh em cũng không được lạm dụng nó chỉ sử dụng khi nào cảm thấy cần thiết, mình thường dùng kỹ năng này khi chạy dưới trời mưa hoặc chạy đường đèo.
Một khi đã chạy được với kỹ năng này anh em sẽ cảm thấy an toàn hơn rất nhiều khi chạy dưới đường mưa ướt. Việc dồn số còn hỗ trợ khi anh em vượt xe hay tăng tốc nhanh khi cần thiết.