Vậy chúng ta cần chuẩn bị gì khi đi phượt trong thời tiết lạnh? theo tham khảo từ nhiều người có kinh nghiệm và mình muốn chia sẻ 10 bí quyết của họ để chinh phục con đường trong thời tiết lạnh giá.
Cẩn thận với tầm nhìn xa
Mặt đường có thể ẩm ướt, lạnh giá và được bao phủ bởi lá nhầy nhụa, cát sỏi bị tràn ra làn đường. Có thể hiểu rằng, hàng loạt các mối nguy hiểm này có thể khiến chúng ta lo lắng và bí quyết là sử dụng tầm nhìn quan sát từ xa.
Bằng cách liên tục quét mắt về phía trước và quan sát thay vì chú ý vào bất kỳ mối nguy hiểm cụ thể nào, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để dự đoán và xử lý các tình huống có thể xảy ra trên đường đi.
Lựa chọn phần đường dễ chạy
Vào mùa đông, một Biker chuyên nghiệp sẽ điều chỉnh tầm nhìn để điều chỉnh tốc độ của họ cho phù hợp. Trên con đường mùa đông ẩm ướt, trơn trượt, hãy tìm kiếm những phần đường có kết cấu ổn định nhất, tức là không bị ổ gà hoặc sỏi đá...
Nghỉ giải lao thường xuyên
Với bộ dụng cụ phù hợp, hầu hết mọi người có thể cả ngay xe cả ngày trong điều kiện lạnh giá với điều kiện là dừng xe mỗi giờ / một lần trong 5 đến 10 phút để xuống xe và vận động cơ thể.
Hoàn toàn không có lý do gì thúc đẩy việc chạy xe không ngừng nghĩ trong hai hoặc ba giờ liên tiếp trong thời tiết lạnh. Ngoài nguy hiểm, nó cũng là một trải nghiệm khó chịu sâu sắc.
Xem ống xả xe máy
Nếu cảm thấy ống xả xe bốc khói, rất có thể xe đang gặp trục trặc nào đó và cần được xử lý hết sức thận trọng.
Độ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh
Độ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh của mỗi người lái xe là khác nhau, nhưng các triệu chứng cần chú ý là giống nhau:
Nếu nhiệt độ dưới 10 ° C, áp suất lốp của bạn sẽ giảm 2-3psi, điều này nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu lốp xe ở mức thấp khi mới bắt đầu xuất phát, điều này có thể đủ làm cho tay lái nặng nề và mang lại cảm giác không ổn định. Nên kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi vào sáng sớm.
Cẩn thận với ánh nắng mặt trời thấp
Nếu mặt trời thấp và hướng phía sau người lái, đặc biệt là nếu đường ướt và phản chiếu vào thì xe cộ đang chạy hường ngược lại sẽ khó nhìn thấy chúng ta.
Kiểm tra trang phục trước khi xuất phát
Đối với thời tiết lạnh, việc chuẩn bị thật ấm cho bản thân là đều đáng cân nhắc trước mỗi chuyến đi, nhưng nhiều người vẫn quên mất việc quấn kín khăn quanh cổ, bao tay, giày....vì vậy điều quan trọng là phải sắp xếp chúng trước khi lên đường để tránh mất thời gian và tập trung hơn trong suốt chuyến đi.
Cân bằng việc sử dụng phanh xe
Lời khuyên phổ biến là sử dụng phanh xe theo tỷ lệ 50:50 phía trước và phía sau trong điều kiện trời lạnh và ẩm ướt. Nhưng đối với những chiếc xe đời mới và đặc biệt có thêm ABS, phanh trước lại là phanh chính khi sử dụng vào mùa đông, cũng giống như vào mùa hè. Người lái phải luôn kiểm soát phanh một cách hợp lí, đặc biệt là khi đường trơn trượt thì cần áp dụng phanh phía trước một cách từ từ nhưng không chậm, và nên dồn càng nhiều càng tốt lên phía trước để đạt hiệu quả phanh tối đa.
Linh hoạt sử dụng các bộ phận cơ thể
Hầu hết thời gian vào mùa đông, người lái sẽ không cần phải di chuyển cơ thể của mình vì luôn chạy ở tốc độ vừa phải và không cần quá nghiêng người khi vào góc cua để tránh làm mất ổn định thân xe.
Nhưng lưu ý cần phải sẵn sàng di chuyển các bộ phận cơ thể và chuẩn bị chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể trên đôi chân để có thể thay đổi nếu cần thiết. Là vì thời tiết lạnh trơn trượt và có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong những tình huống đó, người lái nên sẵn sàng trước cho các tính huống bất chợt và di chuyển cơ thể một cách khéo léo để né tránh hay gặp trường hợp phanh gấp.
Cẩn thận với tầm nhìn xa
Mặt đường có thể ẩm ướt, lạnh giá và được bao phủ bởi lá nhầy nhụa, cát sỏi bị tràn ra làn đường. Có thể hiểu rằng, hàng loạt các mối nguy hiểm này có thể khiến chúng ta lo lắng và bí quyết là sử dụng tầm nhìn quan sát từ xa.
Bằng cách liên tục quét mắt về phía trước và quan sát thay vì chú ý vào bất kỳ mối nguy hiểm cụ thể nào, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để dự đoán và xử lý các tình huống có thể xảy ra trên đường đi.
Lựa chọn phần đường dễ chạy
Vào mùa đông, một Biker chuyên nghiệp sẽ điều chỉnh tầm nhìn để điều chỉnh tốc độ của họ cho phù hợp. Trên con đường mùa đông ẩm ướt, trơn trượt, hãy tìm kiếm những phần đường có kết cấu ổn định nhất, tức là không bị ổ gà hoặc sỏi đá...
Nghỉ giải lao thường xuyên
Với bộ dụng cụ phù hợp, hầu hết mọi người có thể cả ngay xe cả ngày trong điều kiện lạnh giá với điều kiện là dừng xe mỗi giờ / một lần trong 5 đến 10 phút để xuống xe và vận động cơ thể.
Hoàn toàn không có lý do gì thúc đẩy việc chạy xe không ngừng nghĩ trong hai hoặc ba giờ liên tiếp trong thời tiết lạnh. Ngoài nguy hiểm, nó cũng là một trải nghiệm khó chịu sâu sắc.
Xem ống xả xe máy
Nếu cảm thấy ống xả xe bốc khói, rất có thể xe đang gặp trục trặc nào đó và cần được xử lý hết sức thận trọng.
Độ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh
Độ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh của mỗi người lái xe là khác nhau, nhưng các triệu chứng cần chú ý là giống nhau:
- Tay và chân lạnh: Điều này thường có nghĩa là máu đang cố đi đến các cơ quan chính của cở thể. Dừng lại càng sớm càng tốt để làm ấm cơ thể đều đặn
- Rùng mình: Đây là nỗ lực của cơ thể để làm ấm và có nghĩa là chúng ta đang bị nhiễm lạnh đúng mức. Dừng lại càng sớm càng tốt.
- Thở nông hoặc chậm: Cơ thể người lái đang bị hạ thân nhiệt. Hãy dừng lại ngay lập tức.
Nếu nhiệt độ dưới 10 ° C, áp suất lốp của bạn sẽ giảm 2-3psi, điều này nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu lốp xe ở mức thấp khi mới bắt đầu xuất phát, điều này có thể đủ làm cho tay lái nặng nề và mang lại cảm giác không ổn định. Nên kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi vào sáng sớm.
Cẩn thận với ánh nắng mặt trời thấp
Nếu mặt trời thấp và hướng phía sau người lái, đặc biệt là nếu đường ướt và phản chiếu vào thì xe cộ đang chạy hường ngược lại sẽ khó nhìn thấy chúng ta.
Kiểm tra trang phục trước khi xuất phát
Đối với thời tiết lạnh, việc chuẩn bị thật ấm cho bản thân là đều đáng cân nhắc trước mỗi chuyến đi, nhưng nhiều người vẫn quên mất việc quấn kín khăn quanh cổ, bao tay, giày....vì vậy điều quan trọng là phải sắp xếp chúng trước khi lên đường để tránh mất thời gian và tập trung hơn trong suốt chuyến đi.
Cân bằng việc sử dụng phanh xe
Lời khuyên phổ biến là sử dụng phanh xe theo tỷ lệ 50:50 phía trước và phía sau trong điều kiện trời lạnh và ẩm ướt. Nhưng đối với những chiếc xe đời mới và đặc biệt có thêm ABS, phanh trước lại là phanh chính khi sử dụng vào mùa đông, cũng giống như vào mùa hè. Người lái phải luôn kiểm soát phanh một cách hợp lí, đặc biệt là khi đường trơn trượt thì cần áp dụng phanh phía trước một cách từ từ nhưng không chậm, và nên dồn càng nhiều càng tốt lên phía trước để đạt hiệu quả phanh tối đa.
Linh hoạt sử dụng các bộ phận cơ thể
Hầu hết thời gian vào mùa đông, người lái sẽ không cần phải di chuyển cơ thể của mình vì luôn chạy ở tốc độ vừa phải và không cần quá nghiêng người khi vào góc cua để tránh làm mất ổn định thân xe.
Nhưng lưu ý cần phải sẵn sàng di chuyển các bộ phận cơ thể và chuẩn bị chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể trên đôi chân để có thể thay đổi nếu cần thiết. Là vì thời tiết lạnh trơn trượt và có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong những tình huống đó, người lái nên sẵn sàng trước cho các tính huống bất chợt và di chuyển cơ thể một cách khéo léo để né tránh hay gặp trường hợp phanh gấp.