Cũng bị khai tử, tại sao lại có mẫu xe 'đội giá' và lại có mẫu xe bị xa lánh?

Quốc Sỹ

Administrator
USD
0$
'Khai tử' hay 'dừng sản xuất' một mẫu xe là một động thái phổ biến của các hãng xe để dọn đường cho những phiên bản mới chuẩn bị ra mắt. Hay hãng xe cũng có thể xóa bỏ mẫu xe đó vì doanh số bán không được ấn tượng, tuy nhiên liệu bạn có thắc mắc rằng tại sao lại có những mẫu xe đột ngột 'đội giá' sau khi bị khai tử trong khi đa số đều bị 'xa lánh' chưa?

Giá bán của một mẫu xe 'hậu khai tử' sẽ được quyết định bởi thế hệ tiếp theo​

Cung bi khai tu tai sao lai co mau xe doi gia va lai co mau xe bi xa lanh - 3

Ở thị trường xe máy Việt Nam, một mẫu xe mới vừa ra mắt khả năng cao sẽ bị công chúng nước ta chê trách vì chưa kịp thích nghi với phong cách mới của nó.

Khi ấy thì thế hệ tiền nhiệm đã bị khai tử sẽ được người tiêu dùng săn tìm, vì đã dừng sản xuất nên nguồn cung của mẫu xe này dĩ nhiên sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu của thị trường lúc ấy. Dẫn đến tình trạng giá bán bị đội lên rất cao.

Ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này chính là mẫu xe SH 2019 đã bị Honda Việt Nam khai tử để họ trình làng những phiên bản mới của SH 2020. Nhưng vì kiểu dáng SH 2020 quá đỗi mới mẻ nên đã khiến người tiêu dùng chưa 'thuận mắt', điều đó đã khiến giá bán SH 2019 chạm ngưỡng 150 triệu đồng vì được quá nhiều người săn đón.

Cung bi khai tu tai sao lai co mau xe doi gia va lai co mau xe bi xa lanh - 4

Nhưng nếu thế hệ mới ra mắt sở hữu sức hút mạnh mẽ như trong trường hợp Exciter 150Exciter 135 5 số. Giá bán của Exciter 135 5 số chắc chắn sẽ bị sụt giảm hậu khai tử bởi vì người tiêu dùng lúc ấy muốn 'lên đời' Exciter 150.

Thế hệ dừng sản xuất đột ngột được tìm mua bởi vì người tiêu dùng 'xa lánh' thế hệ mới​

Cung bi khai tu tai sao lai co mau xe doi gia va lai co mau xe bi xa lanh - 5

Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng có thể đột ngột 'chuyển đài' sang tìm mua các mẫu xe đã bị dừng sản xuất. Do phát hiện ra một số lỗi của mẫu xe thế hệ mới trong quá trình vận hành, hay kiểu dáng của thế hệ tiền nhiệm bất ngờ được yêu thích do phù hợp với xu thế.

Để ví von cho tình huống này, chắc chắn không có sự so sánh nào phù hợp hơn là các mẫu Exciter 135 sản xuất trước năm 2011 (hay còn gọi là Ex nhỏ) và Exciter 135 sản xuất sau năm 2011.

Đều được Yamaha Việt Nam phân phối với các phiên bản có côn và không côn, nhưng các mẫu Exciter 135 sản xuất trước năm 2011 hiện nay đã có giá lên tới hơn 30 triệu tới 60 triệu đồng trên thị trường xe cũ. Còn Exciter 135 sản xuất sau năm 2011 thì có giá chỉ từ hơn 15 triệu đồng tới 23 triệu.

Mẫu xe bị khai tử do không có doanh số bán ấn tượng thì chắc chắn giá sẽ tụt dốc​

Cung bi khai tu tai sao lai co mau xe doi gia va lai co mau xe bi xa lanh - 6

Trong quá trình hình thành và phát triển, một hãng xe chắc chắn sẽ không thoát khỏi 'vận rủi' là mẫu xe của họ phân phối không được người tiêu dùng ưa chuộng. Dẫn đến kết cục bắt buộc phải dừng phân phối và ngưng sản xuất.

Động thái 'khai tử' của hãng xe sẽ khiến bộ phận người sở hữu các mẫu xe trên cực kì lo lắng và sẽ sớm bán xe. Do sợ gặp phải khó khăn trong quá trình bảo dưỡng vì nguồn phụ tùng khan hiếm, khó tìm.
 

QC

Bên trên