Ấp suất lốp là gì?
Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.Đơn vị đo áp suất lốp phổ biến nhất hiện nay là 1 kg/cm2, psi, kPa hay bar. Trong đó:
- 1 kg/cm2 = 14,2 psi
- 1 psi (pound per square inch) = 6,895 kPa
- 1 kPa (kilopascal) = 0,01 bar
Cụ thể Áp suất lốp quá cao sẽ khiến lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn. Nó có lợi thế là ít ma sát hơn và làm cho động cơ chịu tải ít hơn, tiết kiệm nhiên liệu.
Nhưng đồng thời, nếu lốp bị căng quá sẽ có tác dụng tiêu cực là khiến lốp kém bám dính. Hơn nữa, khoảng nhô ra ở bề mặt làm xe nhảy sóc nhiều hơn khi đi qua vùng ổ gà và mặt giữa của lốp sẽ nhanh mòn hơn bình thường.
Ngược lại, nếu áp suất lốp quá thấp, nó sẽ có mặt tiếp xúc nhiều hơn. Ma sát tăng lên nhiều gây tiêu hao nhiên liệu do động cơ cần vận hành sinh công nhiều hơn. Thao tác đánh lái của bạn cũng nặng hơn để đảm bảo xe đi đúng tốc độ và an toàn.
Áp suất lốp thay đổi theo nhiệt độ
Có thể anh em biết rằng không khí là một chất ở thể khí. Có thuộc tính thay đổi hình dạng tùy theo vùng chứa và sẽ có thể tích không xác định tùy thuộc vào nhiệt độ.Khi nhiệt độ tăng, chất khí nở ra. Tất nhiên, khi không khí nở ra nhưng diện tích trong lốp vẫn như cũ, vì vậy áp suất của lốp sẽ tăng lên. Ngược lại Nếu giảm nhiệt độ, chất khí sẽ co lại. Vì vậy áp suất của lốp sẽ bị giảm xuống theo thời gian.
Và chính vì lý do này mà muốn đo áp suất lốp phải đo khi lốp còn nguội để có được giá trị chính xác nhất. Cách tốt nhất là đo áp suất lốp và bơm căng lốp khi anh em chưa nổ máy để di lái xe.
Áp suất lốp phù hợp có thể giúp kéo dài tuổi thọ của lốp
Như đề cập ở trên, anh em có thể đã hiểu tại sao áp suất lốp phù hợp lại có thể kéo dài tuổi thọ cho lốp xe của mình. Việc bơm hơi lốp quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng tiêu cực đến lốp.Lốp xe căng quá mức sẽ gây mòn tâm lốp nhiều hơn bình thường. Và nếu phải đối mặt với những cú sốc mạnh cũng có thể dễ nổ hơn áp suất lốp bình thường.
Mặt khác, nếu lốp xe bơm quá ít thì lốp sẽ không thể duy trì hình dạng ban đầu của nó. Lốp sẽ mòn quanh vai lốp nhiều hơn bình thường. Nó cũng có thể làm hỏng lốp hoặc nổ.
Bơm hơi lốp xe theo hướng dẫn sử dụng có thể không phải là câu trả lời hợp lí nhất
Về cơ bản, các nhà sản xuất đều khuyến khích chủ xe nên bơm hơi lốp xe của mình theo hướng dẫn đi kèm với xe. Trừ khi chúng ta phải thay lốp sang một một nhãn hiệu khác với kích thước khác tiêu chuẩn ban đầu. Chúng tôi sẽ cần phải bơm theo khuyến nghị của nhà sản xuất lốp xe đang sử dụng.Nhưng bên cạnh đó, trên thực tế thì áp suất lốp sẽ phải điều chỉnh tăng hoặc giảm để chấp nhận các yếu tố khác như khi trọng lượng tăng lên từ hành lý hoặc người ngồi sau, thay đổi môi trường, thời tiết,...
Vậy nên, chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ mỗi tháng hoặc trước những chuyến đi dài. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp phù hợp khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, xe không di chuyển thời gian dài hoặc lốp xe mới. Vì trong trường hợp xe lâu không di chuyển hoặc lốp xe mới, áp suất cũng bị giảm dần theo thời gian.