Cầu cao su trên rãnh lốp xe hay còn gọi là "mốc đo mức hao mòn", là một điểm được sử dụng làm điểm tham chiếu về mức độ mòn của lốp xe trong quá trình sử dụng.
Nhưng đối với lốp xe đua bao gồm lốp trơn, Lốp đi mưa hay Lốp ướt "Wets", thì Lốp đi mưa là loại lốp đặc biệt dùng trong đua xe thể thao với điều kiện thời tiết ẩm ướt, trái ngược với loại lốp trơn dùng trong điều kiện khô ráo. Tuy chúng rất giống với những chiếc lốp được tìm thấy trên những chiếc xe thương mại nhưng không có loại cầu cao su này, kể cả lốp địa hình hay lốp gai cũng tương tự. Vậy để biết lốp đã đến lúc phải thay hay chưa? cần phải có phương pháp quan sát khác.
Lốp trơn
Đục lỗ trên lốp trơn để chỉ tình trạng của lốp còn có thể sử dụng được hay không.
Cụ thể như đối với lốp trơn thường xuất hiện một lỗ nhỏ ngoài rìa lốp đầu chùa, đó là một điểm để kiểm tra tình trạng của lốp xe có còn sử dụng được hay không.
Lốp gai.
Cầu cao su sẽ được phân bố trong các rãnh gai trên toàn bộ bề mặt của lốp xe đường phố. Nhưng không phải mọi rãnh và phải chú ý rãnh nào có cầu cao su nhô lên để dễ nhận biết độ mòn hiện tại của lốp xe đang sử dụng.
Cầu sao su không xuất hiện ở toàn bộ rãnh trên lốp xe.
Cách kiểm tra là đo độ sâu của rãnh gai lốp tại khu vực đặt cầu cao su bằng thước. Đối với lốp dành cho xe đường phố, nếu thước đo độ sâu của rãnh lốp đến cầu cao su của lốp nhỏ hơn 1,6 mm (hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất lốp). Thì anh em cần thay lốp sớm nhất có thể.
Hoặc nếu nhìn bằng mắt thường khi thấy độ hao mòn của cầu cao su nổi lên gần chạm với bề mặt của lốp thì nên thay ngay vì có thể gây nguy hiểm. Vì cao su đã giảm đi độ bám đáng kể hoặc khi gặp nước sẽ bị trơn trượt khiến xe mất kiểm soát và có thể gây tai nạn.
Cầu cao su nổi lên gần bằng bề mặt lốp thì cần thay sớm.
Tuy nhiên, việc thay lốp dựa trên việc đo rãnh gai cầu cao su lốp chỉ là phương quan sát xem khi nào thì cần thay. Trong một số trường hợp, anh em có thể cần phải thay lốp trước khi lốp hết thời gian sử dụng, chẳng hạn như quá hạn sử dụng, thủng hoặc nứt lốp ở khu vực hai bên của lốp, lốp bị phồng lên hoặc lốp bị hư hỏng do các nguyên nhân khác,..
Nhưng đối với lốp xe đua bao gồm lốp trơn, Lốp đi mưa hay Lốp ướt "Wets", thì Lốp đi mưa là loại lốp đặc biệt dùng trong đua xe thể thao với điều kiện thời tiết ẩm ướt, trái ngược với loại lốp trơn dùng trong điều kiện khô ráo. Tuy chúng rất giống với những chiếc lốp được tìm thấy trên những chiếc xe thương mại nhưng không có loại cầu cao su này, kể cả lốp địa hình hay lốp gai cũng tương tự. Vậy để biết lốp đã đến lúc phải thay hay chưa? cần phải có phương pháp quan sát khác.
Lốp trơn
Đục lỗ trên lốp trơn để chỉ tình trạng của lốp còn có thể sử dụng được hay không.
Cụ thể như đối với lốp trơn thường xuất hiện một lỗ nhỏ ngoài rìa lốp đầu chùa, đó là một điểm để kiểm tra tình trạng của lốp xe có còn sử dụng được hay không.
Lốp gai.
Cầu cao su sẽ được phân bố trong các rãnh gai trên toàn bộ bề mặt của lốp xe đường phố. Nhưng không phải mọi rãnh và phải chú ý rãnh nào có cầu cao su nhô lên để dễ nhận biết độ mòn hiện tại của lốp xe đang sử dụng.
Cầu sao su không xuất hiện ở toàn bộ rãnh trên lốp xe.
Cách kiểm tra là đo độ sâu của rãnh gai lốp tại khu vực đặt cầu cao su bằng thước. Đối với lốp dành cho xe đường phố, nếu thước đo độ sâu của rãnh lốp đến cầu cao su của lốp nhỏ hơn 1,6 mm (hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất lốp). Thì anh em cần thay lốp sớm nhất có thể.
Hoặc nếu nhìn bằng mắt thường khi thấy độ hao mòn của cầu cao su nổi lên gần chạm với bề mặt của lốp thì nên thay ngay vì có thể gây nguy hiểm. Vì cao su đã giảm đi độ bám đáng kể hoặc khi gặp nước sẽ bị trơn trượt khiến xe mất kiểm soát và có thể gây tai nạn.
Cầu cao su nổi lên gần bằng bề mặt lốp thì cần thay sớm.
Tuy nhiên, việc thay lốp dựa trên việc đo rãnh gai cầu cao su lốp chỉ là phương quan sát xem khi nào thì cần thay. Trong một số trường hợp, anh em có thể cần phải thay lốp trước khi lốp hết thời gian sử dụng, chẳng hạn như quá hạn sử dụng, thủng hoặc nứt lốp ở khu vực hai bên của lốp, lốp bị phồng lên hoặc lốp bị hư hỏng do các nguyên nhân khác,..